3 เหตุผลทำไม ‘ความขี้สงสัย’ กลายเป็นคุณสมบัติระดับท็อปที่องค์กรต้องการ

General TopicJanuary 12, 2024 16:58

 

3 เหตุผลที่ทำให้ ‘ความขี้สงสัย’ กลายเป็นคุณสมบัติระดับท็อปที่องค์กรต้องการ

เคยได้ยินเรื่องราวของ ‘ตำนานกล่องแพนโดรา’ ที่เล่าถึงความอยากรู้อยากเห็นของมนุษย์ จนฝ่าฝืนคำสั่งและได้ปลดปล่อยสิ่งร้ายต่างๆ มาสู่โลกไหม เชื่อว่าในชีวิตคนเราก็ต้องเคยแอบ ‘ฝ่าฝืนคำสั่ง’ เพื่อตอบสนองความสงสัยที่เกิดขึ้นในใจกันบ้างสักครั้ง เช่น แลกของขวัญแล้วอีกฝ่ายบอกห้ามเปิดดูจนกว่าจะถึงบ้าน แต่ด้วยความตื่นเต้นอยากรู้ว่าอะไรอยู่ข้างในก็ทำให้เราอดไม่ได้ที่จะทำตามใจขอแอบเปิดส่องดูก่อนสักนิดอย่างที่เขาว่า ‘ยิ่งห้าม ก็เหมือนยิ่งยุ’

ความอยากรู้อยากเห็น ความขี้สงสัย ถือเป็นสัญชาติญาณที่ติดตัวเรามาตั้งแต่เกิด และหากปราศจากความสงสัยเหล่านี้เผ่าพันธ์มนุษย์อาจไม่ได้อยู่รอดมาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งไม่นานมานี้ ‘ความขี้สงสัย’ ได้รับการพูดถึงจาก Simon Sinek ผู้เป็นนักเขียนและ Influencer ด้านการทำธุรกิจ รวมถึงบรรดาผู้นำองค์กรอีกหลายคนในฐานะคุณสมบัติหลักที่คนทำงานควรต้องมี โดยเฉพาะกับกลุ่มคนทำงานระดับ ‘ผู้นำ’

ในการวิจัยจาก Harvard Business Review ที่สำรวจคนทำงาน 16,000 คน และผู้บริหารอีก 1,500 คน พบว่า 83% ของผู้บริหารระดับ C-Level และคนทำงานอีกกว่าครึ่ง เชื่อในพลัง ‘ความขี้สงสัย’ ซึ่งนำพาองค์กรไปสู่ความเปลี่ยนแปลง ไปจนถึงได้ช่วยให้ขึ้นเงินเดือนจากการครอบครองคุณสมบัติดังกล่าวด้วย

แม้ผลการสำรวจจะพบว่าคุณสมบัติดังกล่าว ดูจะถูกพูดถึงและให้การยอมรับในหมู่ผู้นำเป็นส่วนใหญ่ แต่ถึงอย่างไร ก็ไม่ได้หมายความว่าแค่ผู้บริหารเท่านั้นที่ควรจะมี โดยบทความจาก Forbes ได้อธิบายว่าใครก็ตามที่อยากจะโดดเด่นหรือทำผลงานได้ดีในองค์กรและประสบความสำเร็จในชีวิตการทำงานคุณสมบัติอย่าง ‘ความขี้สงสัย’ คือสิ่งที่จะขาดไปไม่ได้

ข้อมูลการศึกษาในปี 2021 โดย SAS Curiosity At Work พบว่าผู้บริหารเกือบ 3 ใน 4 จาก 1,973 คน มองว่าความขี้สงสัยเป็นคุณสมบัติที่มีคุณค่าอย่างยิ่งโดยมากกว่าครึ่งเล็งเห็นตรงกันว่ายิ่งเวลาผ่านไปเท่าไร คุณสมบัติดังกล่าวก็จะยิ่งมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ แถมยิ่งพนักงานมีความขี้สงสัยมากเท่าไร ก็จะยิ่งแสดงผลงานออกมาได้ดีมากขึ้นด้วย

ที่สำคัญคือ 59% ของผู้บริหารต่างให้การยอมรับ ว่าความขี้สงสัยมักจะก่อให้เกิด ‘อิมแพค’ ต่อองค์กรอย่างแท้จริง

นอกจากนี้ยังพบข้อมูลที่บ่งบอกถึงความร้อนแรงจาก ‘รายละเอียดประกาศงาน’ บนแพลตฟอร์ม Linkedin ที่มีการระบุถึงความต้องการในคุณสมบัติความขี้สงสัยจากผู้สมัครเพิ่มขึ้นถึง 90% และทักษะอื่นๆ ที่ใกล้เคียงกันเพิ่มขึ้นอีก 87% ดังนั้นจากข้อมูลทั้งหมด เราอาจพอเห็นภาพได้แล้วว่า ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหารหรือคนทำงานทั่วไป การปลูกฝังทัศนคติและติดตั้งคุณสมบัติ ‘ความขี้สงสัย’ อาจเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถมองข้ามได้ หากต้องการประสบความสำเร็จในอาชีพการงาน

และนี่คือ 3 เหตุผลที่ความขี้สงสัยถึงได้รับการยกย่องว่าสำคัญเป็นอย่างยิ่ง


1) ก่อให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ

ต้องบอกว่าความขี้สงสัยคือ ‘แหล่งเชื้อเพลิง’ ชั้นดีของการสร้างนวัตกรรมหรือสิ่งใหม่ๆ ขึ้นมาบนโลกใบนี้ ผู้นำที่เต็มไปด้วยความสงสัยมักจะ ‘คิดนอกกรอบ’ และพัฒนาสิ่งต่างๆ เพื่อทำลายข้อจำกัดที่มีอยู่เดิมซึ่งนำไปสู่เส้นทางและโอกาสทางธุรกิจใหม่ ทำให้ผู้คนที่เปี่ยมด้วยความสงสัยเหล่านี้
มักจะตั้งคำถามต่อสิ่งต่างๆ อยู่เสมอพร้อมกับคิดหาวิธีที่จะทำอย่างไรให้ดีขึ้นกว่าเดิม

ที่สำคัญคือจะไม่พอใจที่จะต้องล้มเลิกความตั้งใจเพียงเพราะเหตุผลว่า ‘เป็นสิ่งที่ทำตามๆ กันมา’ ดังนั้น ผู้นำควรส่งเสริมวัฒนธรรมการตั้งคำถามให้เกิดขึ้นภายในองค์กรเพื่อรับฟังแนวคิดใหม่ๆ อยู่เสมอ


2) นำไปสู่การพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง

หลายคนน่าจะเคยได้ยินได้อ่าน ผ่านหูผ่านตากันมาแล้ว กับความสำคัญของ Growth Mindset ที่ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางในช่วงหลายปีที่ผ่านมาในฐานะทัศนคติของคนทำงานที่เป็นกุญแจสู่ความสำเร็จขององค์กร ทำให้พนักงาน ‘ไม่กลัวความล้มเหลว’ กล้าล้มเพื่อเรียนรู้ และพร้อมสนุกไปกับการพัฒนาตัวเอง และเมื่อ Growth Mindset ในที่ทำงานเยอะๆ ก็ยากที่องค์กรจะเจอทางตันในการประกอบธุรกิจต่อไป

โดยความขี้สงสัยเองเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสร้าง Growth Mindset เนื่องจากความสงสัยทำให้เราเปิดกว้างและยืดหยุ่นต่อความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ จึงส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง


3) มีส่วนสร้างความสัมพันธ์ที่ดี

ความสัมพันธ์ที่ดีจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อทั้งสองฝ่ายมีความ ‘ใส่ใจ’ กันและกันอย่างจริงใจ ตรงกับลักษณะของคนขี้สงสัยที่มักจะอยากรู้อยากเห็นแง่มุมความคิดของอีกฝ่าย พร้อมแบ่งปันแนวคิดกันอย่างเต็มที่ ซึ่งในการทำงาน หรือประกอบธุรกิจ เราจำเป็นต้องมีส่วนเกี่ยวข้องกับคนหลากหลายส่วน
คุณสมบัติดังกล่าวจึงสำคัญต่อการสร้างมิตรภาพระหว่างพาร์ทเนอร์ เพื่อนร่วมงาน และคนรอบข้างอีกมากมาย

ฝากโปรไฟล์ไว้กับเรา Reeracoen Recruitment

อ่านบทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง:
เทรนด์ Personality Hire การจ้างงานคนเจนซีจาก 'พลังงานบวก' เพื่อบรรยากาศที่ดีในองค์กร
สำรวจและรับมือ 7 คำทำนายโลกการทำงานในปี 2024


แปลและเรียบเรียงจาก:
https://bit.ly/41Samqm
https://bit.ly/3HfdcvT
https://bit.ly/41UOHhd 

#ReeracoenRecruitment #ReeracoenThailand #Recruitment