Growth Mindset ทัศนคติที่ทำให้เรียนรู้ใหม่ได้ตลอดชีวิต

InspirationJanuary 04, 2023 16:40

เริ่มปีใหม่เปลี่ยนตัวเองด้วย Growth Mindset
เป็น “น้ำไม่เต็มแก้ว” ที่มองความล้มเหลวเป็นเส้นทางสู่ความสำเร็จ!

ทัศนคติสำคัญแค่ไหนสำหรับการทำงาน?

ปัจจุบัน Growth Mindset ถูกพูดถึงมากขึ้นเรื่อยๆ ในฐานะทัศนคติแห่งการเรียนรู้และพัฒนาตัวเองที่ทำให้เราสนุกกับปรับเปลี่ยนหาวิธีการใหม่ๆ เพื่อเอาชนะปัญหาหรือเรื่องยากๆ ซึ่งเราจะเป็นคนที่เก่งขึ้นได้เสมอ ตราบใดที่ตั้งใจและพยายาม

ต่างจาก Fixed Mindset ที่มองว่าปัญหาคืออุปสรรค ซึ่งเราอาจเรียนรู้สิ่งใหม่ได้ก็จริง แต่ตัวตนจริงๆ เปลี่ยนแปลงไม่ได้ รวมถึงถ้าเจอความก็จะไม่พยายามหาวิธีแก้ไขเพราะมองว่าเกินความสามารถ ทำให้คนกลุ่มนี้มักขาดทักษะการปรับเปลี่ยนเพื่อพัฒนา

แต่รู้หรือไม่สำหรับการทำงาน “ทัศนคติที่ดี” คือสิ่งสำคัญไม่แพ้ความเก่งเพราะ “น้ำที่ไม่มีวันเต็มแก้ว” จะสามารถเปิดรับสิ่งใหม่ได้เสมอ จนวันหนึ่งปัญหาที่เคยยากก็จะกลายเป็นง่ายและต่อยอดไปได้เรื่อยๆ

กลับกันสำหรับ Fixed Mindset ที่แม้ตอนแรกจะเก่งสุดๆ แต่สุดท้ายถ้าเจอความท้าทายหรือปัญหาใหม่ๆ ก็จะไม่กล้าทำสิ่งที่อยู่นอกเหนือความสามารถเพราะมองว่ายากเกินไป “กลัวความล้มเหลว” จนไม่มีช่วงเวลาของการทดลองเรียนรู้

แต่อย่าลืมว่าถ้าชีวิตไม่เกิดการเรียนรู้แล้วเมื่อไรเราจะพัฒนาได้?

เมื่อ Growth Mindset เป็นคุณสมบัติที่ปัจจุบันโลกให้ความสำคัญมากขึ้น ลองสำรวจตัวเองในปี 2022 ที่ผ่านมาเรามี Mindset แบบไหนผ่านการตั้งคำถามถึงการใช้ชีวิตที่ผ่านมา หรือทำแบบทดสอบที่นี่

โดยทั่วไปคนเรามักจะมีทั้ง Growth และ Fixed Mindset ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และความเชื่อในด้านนั้นๆ แต่ทัศนคติคือสิ่งที่เปลี่ยนแปลงกันได้เสมอ

อันดับแรกต้องยอมรับว่าไม่มีใครที่เก่งตั้งแต่เกิดหรือมี Mindset ที่ดีเลิศมาตั้งแต่ต้น เราทุกคนล้วนมีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่สิ่งที่ต่างกันคือ “ทัศนคติ” ที่พร้อมเปิดใจให้กับข้อผิดพลาด มองหาและพัฒนาจุดด้อยที่มี รวมถึงเรียนรู้ที่จะใช้ “พรสวรรค์” ที่มีควบคู่ไปกับ “พรแสวง” ค่อยๆ เปลี่ยนแปลงตัวเองให้เราเป็นคนที่ดีขึ้นในทุกวัน

ปีที่ผ่านมาเรามีข้อเสียอะไรบ้าง อย่าลืมหาให้เจอและค่อยๆ แก้ไขมันให้ได้นะครับ

ฝากโปรไฟล์ไว้กับเรา Reeracoen Recruitment

อ่านบทความที่น่าสนใจต่อที่:
อีกด้านของความเป็น PERFECTIONIST ที่สมบูรณ์แบบจนทำร้ายตัวเองและคนรอบข้าง
กล้าแหกเพื่อไปต่อ! ฝึกทลายกำแพง ‘ความเกรงใจ’ เพื่อผลลัพธ์ใหม่ๆ ที่ดีกว่า

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม:
https://bit.ly/3Q83hvY

#ReeracoenRecruitment
#ReeracoenThailand #Recruitment
#Growthmindset #SelfImprovement