ใช้ความเป็น “มนุษย์เป็ด” ยังไงให้ตัวเองเป็นที่ต้องการในยุคนี้

InspirationJanuary 11, 2023 19:24

ใช้ความเป็น “เป็ด” ยังไงให้ตัวเองเป็นที่ต้องการในยุคนี้

สมัยก่อนการเป็น “มนุษย์เป็ด” ที่ทำเป็นหลายอย่าง แต่ได้แบบครึ่งๆ กลางๆ อาจถูกมองในเชิงลบที่หมายถึง “คนทั่วไป” ไม่ได้มีทักษะอะไรที่โดดเด่นหรือจับต้องได้ ต่างกับคนที่ไปสุดในด้านของตัวเองอย่าง นักดนตรี นักกีฬา ที่ถ้าทำหากได้ดีสังคมก็จะมองว่า “คนนี้เก่ง” และได้รับการยอมรับ

สำหรับหลายคนการเป็น “เป็ด” จึงเจ็บปวดอย่างที่เขาว่า “ธรรมดาโลกไม่จำ”

แต่นั่นก็เป็นเรื่องในอดีต เพราะปัจจุบันการเป็น “มนุษย์เป็ด” กลายเป็นคุณสมบัติที่อาจทำให้ได้เปรียบในยุคที่สิ่งต่างๆ เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ยิ่ง “รู้กว้าง” ก็ยิ่งมีเส้นทางให้เลือกโตมากกว่าการ “เชี่ยวชาญ” เฉพาะเรื่อง แถมยังช่วยองค์กรต่อยอดความสำเร็จได้หลากหลายมากขึ้น

สังเกตดูว่ายิ่งเวลาผ่านไป ความรู้ชุดใหม่ ทักษะใหม่ๆ และความท้าทายก็เพิ่มมากขึ้น ซึ่งมนุษย์เป็ดจะมีพื้นฐานนิสัยที่ชอบเปิดรับสิ่งใหม่อย่างหลากหลาย สามารถปรับตัวเข้าหาความเปลี่ยนแปลงได้ง่าย

นอกจากนี้สำหรับองค์กร การที่มีมนุษย์เป็ดอยู่ในทีมยังช่วยให้การทำงานภาพรวมไหลลื่นมากขึ้น ด้วยทักษะที่หลากหลายจะทำให้มองออกและเข้าใจว่างานแต่ละส่วนเป็นยังไง ข้อจำกัดคืออะไร และควรทำยังไงให้งานราบรื่นมากที่สุด

สิ่งที่กล่าวมาถึงจะเป็นข้อดีที่ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้หลายคนแต่ก็ไม่ใช่ว่าเป็ดทั้งโลกจะกลายเป็นยอดคนที่องค์กรต้องการเสมอไป
เพราะสุดท้ายเป็ดอย่างเราสักวันก็ต้องเติบโตขึ้นในแบบฉบับของตัวเอง การลองทำอะไรหลากหลายเพื่อค้นหาสิ่งที่ชอบแล้วฝึกฝนพัฒนาสม่ำเสมอเป็ดอย่างเราก็จะกลายเป็น “เป็ดโปร” ในสักวัน

ฝากโปรไฟล์ไว้กับเรา Reeracoen Recruitment

#ReeracoenRecruitment
#ReeracoenThailand #Recruitment