3 คุณสมบัติติดตัวที่ไม่ว่าจะในยุคไหนเราก็จะเป็นที่ต้องการขององค์กรเสมอ

General TopicSeptember 28, 2023 10:48

 

3 คุณสมบัติติดตัวที่ไม่ว่าจะในยุคไหนเราก็จะเป็นที่ต้องการขององค์กรเสมอ

เป็นที่เข้าใจว่าในการแข่งขันเพื่อสมัครงานเราต้องเป็นคนที่ “เก่งที่สุด” หรือสมบูรณ์แบบในทุกๆ ด้านถึงจะมีสิทธิได้รับการพิจารณา ทำให้หลายคนพยายามดิ้นรนอย่างสุดกำลังเพื่อพัฒนาตัวเองให้ไปยืนอยู่ในจุดที่เรียกว่า “Unicorn Candidate” ซึ่งเป็นชื่อที่มีไว้เรียกกลุ่มผู้สมัครที่สมบูรณ์แบบในสายตาองค์กร

โดยลักษณะของ Unicorn Candidate คือแน่นอนว่าต้องเก่งและเพียบพร้อมไปด้วยทักษะ ประสบการณ์ ทัศนคติที่ดี ทำให้เป็นที่ดึงดูดสายตาของบริษัทและ Recruiter มากมาย แต่ในฐานะ “คนธรรมดา” ที่มีความสามารถอยู่ในระดับมาตรฐานที่ดีเราจะสามารถสู้กับบรรดายอดมนุษย์ Unicorn เหล่านั้นได้อย่างไรเมื่อองค์กรไหนๆ ก็ต้องการมองหาเฉพาะคนที่ “เก่งที่สุด” ซึ่งบทความจาก Harvard Business Review ได้อธิบายว่าแม้จะไม่ใช่ยอดคนที่สมบูรณ์แบบอย่าง Unicorn Candidate ก็สามารถโดดเด่นได้หากมี 3 คุณสมบัติเหล่านี้ติดตัวไว้

1) ครอบครองทักษะที่ไม่มีวัน “ล้าสมัย”

ที่ผ่านมาเราจะได้เห็นการพูดถึง “ทักษะ” ของคนทำงานทั้งในด้าน Hard skills ที่เกี่ยวกับความสามารถเชิงเทคนิคโดยตรงและ Soft skills ซึ่งเป็นเรื่องของสไตล์การทำงานเฉพาะตัวกันมาพอสมควร โดยบทความจาก Harvard Business Review กล่าวว่า ผู้สมัครระดับ “หัวกะทิ” นั้นจำเป็นต้องอาศัยทั้งสองด้านที่กล่าวมาถึงจะดึงดูดความสนใจจากองค์กรชั้นนำทั่วโลกได้

Hard skills คือกลุ่มของทักษะที่สามารถเรียนรู้ได้ เช่น วิธีการใช้งานเครื่องมือ การเขียนโปรแกรมฯ อย่างไรก็ตามที่ต้องเข้าใจว่าแม้ทักษะเหล่านี้สำคัญต่ออาชีพของเราแต่ส่วนใหญ่ก็มาพร้อมเงื่อนไขที่อาจ “หมดอายุ” ในสักวัน ในทางกลับกัน Soft skills ที่เป็นเรื่องเฉพาะตัวของแต่ละบุคคล เช่น การสื่อสาร การแก้ไขปัญหา การเจรจา และการทำงานเป็นทีม ถูกมองว่าเป็นกลุ่มทักษะที่ “ไม่มีวันหมดอายุ” และไม่ว่าจะเป็นพนักงานเลเวลไหนตั้งแต่บัณฑิตจบใหม่ไปจนถึงผู้บริหารก็จำเป็นต้องใช้

ในขณะที่วันเวลาเดินไป โปรแกรมที่เคยใช้ก็อาจกลายเป็นสิ่งที่ล้าสมัยเมื่อเทคโนโลยีใหม่ๆ หรือเครื่องมือที่ดีกว่าถูกพัฒนาขึ้นมาแทนที่ ดังนั้น Hard skills บางอย่างจึงเป็นทักษะที่ใช้งานได้ใน “เวลาจำกัด” จึงสำคัญที่เราต้องสร้างส่วนผสมที่ลงตัวจากฝั่งของ Soft skills เพื่อที่จะ “ปรับตัว” และโอนถ่ายทักษะต่างๆ ไปใช้งานได้อย่างไม่มีวันตกยุค

2) มีผลงานที่หลากหลาย

สาเหตุที่ทำไมการมีผลงานหลากหลายถึงสร้างความประทับใจแก่ Recruiter และนายจ้าง นอกจากแสดงถึงความสามารถในการ “ประยุกต์ใช้ทักษะ” เพื่อทำงานหลายด้าน ยังบ่งบอกว่าเรามีความสนใจที่จะเรียนรู้นอกกรอบหรือออกจาก Comfort Zone ของตัวเองด้วย

มีวิธีมากมายที่เราจะเริ่มต้นสร้างผลงานประดับโปรไฟล์ที่หลากหลายมากขึ้นตั้งแต่ทำด้วยตัวเองและโดยการสนับสนุนจากหัวหน้างาน เช่น ขอมีส่วนร่วมในงานเพิ่มเติมหรือแม้แต่เป็นหัวเรือตั้งต้นโปรเจกต์ใหม่ก็สามารถทำได้เช่นกัน เพราะสิ่งสำคัญคือปลายทางที่เราได้เราเติบโตขึ้นจากการใช้ทักษะอย่างเต็มที่มากที่สุด

3) ไม่หยุดเรียนรู้สิ่งดีๆ รอบตัว

อยากเป็นคนแบบไหนให้พาตัวเองไปอยู่ในสังคมแบบนั้น
ต้องบอกว่าสภาพแวดล้อมและสังคมมีความสำคัญกับเราเสมอเพราะบ่อยครั้งเรามักซึมซับและเรียนรู้บางสิ่งจากคนรอบข้างซึ่งมีส่วนช่วยสำคัญให้เราได้เตรียมความพร้อมสำหรับอนาคตที่ดีขึ้น

เชื่อว่าในทุกออฟฟิศจะต้องมีคนที่ตัวเราเองมองด้วยความชื่นชม หากเราพาตัวเองไปอยู่ใกล้คนดีๆ ที่มีความสามารถและเรียนรู้วิธีการทำงานรวมถึงทัศนคติของเขามาปรับใช้ โดยเฉพาะเมื่อได้ทำงานร่วมกันกับคนที่อยู่ต่างแผนก ก็จะทำให้เรายิ่งได้สั่งสมประสบการณ์ที่รอบด้านมากขึ้นไปอีกรวมไปถึงแสดงให้เห็นความ “อเนกประสงค์” และการปรับตัวได้ดีด้วย

เปิดโอกาสใหม่ให้ชีวิตการทำงาน ฝากโปรไฟล์ไว้กับเรา Reeracoen Recruitment

อ่านบทความเพิ่มเติม:
เช็กลิสต์ 32 คำถามที่ต้องเคลียร์ก่อนตอบตกลงเริ่มงาน
4 สัญญาณเตือน Red flags จาก Job Description ที่กำลังบอกให้เรารีบหนีไป

แปลและเรียบเรียงจาก: https://bit.ly/4550DN8
แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม: https://bit.ly/3sZgS0V 
#ReeracoenRecruitment #ReeracoenThailand #Recruitment