9 กลุ่มทักษะและคุณลักษณะ Interpersonal Skills ที่คนทำงานควรมีไว้กับตัว

General TopicAugust 31, 2023 16:22

9 กลุ่มทักษะและคุณลักษณะ Interpersonal Skills ที่คนทำงานควรมีไว้กับตัว

Interpersonal Skills คือทักษะที่สามารถทำให้เราปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้ โดยแสดงออกผ่านทางความคิด วิธีการสื่อสาร และการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน เช่น การมีทัศนคติที่ดี ความสามารถในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าซึ่งบางคนอาจเรียกทักษะเหล่านี้ว่า Soft Skills หรือมีอีกชื่อคือ “ทักษะการเข้าสังคม”

ในขณะที่ Hard Skills ทำให้เรามีความสามารถเชิง “เทคนิค” ในการทำงานซึ่งได้มาโดยการเรียนรู้ อบรบ ฝึกฝนให้เกิดความเชี่ยวชาญจนเป็นที่ประจักษ์ ตรงกันข้ามกับคุณสมบัติอย่าง Interpersonal Skills ที่ไม่ได้จับต้องได้โดยตรงแต่กลับมีคุณค่าอย่างยิ่งต่อการสมัครงานในหลายองค์กรเนื่องจากถูกมองว่าเป็นกลุ่มทักษะติดตัวเฉพาะคนที่ “สอนกันไม่ได้” และนี่คือ 9 กลุ่มทักษะ Interpersonal Skills ที่หากมีไว้แล้วองค์กรไหนๆ ก็อยากรับคุณเข้าทำงาน
 

1) ทักษะการสื่อสาร

หนึ่งในคุณสมบัติที่มีค่าและจำเป็นที่สุดในการทำงานเพราะการสื่อสารที่ “ชัดเจน” เข้าใจถึงประเด็นสำคัญตั้งแต่ต้น ส่งผลให้ทั้งประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการทำงานดีขึ้นเนื่องจากอีกฝ่ายสามารถนำโจทย์ไปดำเนินการต่อได้ทันทีโดยไม่จำเป็นต้องเสียเวลาทำงานไปกับการอธิบายซ้ำๆ

“ทักษะการสื่อสารที่ดี” ไม่ใช่แค่สามารถนำเสนองานได้น่าสนใจหรือเขียนสรุปการประชุมได้อย่างครบถ้วน แต่ยังรวมถึงการรู้จังหวะเวลาและความเหมาะสมว่าเมื่อไรควรส่งอีเมล หัวข้อแบบไหนที่ควรคุยต่อหน้า สถานการณ์ไหนควรเลือกที่จะเงียบหรือพูดออกไป รวมถึงวิธีอธิบายเรื่องใหญ่ให้ “ย่อยง่าย” สำหรับคนฟัง
 

2) ความเป็นผู้นำ

การเป็นผู้นำไม่ได้หมายถึงการ “ออกคำสั่ง” แต่เป็นการมีความคิดริเริ่มและเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับคนรอบข้าง กล้าเผชิญหน้ากับความยากลำบากเพื่อสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่ทีมและองค์กร ดังนั้นแม้ว่าเราจะไม่ใช่ “หัวหน้า” โดยตำแหน่ง แต่องค์กรก็ย่อมอยากมั่นใจว่าหากมอบหมายหน้าที่ให้ดูแลโปรเจกต์ใดๆ เราจะสามารถรับผิดชอบและแสดงความเป็นผู้นำได้อย่างดี
 

3) เป็นผู้ฟังที่ดีด้วยทักษะ Active Listening

เราอาจคิดว่า “การฟัง” เป็นเรื่องพื้นฐานที่ง่ายที่สุดเพราะแค่มี “สองหู” ก็สามารถได้ที่จะยินเสียงต่างๆ รอบข้าง
เพียงแต่การเป็น “ผู้ฟังที่ดี” นั้นอาศัยอะไรมากกว่านั้น

สิ่งที่องค์กรคาดหวังนอกจากการแค่ได้ยินคือ "ความเข้าใจ" และสามารถนำใจความสำคัญที่ได้รับแล้วดำเนินงานต่อได้อย่างตรงจุด
 

4) การทำงานเป็นทีม

คุณสมบัติในการทำงานเป็นมีความสำคัญอย่างยิ่งเพราะแม้ว่าเราจะเป็นพนักงานเพียงคนเดียวในแผนกก็ยังถือเป็น “ส่วนหนึ่ง” ขององค์กรที่มีผู้คนมากหน้าหลายตาอยู่ดี ซึ่งเป็นหน้าที่ที่จะต้องแสดงให้เห็นว่าสามารถช่วยสร้างประโยชน์ได้

และการเป็น Team Player ก็ไม่ได้แปลว่าจะต้องมองข้ามความต้องการส่วนตัวไป เพียงแต่ต้องรู้จักเสียสละและพยายามที่จะมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้คำว่า “ทีม” เป็นหลัก
 

5) การจัดการแก้ไขปัญหา

เป็นธรรมดาที่ “ทุกที่” ย่อมมีปัญหา (ไม่มากก็น้อย) ดังนั้นทักษะการแก้ไขปัญหาจึงจำเป็นต่อการทำงานโดยเป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่หลายองค์กรมองหาจากตัวผู้สมัคร เพราะในการแก้ปัญหาแต่ละครั้งต้องอาศัยทั้งความกล้าที่จะแสดงออกโดยมีวิธีการคิดอย่างเป็นระบบและสร้างสรรค์เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุดไปพร้อมกับป้องกันไม่ให้เกิดความแตกแยก

แม้ว่าจะเป็นทักษะ Interpersonal Skill ที่ถือว่า “ยากที่สุด” แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถเรียนรู้ได้ไม่ยากนักด้วยประสบการณ์และตัวอย่างจากรอบข้าง รวมไปถึงการเข้าเรียนหลักสูตรต่างๆ ที่มีมากมายในปัจจุบัน
 

6) การมีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น (Empathy)

ไม่ว่าจะทำงานรับมือกับการคอมเพลนของลูกค้าหรือแค่ประสานงานกับเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ ล้วนต้องอาศัยความเห็นใจผู้อื่นเป็นสำคัญ

บางครั้งเราอาจหงุดหงิดที่หัวหน้าอยากเปลี่ยนวิธีการทำงานหรือไม่พอใจที่ลูกค้ามาบ่นหรือจู้จี้จุกจิกเอาแต่ใจโดยที่ไม่ได้รู้ถึงสาเหตุเบื้องหลังว่าเพราะอะไร ลองทำความเข้าใจโดยนำตัวเองไปสวมบทเป็นคนเหล่านั้น บางทีการเปลี่ยนวิธีการอาจทำให้ประสิทธิภาพงานดีขึ้นหรือสาเหตุที่ลูกค้าคนดังกล่าวต้องแสดงท่าทีที่ดูเอาแต่ใจเป็นเพราะกำลังอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน

การมีความเห็นอกเห็นใจในผู้อื่นจึงไม่เพียงทำให้เราไม่เครียดไปกับปัญหาที่เข้ามายังทำให้การรับมือกับคนยากๆ กลายเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นด้วย
 

7) ความต้องการที่จะเติบโต

หนึ่งในความรับผิดชอบของหัวหน้าและฝ่ายบริหารคือการสนับสนุนการเติบโตและความสำเร็จของคนทำงาน ซึ่งจะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าเราเอาแต่ปฏิเสธตลอดมา

ดังนั้นหนึ่งในคุณสมบัติของพนักงานที่ดีคือการเป็นเหมือนกับ “นักผจญภัย” ที่กล้าทดลองทำสิ่งใหม่ๆ พร้อมรับฟังการ Feedback เพื่อพัฒนาตัวเองและแสดงให้เห็นว่าเรากระตือรือร้นที่จะเติบโตต่อไปข้างหน้า
 

8) เป็นคนมีทัศนคติที่ดี (Positive Attitude)

ไม่มีใครชอบคนขี้บ่นหรือชอบโวยวายโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราต้องทำงานกับคนคนนั้นบ่อยๆ และการเป็นคนคิดบวกสามารถเป็นพลังที่ส่งต่อถึงคนรอบข้างได้ เราอาจเปลี่ยนวันแย่ๆ ของใครคนหนึ่งให้ดีขึ้นทำให้บรรยากาศดีและมีความหวังขึ้นได้แม้ในช่วงที่สถานการณ์ย่ำแย่

แต่อย่างไรก็ตามเราก็ไม่ควรลืมที่จะอยู่กับ “ความเป็นจริง” เพราะการเป็นคนที่มองโลกในแง่ดีมากเกินไปก็สามารถส่งผลเสียได้ไม่ต่างจากการเป็นคนขี้บ่นเช่นกัน
 

9) เป็นคนที่ใครๆ ต่างพึ่งพาได้

อธิบายแบบตรงตัวคือทำให้หัวหน้ารู้สึกว่าสามารถไว้ใจให้เราทำงานได้ซึ่งรวมไปถึงการตรงต่อเวลา และรักษาผลงานให้ดีสม่ำเสมอ ดังนั้นจึงหมายความว่าเมื่อเรารับปากที่จะทำอะไรก็ตามเราก็ต้องทำให้ดีและออกมาเรียบร้อยมากที่สุด

ทักษะเหล่านี้เมื่อมีติดตัวไว้แล้วสามารถนำไปใช้ต่อยอดได้ตลอดชีวิตจึงคุ้มค่าที่จะใช้เวลาและความพยายามไปกับมัน นอกจากทำให้เราเติบโตเป็นคนที่เพียบพร้อมมากขึ้นยังช่วยเสริมคุณค่าและความโดดเด่นให้กับตัวเอง


ฝากเรื่องงานของคุณไว้ในมือของ “ผู้เชี่ยวชาญ”
ที่มีความเข้าใจในภาพรวมธุรกิจและสายงาน
พร้อมแมตช์ความต้องการและให้คำแนะนำสู่โอกาสใหม่ๆ
ฝากโปรไฟล์ไว้กับเรา Reeracoen Recruitment


อ่านบทความเพิ่มเติม:
7 ทักษะ Soft Skills ที่สามารถช่วยให้เราก้าวหน้าได้อย่างรวดเร็ว

แปลและเรียบเรียงจาก: https://bit.ly/3srciZ4 
#ReeracoenRecruitment #ReeracoenThailand #Recruitment