4 บทเรียนด้านการสมัครงาน จากบุคลากรในบริษัทชั้นนำระดับโลก

General TopicJuly 06, 2023 14:18


4 บทเรียนด้านการสมัครงานจากบุคลากรในบริษัทชั้นนำระดับโลก

ปัจจุบันมีคนที่กำลังมองหางานอยู่เต็มตลาดและในขณะเดียวกันปริมาณตำแหน่งงานที่รองรับก็มีจำกัด ดังนั้นคำถามที่หลายคนสงสัยก็คือ “ทำยังไงถึงจะโดดเด่นมากกว่าคนอื่นๆ” อะไรที่ทำให้บริษัทตัดสินใจว่าคนไหนเหมาะสมที่สุดสำหรับงานแต่ละตำแหน่ง

บทความจาก Forbes ได้พูดคุยกับบุคลากรผู้มีส่วนสำคัญในด้านการจ้างงานจากหลายบริษัทชั้นนำของโลก อาทิ Meta, Gusto, Shopify, Cash App และ IBM โดยสามารถสรุปออกมาเป็นคำแนะนำเพื่อป้องกันข้อผิดพลาดรวมถึงเพิ่มโอกาสให้แก่ผู้ที่กำลังมองหางานดังนี้


1) อย่ามองข้ามความสำคัญของ Cover Letter

Amy Thibodeau, Chief Design Officer จากบริษัท Gusto อธิบายถึงความสำคัญของ Cover Letter ต่อการสมัครงานไว้ว่า

"Cover Letter สามารถทำหน้าที่เล่าเรื่องและอธิบายได้ชัดเจนถึงเหตุผลว่าทำไมตำแหน่งงานนี้ถึงเหมาะสมกับผู้สมัคร ซึ่งง่ายต่อการพิจารณาและตัดสินใจเรียกเข้าสัมภาษณ์งานมากขึ้น"

กรณีที่ผู้สมัครไม่มี Cover Letter แนบมาในการสมัครงาน ฝั่งผู้ที่ดูแลด้านการจ้างงานก็จะต้องสแกนจากเรซูเม่หรือ CV ซึ่งเป็นเพียง “ข้อเท็จจริง” (ในบทความใช้คำว่า Facts) และเมื่อขาดการร้อยเรียงผ่านการ “เล่าเรื่อง” จึงไม่สามารถอธิบายได้ชัดเจนและลึกซึ้งเท่า ดังนั้นนี่จึงเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำหรับการสมัครงานที่ช่วยให้โปรไฟล์เรา “โดดเด่น” และน่าสนใจมากกว่าคนอื่นๆ


2) มองว่าการสัมภาษณ์งานคือการ "เริ่มงานวันแรก"

McLean Donnelly (อดีต UX Director บริษัท Shopify) เชื่อว่าการสัมภาษณ์งานไม่ใช่แค่ “ประตู” หรือทางผ่านสู่การเป็นพนักงาน แต่ยังสามารถบ่งบอกถึงอนาคตของตัวเองในบริษัทในฐานะ “ก้าวแรก” ที่จะกำหนดเป้าหมายและทิศทางให้ชัดเจนก่อนเริ่มงานจริง

เนื่องจากประเด็นสำคัญในการสัมภาษณ์งานคือการ “คุยงาน” ทำความเข้าใจในความคาดหวังจากทั้งสองฝ่าย รวมถึงทำความรู้จักเพื่อเตรียมตัวร่วมงานกันในอนาคตด้วย


3) ใส่ใจรายละเอียดและรอบคอบเสมอ

Tyler King อดีตหัวหน้าฝ่ายวิจัย UX บริษัท IBM บอกว่าเคล็ดลับที่ทำให้เราโดดเด่นนั้นเป็นเรื่องง่ายๆ จนทำให้หลายคนประมาทและละเลยความสำคัญซึ่งก็คือการ “ใส่ใจเรื่องพื้นฐาน” ให้มากพอ เช่น การสะกดคำ หลักภาษา ความถูกต้องของข้อมูล

นอกจากนี้การใส่ใจรายละเอียดอย่าง “การออกแบบ” ที่อาจไม่จำเป็นต้องมีดีไซน์ที่หวือหวาเสมอไป แต่ผู้สมัครควรเรียบเรียงเนื้อหาให้สามารถอ่านง่ายและลำดับข้อมูลตามความสำคัญอย่างเหมาะสม ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีการแสดงถึงทักษะการสื่อสารได้เช่นกัน


4) บางครั้ง Job Description อาจไม่ใช่ “ทั้งหมด” ของตัวงาน

เคยไหมกับการอ่าน Job Description แล้วเข้าใจอย่างหนึ่งแต่พอไปสัมภาษณ์แล้วคุยรายละเอียดแบบเจาะลึกกลับพบว่าจริงๆ เป็นอีกอย่าง ซึ่งค่อนข้างต่างจากที่เห็นในตอนแรกจนเข้าใจว่า “งานไม่ตรงปก”

Alik Brundrett หัวหน้าฝ่ายออกแบบบริษัท Cash App (อดีต Product Manager จาก Meta) ได้อธิบายถึงสาเหตุว่าทำไมบางครั้ง Job Description อาจจะดูเหมือนเป็นการอธิบายรายละเอียดงานแบบกว้างๆ เนื่องจากไม่ใช่ทุกครั้งจะถูกเขียนโดยคนในฝ่ายนั้นๆ ทำให้ไม่ได้เข้าใจในตัวเนื้องานทั้งหมดแบบ 100% สิ่งที่อยู่ในลิสต์จึงอาจคลาดเคลื่อนกับตัวงานที่ต้องทำไปบ้าง

อย่าเพิ่งด่วนตัดสินว่างานเหล่านั้นคือ “งานที่ไม่ตรงปก” แต่ให้พิจารณาว่าเป็นภาพรวมที่องค์กรต้องการจากตำแหน่งงานนั้นๆ แล้วไปพูดคุยถึงรายละเอียดที่ชัดเจนมากขึ้นในการสัมภาษณ์ในขั้นตอนถัดไป

สร้างโอกาสให้ตัวเอง หางานผ่านเครือข่าย Recruiter มืออาชีพ

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่:
"เปลี่ยนงานกลางปี" เป็นไอเดียที่ดีไหม หรือมีปัจจัยอะไรที่เราควรศึกษาก่อนทำการตัดสินใจบ้าง
รู้จัก Cover Letter หมัดเด็ดในการสมัครงานที่คนส่วนใหญ่คนไม่รู้จักใช้


แปลและเรียบเรียงจาก: https://bit.ly/44vhAAF

#ReeracoenRecruitment #ReeracoenThailand #Career #Insight