อีกด้านของความเป็น Perfectionist ที่สมบูรณ์แบบจนทำร้ายตัวเองและคนรอบข้าง

InspirationDecember 19, 2022 17:21

"เนี๊ยบมากไปก็หาความสุขไม่เจอ"
อีกด้านของความเป็น ‘Perfectionist’ ที่สมบูรณ์แบบจนทำร้ายตัวเองและคนรอบข้าง

ความเป็น Perfectionist หมายถึงคนที่มีมาตรฐานสูงไว้กับตัวเองรวมถึงคนรอบข้างซึ่งจะทำอะไรก็ต้องสมบูรณ์แบบ ไร้ที่ติเสมอ โดยเกิดได้จากทั้งทัศนคติของตัวเองหรือแม้แต่สังคมรอบตัวที่แข่งขันสูงจนพาให้เราเชื่อว่าต้องสมบูรณ์แบบตลอดเวลา

เมื่อใช้อย่างเหมาะสม ความสมบูรณ์แบบจะเป็นดาบที่ทรงพลัง สามารถเป็นมาตรฐานและแนวทางการทำงาน รวมถึงการใช้ชีวิตในแต่ละด้านให้ดีขึ้นแต่บางครั้งคมดาบนั้นก็ย้อนกลับทำร้ายเราโดยไม่รู้ตัว

หลายคนให้ความสำคัญกับคำว่า “สมบูรณ์แบบ” มากเกินไป มองว่าทุกอย่างต้องเพอร์เฟกต์อยู่ในมาตรฐาน ห้ามผิดพลาดไม่เว้นแม้แต่เรื่องเล็กๆ ที่ความจริงอาจไม่ได้สำคัญขนาดนั้น และเมื่อสิ่งต่างๆ ไม่เป็นไปตามที่คิดก็จะกังวล เครียด หงุดหงิด กลายเป็นคนขี้จุกจิกจนบดบังความสุขของตัวเองและคนรอบข้าง

ถ้าคุณยังเป็นอีกคนที่กำลังเจ็บปวดจากความเป็น Perfectionist อันดับแรกต้องยอมรับว่าในโลกนี้ไม่มีอะไรได้ดั่งใจเรา 100% เราไม่ควรตั้งความหวังไว้กับคนอื่นมากจนเกินไป เพราะถ้าไม่คาดหวังก็จะไม่ผิดหวัง

อันดับต่อมาลองเปลี่ยนมุมมองจากการตามหาความสมบูรณ์แบบ เป็นการมองหาวิธีเรียนรู้เพื่อพัฒนาสิ่งต่างๆ ให้ดีขึ้นได้ยังไง
กับบางเรื่องไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบเสมอไป เราต้องหัดแพ้บ้างเพราะความผิดพลาดไม่ใช่ตัวร้ายสำหรับความสำเร็จแต่เป็นครูที่สอนให้เราเติบโตขึ้นทุกครั้งที่ได้เรียนรู้จากมัน และสุดท้ายเราไม่ต้องไปแข่งขันกับใครแค่แข่งกับตัวเองให้ดีขึ้นกว่าวันที่ผ่านมาก็พอ

แล้วสักวันเราจะสมบูรณ์แบบในแบบของตัวเองอย่างลงตัว

ฝากโปรไฟล์ไว้กับเรา Reeracoen Recruitment

อ่านบทความเพิ่มเติมที่:
“ความสุขในการทำงาน” นอกจากเงินคือเพื่อนร่วมงาน และหัวหน้าที่ดี
อย่ายึดติดหรือตัดสินใคร เพียงเพราะเขาอายุน้อยกว่า

#ReeracoenRecruitment
#ReeracoenThailand #Recruitment
#มนุษย์เงินเดือน #วัยทำงาน #แรงบันดาลใจ