สถิติชี้นโยบาย Remote working อาจมีผลต่อ “รายได้ที่มากขึ้น”

General TopicDecember 14, 2023 18:08

สถิติชี้นโยบาย Remote working
อาจมีผลต่อ “รายได้ที่มากขึ้น” เมื่อเทียบกับบริษัทที่เข้มงวด

หากพูดถึงข้อดีจากนโยบาย Remote working ที่บริษัทอนุญาตให้พนักงานสามารถทำงานที่บ้านได้ เราคงนึกไปถึงความยืดหยุ่น สะดวกสบาย ไม่ต้องเสียเวลา รวมถึงสุขภาพจิตฝ่าดงรถติดและช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปกับการเดินทางเป็นอันดับต้นๆ ซึ่งเมื่อพนักงานมีความสุขจากการทำงานมากขึ้น สิ่งที่จะตามมาก็คือ “ผลงาน” ที่ดีขึ้นในภาพรวม ถือเป็นการปรับตัวหลังจากยุควิกฤตที่ดีต่อทั้งสองฝ่าย

อย่างไรก็ตามในมุมขององค์กรบางแห่งอาจไม่ปลื้มนักที่จะปล่อยให้พนักงานทำงานที่บ้าน เพราะไม่เชื่อว่าจะขยันเท่าการเข้ามาทำงานที่ออฟฟิศ อ้างอิงผลสำรวจจาก Citrix บริษัทด้านเทคโนโลยีองค์กร พบว่าจำนวนครึ่งหนึ่งของกลุ่มหัวหน้าที่ได้ทำแบบสอบถามมองว่าพนักงานจะไม่ทำงานเต็มที่หาก “ไม่อยู่ในสายตา”

อย่างไรก็ตามล่าสุดพบอีกหนึ่งข้อดีจากนโยบายการทำงานแบบยืดหยุ่น ที่สามารถ “จับต้องได้” และองค์กรไม่อาจมองข้ามก็คือ “ผลประกอบการ” ที่มากขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ เมื่อผลสำรวจจาก Scoop บริษัทสตาร์ทอัปผู้ให้คำปรึกษาด้านการบริหารงานแบบ Hybrid working โดยจัดเก็บข้อมูลจาก 7,500 องค์กร ซึ่งมีถึง 554 องค์กรที่เป็นบริษัทขนาดใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ พบว่านโยบาย Hybrid working ช่วยให้บริษัทสามารถทำรายได้สูงขึ้น 16% ในรอบ 3 ปีที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับบริษัทที่เข้มงวดเรื่องการเข้าออฟฟิศ

ทางด้าน Rob Sadow ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Scoop ระบุว่าตัวเขารู้สึกค่อนข้างประหลาดใจที่นโยบาย Hybrid working สามารถสร้างความแตกต่างจนเกิดเป็นช่องว่างมากกว่าที่คิดเมื่อดูจากข้อมูลการเติบโตของรายได้ตั้งแต่ปี 2020 จนถึง 2022

คุณ Nicholas Bloom นักเศรษฐศาสตร์และอาจารย์มหาวิทยาลัย Stanford กล่าวเพิ่มเติมว่าข้อมูลการศึกษาผลลัพธ์ของนโยบาย Hybrid working ส่วนใหญ่มักจะพุ่งเป้าไปที่ประสบการณ์จากระดับ “บุคคล” เป็นหลัก เช่น พนักงานแฮปปี้ จัดการเวลางานและส่วนตัวได้ดีขึ้น แต่ยังไม่ค่อยมีใครให้ความสนใจในระดับองค์กรเท่าไรนัก ดังนั้นข้อมูลในส่วนนี้จึงช่วยให้เห็นความเปลี่ยนแปลงในภาพใหญ่ได้ชัดเจนขึ้น

สำหรับรายละเอียดข้อมูลจากผลสำรวจ พบว่าบริษัทที่ให้ความยืดหยุ่นแบบ “เต็มรูปแบบ” ซึ่งพนักงานจะเป็นคนเลือกวัน-เวลาเข้าออฟฟิศด้วยตัวเอง และสามารถทำงานทางไกล 100% ได้อย่างถาวร กลับทำรายได้เพิ่มขึ้นในช่วงเวลา 3 ปี (2022-2022) มากถึง 13%เหนือกว่าบริษัทที่เข้มงวด เช่น กำหนดให้เข้า 2-3 วันต่อสัปดาห์ ที่มีตัวเลขการเติบโตอยู่ที่ราวๆ 5% เท่านั้น

แต่ถึงอย่างนั้น เรายังไม่สามารถด่วนสรุปได้ว่านโยบายการทำงานที่บ้าน (Remote working) คือสาเหตุหลักของผลประกอบการที่เพิ่มขึ้นในหลายๆ บริษัท โดยมีส่วนหนึ่งให้ความคิดเห็นเพิ่มเติมว่า นโยบายทำงานที่บ้านเป็นเพียง “ส่วนหนึ่ง” ของวัฒนธรรมองค์กรในยุคใหม่ที่เน้นความก้าวหน้า ให้ความสำคัญกับความเชื่อใจพนักงาน มีการวางแผนกลยุทธ์ พร้อมนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อการเติบโตขององค์กร

ฝากโปรไฟล์พร้อมมองหางานใหม่ที่ตอบโจทย์และตรงใจมากขึ้น

 

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติม:
4 วิธีสังเกตและป้องกันอนาคตจากการ Layoff ที่อาจเกิดขึ้นในองค์กรของคุณ
กลยุทธ์ Quiet Firing เมื่อความเงียบเป็นสาเหตุที่ทำให้พนักงานอยากลาออก


แปลและเรียบเรียงจาก:
https://bit.ly/3RFInGX 
http://bit.ly/3XYjneu

#ReeracoenRecruitment #ReeracoenThailand #Recruitment