5 ข้อสังเกตเมื่อเรากำลังไปได้ดีกับหน้าที่การงาน

InspirationJuly 25, 2023 13:15

5 ข้อสังเกตเมื่อเรากำลังไปได้ดีกับหน้าที่การงาน

เคยไหมทำงานแล้วจู่ๆ ก็รู้สึกสงสัยกับตัวเองว่า “นี่เรากำลังทำหน้าที่ได้ดีพอแล้วหรือยัง?” แม้ในตอนเริ่มต้นเราจะกำหนดเป้าหมายการทำงานได้อย่างดีมีความสอดคล้องกับภาพความสำเร็จที่องค์กรคาดหวังไว้ รวมถึงมีวิธีการวัดผลที่ปลายทางอย่างเป็นรูปธรรม แต่ปัญหาคือเรามักจะไม่รู้ว่า “ระหว่างทาง” นั้นถูกต้องอย่างที่ควรจะเป็นจริงๆ หรือไม่

บางบริษัทอาจมีระบบการติดตามกระบวนการทำงานเพื่อประเมิณอย่างสม่ำเสมอ แต่กับบางแห่งก็อาจจะยังเป็นสิ่งที่ต้องพยายามด้วยตัวเอง ในบทความนี้เราได้นำ 5 ข้อสังเกตเมื่อเรากำลังไปได้ดีกับหน้าที่การงานและอาจมีสิทธิก้าวขึ้นมาเป็น “เสาหลัก” ขององค์กรได้มาฝากให้พิจารณากัน


1) เราได้รับ Feedback จากการทำงานมากขึ้น

เปิดมาข้อแรกด้วยประเด็นที่อาจฟังดู “ย้อนแย้ง” เพราะในเมื่อทำงานได้ดีจะมีเหตุผลอะไรที่ต้องรับ Feedback อีก แต่ลองคิดดูดีๆ ว่าปกติการทำงานก็มักจะมีการประเมินเกิดขึ้นเป็นประจำอยู่แล้ว ข้อสังเกตคือหาก Performance ของเราไม่มีปัญหาแต่ยังคงได้รับ Feedback อยู่อาจหมายถึงการที่เราทำ “มาตรฐานสูง” จนหัวหน้าต้องพยายามผลักดันให้ดียิ่งขึ้นไปอีก


2)  เราจะกลายเป็น “กูเกิล” ของสารพัดปัญหา

เมื่อเพื่อนร่วมงานมีเรื่องสงสัยหรือเจอกับปัญหาเรามักเป็นคนแรกๆ ที่จะถูกเข้ามาขอความช่วยเหลือ สาเหตุเพราะเราได้รับ “ความไว้ใจ” จากคนรอบข้าง ซึ่งมองเราเป็นคนที่เก่ง มีความรู้ สามารถให้คำแนะนำได้ นอกจากนี้การที่หลายคนสะดวกใจที่จะติดต่อเข้ามาในเวลาที่พวกเขากำลังย่ำแย่ก็แสดงถึงมนุษย์สัมพันธ์และทักษะการทำงานเป็นทีมที่ดี

และในทางกลับกันหากเราไม่ใช่คนที่พวกเขาไว้ใจ ไม่มีความสามารถในสายตาเพื่อนร่วมงานทั้งหลาย เหตุการณ์เหล่านี้ก็คงไม่เกิดขึ้นเช่นกัน


3) เรามักถูกถามความคิดเห็นในทุกๆ การประชุม

เช่นเดียวกับการเป็น “กูเกิล” ของสารพัดปัญหาจากเพื่อนร่วมงาน การถูกขอความคิดเห็นระหว่างทำงานและในที่ประชุมจึงบ่งบอกได้ว่าองค์กรนั้นกำลังเล็งเห็นถึงคุณค่าของเราโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากได้รับการเชิญให้เข้าประชุมหรือร่วมตัดสินใจในเรื่องสำคัญ แปลว่าความสามารถของเรานั้นได้รับการยอมรับจากคนในองค์กรและมีแนวโน้มที่เราจะสามารถเติบโตขึ้นไปเป็น “เสาหลัก” ได้ในอนาคต


4) เราจะเป็นมือขวาที่หัวหน้า “หันมาเมื่อไรก็เจอ”

หากในแต่ละสัปดาห์หัวหน้าฝากให้ดูแลงานสำคัญอยู่บ่อยๆ หรือมองหาเราเป็นคนแรกเมื่อไรต้องการความช่วยเหลือรวมถึงวางเราไว้เป็น “ตัวสำรอง” ในกรณีฉุกเฉิน โปรดรู้ไว้ว่านี่คือสัญญาณว่าเรากำลังได้รับความไว้วางใจอย่างถึงที่สุดโดยไม่เป็นห่วงหรือหวั่นใจว่าฝากงานไว้แล้วจะทำได้ไหม เพราะการทำงานที่ผ่านมาเราได้ตอบข้อสงสัยเหล่านั้นไปแล้ว


5) เราได้เป็น “นายตัวเอง” ในการทำงาน

เป็นเรื่องธรรมดาที่เราอาจไม่คุ้นเคยกับตัวงานและระบบต่างๆ ในการเริ่มงานช่วงแรก ทำให้บางครั้งหัวหน้าต้องเข้ามาให้ความช่วยเหลือ แนะนำอธิบายบ้าง แต่เมื่อเวลาผ่านไปซึ่งเราได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ จนเข้ามือแล้ว บทบทของหัวหน้าในการทำหน้าที่ส่วนดังกล่าวก็ควรจะน้อยลงตามไปด้วย
นี่จึงเป็นอีกหนึ่งข้อสังเกตที่บอกได้ว่าเรามีการพัฒนาและกำลังไปได้ดีกับการทำงานหรือไม่

ครั้งสุดท้ายที่หัวหน้าต้องเข้ามาแทรกแซงการทำงานของคุณคือเมื่อไร ถ้าปัจจุบันเราได้รับหน้าที่ดูแลรับผิดชอบโปรเจกต์ต่างๆ ด้วยตัวเอง โดยไม่จำเป็นต้องให้ใครยื่นมือเข้ามาเกี่ยวข้องก็แปลว่าเราได้ผ่านช่วงเวลาของการ “พิสูจน์ตัวเอง” มาแล้วเรียบร้อย

สร้างโอกาสให้ตัวเอง หางานผ่านเครือข่าย Recruiter มืออาชีพ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติม:
6 เรื่องสำคัญที่ต้องทำภายใน 30 วันแรกหลังจากเริ่มงานใหม่ในทุกๆ บริษัท
7 สัญญาณที่บ่งบอกว่าเรากำลังมีการเติบโตขึ้นจากการทำงาน


แปลและเรียบเรียงจาก: https://bit.ly/3q3HQDK
#ReeracoenRecruitment #ReeracoenThailand