สำรวจทิศทางและ 3 เทรนด์ในตลาดงานปี 2024

Jobs Market InsightJanuary 12, 2024 17:11

 

สำรวจทิศทางและ 3 เทรนด์ในตลาดงานปี 2024

จากผลสำรวจและสถิติล่าสุดจาก Google ทำให้คนในวงการ HR รวมถึงคนทำงานทั่วไปเชื่อว่าในปี 2024 จะเป็นปีทองของตลาดการจ้างงานอีกครั้ง โดยมีตัวแปรสำคัญเป็น ‘ตัวกลาง’ อย่างเว็บประกาศงานหรือบริการจัดหางาน ตลอดจนAI ที่จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในกระบวนการจ้างงานปีนี้

ตลาดการจ้างงานในปีที่ผ่านมาเราสิ้นสุดปี 2022 และเริ่มต้น 2023 กันด้วยความหวั่นใจ เมื่อหลายองค์กรตัดสินใจ ‘ปลดพนักงาน’ ครั้งใหญ่และมีเหตุการณ์คล้ายๆ กันนี้ต่อเนื่องไปอีกตลอดปี ทั้งนี้เพื่อลดต้นทุนจากสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวทั้งโลก

แต่มาในปี 2024 แนวโน้มดูจะแตกต่างออกไป ซึ่งคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงกับตลาดการจ้างงานหลังจากที่องค์กรเริ่มสามารถคุมสถานการณ์ต่างๆ ได้ดีขึ้นตลอดจนผลกำไรจากการประกอบกิจการก็เริ่มงอกเงย รวมถึงการเข้ามามีส่วนร่วมของเทคโนโลยี AI ทำให้มีทิศทางที่ดีขึ้นและเป็นผลดีต่อทั้งองค์กรและผู้สมัครโดยเราสามารถถอดประเด็นสำคัญให้ได้จับตามองกัน 3 ด้าน


1) ภาพรวมตลาดที่ดำเนินไปในทิศทางบวก

ผลสำรวจจากความร่วมมือของ Google และ Ipsos โดยมีผู้รับผิดชอบด้านการ Hiring เข้าร่วม 300 คน พบว่า 39% มีแผนจะ ‘ลงทุน’ ด้านการจ้างงานมากขึ้นในปี 2024 นี้ ในขณะเดียวกัน 70% จากคนทำงาน 1,000 คนในสหรัฐฯ ค่อนข้างมีความมั่นใจต่อโอกาสในการหางานใหม่ๆ

ด้วยเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวกลับมาประกอบกับหลายธุรกิจในแต่ละอุตสาหกรรมเริ่มตั้งตัวได้และพร้อมที่จะเติบโตขยายกิจการ จึงต้องการทรัพยากรบุคคลที่มีทักษะเพียบพร้อมเข้ามาร่วมทีม ถือเป็นช่วงเวลานาทีทองของคนที่ต้องการมองหางาน


2) เว็บประกาศและบริษัทจัดหางานจะ ‘ฮ็อต’ ที่สุด

เทคโนโลยีได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงวิธีการจ้างงานและในปี 2024 เราอาจต้องจับตา ‘การสมัครงานออนไลน์’ โดย 58% ของกลุ่มผู้ที่ดูแลรับผิดชอบด้านการจ้างงานมองว่าแพลตฟอร์มประกาศงานหรือช่องทางค้นหาผู้สมัครขนาดใหญ่คือ ‘เหมืองทอง’ สำหรับการมองหาคนทำงานระดับท็อป และในฝั่งของ 92% ของคนทำงานเองก็ระบุว่า ‘ตัวกลาง’ อย่างแพลตฟอร์มจัดหางาน เว็บประกาศงานคือช่องทางหลักที่พวกเขาใช้ในการมองหา-สมัครงาน โดยมีความถี่การเข้าใช้งานเว็บไซต์เหล่านี้อย่างน้อยทุกเดือน


3) ขับเคลื่อนการจ้างงานด้วย AI

ในปีที่ผ่านมาเราจะพบว่า Generative AI ได้รับการมองเป็น ‘ของใหม่’ ในโลกการทำงาน ซึ่งในมุมของฝ่าย HR และคนทำงานกว่าครึ่ง ต่างมองเห็นเหมือนกันว่าแพลตฟอร์มการจัดหางาน หรือช่องทางสมัครงานต่างๆ ควรนำ AI เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการสมัครงานเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพและประสบการณ์ใช้งานให้ดียิ่งขึ้น

ในด้านของผู้สมัคร คุณภาพของบริการและ ‘ประสบการณ์ใช้งาน’ คือส่วนสำคัญต่อการเลือกใช้แพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อหางาน

  • 43% ของคนทำงานให้ความสำคัญกับความชัดเจนของข้อมูล ‘ฐานเงินเดือน’
  • 39% คือความสะดวกในการอัปโหลดเรซูเม่ภายในคลิกเดียว และสมัครงานโดยตรงได้ทันที

สำหรับฝั่งของ HR ที่ดูแลด้านการจ้างงาน เครื่องมือที่ได้รับความสนใจใช้งานมากที่สุดอยู่ในด้านการคัดกรอง จับคู่และจัดลำดับผู้สมัคร ถัดมาคือการดึงดูดผู้สมัครที่มีคุณสมบัติตามสเปกให้ตัดสินใจสมัครงานเข้ามาในระบบ โดยเราจะเห็นรูปแบบของเทคโนโลยี AI ที่นิยมใช้งานกันเพื่อปรับปรุงพัฒนาประสบการณ์ใช้งานและเพิ่มประสิทธิภาพให้กระบวนการสมัครงานหลักๆ 3 ด้านได้แก่

Resume Matching

เป็นอัลกอริธึมที่วิเคราะห์และเสาะหาผู้สมัครที่มีความ ‘ใกล้เคียงมากที่สุด’ โดยอิงจากสกิลการทำงาน ประสบการณ์
และคุณสมบัติด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องตามรายละเอียด Job description ที่องค์กรต้องการ

ระบบวิเคราะห์โอกาสจากข้อมูลผู้สมัคร

ซึ่งสามารถคาดการณ์ ‘โอกาสประสบความสำเร็จ’ ของผู้สมัครแต่ละคนด้วยข้อมูลประวัติการทำงานที่ผ่านมา
ทำให้ Recruiter มีข้อมูลประกอบการพิจารณาและตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Chatbots สำหรับช่วยคัดกรองเบื้องต้น

เครื่องมือที่เป็นด่านแรกของการคัดเลือกผู้สมัครโดยประเมินเบื้องต้นและให้ฟีดแบกคำแนะนำ
ผ่านการสนทนากับ AI อัตโนมัติผ่านห้องแชทแบบเรียลไทม์


จากข้อมูลที่ได้สรุปมาทั้งหมดนี้ เราจะเห็นได้ว่าจากปี 2023 ที่ธุรกิจชะลอการจ้างงานรวมถึงตัดสินใจปลดพนักงานเพื่อรักษาความอยู่รอดขององค์กร แต่ในปี 2024 นี้เองตลาดการจ้างงานกลับมามีแนวโน้มที่ดีขึ้นซึ่งหมายความว่า ทั้งผู้ประกอบการและคนทำงานต่างก็มี ‘โอกาส’ ที่รออยู่ในอนาคตกันทั้งสองฝ่าย และตัวแปรสำคัญที่จะเข้ามาสร้างโอกาสเหล่านั้นก็คือ ‘ตัวกลาง’ อย่างแพลตฟอร์มการจัดหางาน เช่น เว็บประกาศงาน และ Recruitment Agency อย่าง Reeracoen Thailand

ที่เป็นมืออาชีพด้านการสรรหาคนทำงานชั้นนำ มีความเชี่ยวชาญด้วยประสบการณ์ในไทยกว่า 11 ปี สามารถเชื่อมต่อความต้องการและสร้างโอกาสงาน ไม่ว่าจะตำแหน่งงานแบบไหน สายงานอะไร หรือมีเป้าหมายความคาดหวังเอาไว้อย่างไรก็ให้เราเป็นสื่อกลางให้กับทั้ง ‘คน’ และ ‘งาน’

ฝากโปรไฟล์เปิดโอกาสได้งานก่อนใคร

หรือ สนใจเริ่มต้นใช้บริการจัดหางาน พร้อมรับคำแนะนำจาก Recruiter มืออาชีพ
 

อ้างอิงจาก:
https://bit.ly/47tekXr
https://bit.ly/499bx7l  

#ReeracoenRecruitment #ReeracoenThailand #Recruitment