4 เหตุผลทำไมหางานผ่าน Recruitment Agency ถึงมีโอกาสถูกบริษัทเรียกสัมภาษณ์มากขึ้น

General TopicApril 26, 2024 14:06

4 เหตุผลทำไมหางานผ่าน Recruitment Agency
ถึงมีโอกาสถูกบริษัทเรียกสัมภาษณ์มากขึ้น

เคยสงสัยไหมว่าทำไมบนโลกนี้ถึงมี “บริษัทจัดหางาน” หรือ Recruitment Agency เปิดขึ้นมาให้บริการเต็มไปหมด แม้แต่ในประเทศไทยเองก็มีจำนวนมากเกินหลักร้อยแห่ง ทั้งๆ ที่ปัจจุบันการสมัครงานมีความสะดวกสบายมากขึ้นเยอะ สามารถสมัครได้ทั้งบนเว็บไซต์บริษัท เว็บประกาศงาน รวมถึงยื่นสมัครงานด้วยช่องทางอีเมลกับฝ่าย HR โดยตรง

แล้วการสมัครงานผ่าน Recruitment Agency ดียังไง แตกต่างจากการสมัครด้วยตัวเองในจุดไหนบ้าง ทำไมหลายคนหันมาเลือกหางานผ่านบริษัทจัดหางานมากขึ้น เรามาทำความเข้าใจและเริ่มต้นฝากโปรไฟล์ไปพร้อมๆ กันเลย

ประวัติความเป็นมาของ “บริษัทจัดหางาน”

ไอเดียแรกเริ่มที่เป็นจุดเริ่มต้นของ “บริษัทจัดหางาน” เกิดขึ้นครั้งแรกในช่วงยุคสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อคนจำนวนมากทิ้งงานเพื่อไปเข้าร่วมการสู้รบส่งผลให้เกิดความต้องการแรงงานทดแทนอย่างเร่งด่วน และในเวลาต่อมาความจำเป็นของบริษัทจัดหางานยังคงมีต่อเนื่องเพื่อเติมเต็มช่องว่างตำแหน่งงานที่กำลังขาดแคลนกำลังคน เนื่องจากโลกเราได้สูญเสียทรัพยากรมนุษย์ไปเป็นจำนวนมาก

ในช่วงแรก การทำงานของ Recruitment Agency มีเป้าหมายเพื่อเชื่อมต่อ “คน” เข้าสู่ “งาน” ตามประกาศบนหนังสือพิมพ์ คอยดูแลกระตุ้นให้ผู้คนรู้จักการทำเรซูเม่ไว้ยื่นสมัครงาน จนกระทั่งบริษัทจัดหางานแห่งแรกของโลกได้ก่อตั้งขึ้นโดยนักธุรกิจชาวอังกฤษ Henry Robinson ร่วมกับ Edwin Miller ในช่วงปี 1650

ดังนั้น เป้าหมายแรกเริ่มของการก่อตั้งบริษัทจัดหางานก็คือการเป็น “คนกลาง” เติมเต็มช่องว่างของงานที่ต้องการคน ด้วยคนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมและกำลังมองหางาน



สาเหตุที่ผู้คนนิยมหางานผ่าน Recruitment Agency ในปัจจุบัน

แม้ยุคสมัยจะเปลี่ยนไป การหางานทำไม่ได้ยากเหมือนสมัยก่อนเพราะทุกวันนี้มีทั้งเว็บประกาศงานที่มีตำแหน่งงานมากมายให้เลือก รวมถึงสามารถส่งสมัครด้วยตัวเองได้โดยตรงกับ HR บริษัท แต่เหตุผลหลักๆ ที่ทำให้การหางานผ่านบริษัทจัดหางานแตกต่างกับตัวเลือกทั้งสองข้อด้านบน ก็คือปัจจัย 4 ข้อต่อไปนี้

  • ข้อมูล Insight ที่ไม่สามารถหาได้ด้วยตัวเอง

เอเจนซีมักจะได้ข้อมูล Insight ประกอบการสมัครงาน เช่น ความคาดหวังจากการจ้างงานในตำแหน่งนั้นๆ สาเหตุของการเปิดรับสมัครงาน ข้อจำกัดหรืออุปสรรคที่ควรต้องรู้ก่อนตัดสินใจรับงาน เหตุผลที่ผู้สมัครคนอื่นไม่ผ่านการสัมภาษณ์รวมถึงรายละเอียดข้อมูลสำคัญที่ไม่ควรพลาด

โดยเฉพาะรายละเอียดของงานที่ไม่ได้ถูกระบุไว้ในเรซูเม่ ซึ่งจะทำให้เรารู้ภาพรวมและทำความเข้าใจได้เร็วขึ้นดังนั้นผู้สมัครจะมีความพร้อมสูงสุดก่อนสัมภาษณ์งานเสมอ

  • ช่วยเตรียมความพร้อมให้ก่อนสัมภาษณ์งาน

สาเหตุหลักที่เราสัมภาษณ์งานไม่ผ่านไม่ใช่เพราะเราไม่เก่ง แต่เป็นเพราะเตรียมตัวได้ไม่ดีพอ เนื่องจากกำแพงด่านแรกของการสมัครงานคือการ Screen เรซูเม่ หากเราผ่านรอบนี้เข้ามาได้ก็เป็นเครื่องหมายยืนยันว่าเรามีคุณสมบัติที่ดีพอจะทำงานนี้ได้

แต่อย่างไรก็ตาม การสัมภาษณ์งานก็เป็นความท้าทายอีกขั้น เราจะพรีเซนต์ตัวเองอย่างไรให้บริษัทประทับใจจนกล้าตัดสินใจที่จะเลือกเรามากกว่าผู้สมัครคนอื่นๆ นี่คือเหตุผลใหญ่ที่หลายคนเลือกสมัครงานผ่านบริษัทจัดหางาน ที่มี Recruiter คอยดูแลให้ข้อมูลสำคัญก่อนวันสัมภาษณ์ เช่น รูปแบบธุรกิจ ความคาดหวังองค์กร แนะนำการตอบคำถาม รวมถึงช่วยสร้าง “ความมั่นใจ” ให้เรารู้จักคุณค่าตัวเองมากขึ้น

  • แจ้งเตือนตำแหน่งงานใหม่ที่ตรงกับความคาดหวัง

การสมัครงานแต่ละครั้งมีรายละเอียดในแต่ละขั้นตอนค่อนข้างมาก ตั้งแต่ตอนเริ่มค้นหาบริษัทที่สนใจผ่านเว็บประกาศงานที่มีตำแหน่งงานตั้งแต่หลักสิบ ไปจนถึงหลักร้อยให้เลือกสมัคร ยังไม่นับการเขียนเรซูเม่ที่ต้องหาคราฟต์ให้เข้ากับตำแหน่งงานนั้นๆ ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วน “กินเวลา” และอาศัยความอดทน โดยเฉพาะกับคนที่มีงานประจำอยู่แล้ว แต่อยากหางานใหม่ก็ยิ่งยากเมื่อพลังงานและเวลาถูกใช้ไปกับภาระในแต่ละวันจนหมด

ทำให้หลายคนเลือกฝากโปรไฟล์หางานผ่าน Recruitment Agency ที่มีลักษณะการทำงานแบบ Active recruitment รวมถึงมีอีเมลอัปเดตตำแหน่งงานที่ตรงกับ Job preference แม้จะนอนเฉยๆ ก็ไม่พลาดโอกาสงานที่เข้ามาอย่างสม่ำเสมอ

  • ช่วยเจรจาต่อรองหาข้อตกลงที่ดีที่สุด

มีหลายเคสที่ขั้นตอนทุกอย่างดำเนินมาด้วยดีหมดแล้วแต่กลับมาติดที่โค้งสุดท้ายอย่างการสรุปข้อตกลง ไม่ว่าจะเป็น เงินเดือน สวัสดิการ รูปแบบการทำงาน ซึ่งบางคนอาจรู้สึกว่าประเด็นเหล่านี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนและแม้จะตั้งเป้าความคาดหวังไว้ตั้งแต่แรกแล้ว แต่พอถึงเวลาจริงก็ยังลำบากใจที่ต่อรองด้วยตัวเอง

คนส่วนใหญ่จึงเลือกตัดใจรับ Offer ไปก่อน โดยไม่ได้ต่อรองประเด็นต่างๆ ให้ใกล้เคียงกับความคาดหวัง ผลสุดท้ายก็คือไม่มีความสุขกับงานและต้องหางานใหม่อีกครั้ง ซึ่งอีกหนึ่งข้อดีที่โดดเด่นของการหางานผ่านบริษัทจัดหางานก็คือ Recruiter ที่เข้ามามีบทบาทช่วย “เจรจา” แทนผู้สมัคร เนื่องจากเป็นฝ่ายติดต่อกับบริษัทโดยตรงตั้งแต่ต้นก็จะได้รับข้อมูลฟีดแบคเสมอว่ามีส่วนไหนที่ยืดหยุ่นได้ เพื่อให้ผู้สมัครได้ Offer ที่ตรงใจมากที่สุด

ฝากโปรไฟล์เพื่อไม่พลาดทุกโอกาสงาน

อ่านจบแล้ว ทุกคนคงพอจะเห็นถึงความสำคัญและโอกาสงานมากมายที่จะได้รับจากบริษัทจัดหางานกันแล้ว สำหรับใครที่สนใจอยากหางาน หรือเปิดโอกาสใหม่ให้กับตัวเอง สามารถลงทะเบียนสร้างโปรไฟล์กับ Reeracoen Thailand ที่มีประสบการณ์จัดหางานในไทยถึง 11 ปี โดดเด่นด้วยทีม Recruiter มืออาชีพขนาดใหญ่พร้อมงานที่น่าสนใจให้เลือกสรรกันกว่า 4 พันตำแหน่ง

ไม่ว่าจะสายงานไหน ตำแหน่งอะไร งานใกล้บ้าน หรือไกลบ้านก็หางานที่ใช่ ในบริษัทที่ชอบได้กับ Reeracoen Thailand

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม: ถูกเลิกจ้าง - โดนไล่ออก จะบอก HR ตอนสัมภาษณ์ว่าอะไร?

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม:
https://shorturl.at/biluE
https://shorturl.at/abdJ1
#ReeracoenRecruitment #ReeracoenThailand #Recruitment