สรุป Future of Jobs 2023 กับ 10 อันดับสายงานที่มีการเติบโตเร็วที่สุดในปีนี้

June 13, 2023 14:35


สรุป Future of Jobs 2023 กับ 10 อันดับสายงานที่มีการเติบโตเร็วที่สุดในปีนี้

เชื่อไหมว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้สามารถเป็นเข็มทิศหรือสัญญาณบ่งบอกถึงอนาคตได้ ไม่ว่าจะเทรนด์การทำงาน เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นหรือแม้แต่วิกฤติด้านสิ่งแวดล้อมต่างๆ ทั่วโลก และการติดตามแนวโน้มความเป็นไปได้ในอนาคตจะทำให้เราเตรียมตัวเพื่อความมั่นคงได้มากขึ้น


ทุกการเปลี่ยนแปลงใหญ่ในระดับมหภาค (Macro) อาทิ นโยบายสิ่งแวดล้อม ภาวะเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อ คือปัจจัยที่กำหนดทิศทางบนโลกการทำงานและปัจจุบันที่มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้งานมากขึ้น เช่น ฐานข้อมูล (Big data) ระบบคลาวด์ และเทคโนโลยี AI ล้วนส่งผลกระทบต่อความต้องการในตลาดแรงงาน

ดังนั้นคำที่สามารถสรุปภาพรวมของสิ่งที่เกิดขึ้นในตลาดแรงงานทั่วโลก ณ ปัจจุบัน คงไม่มีอะไรชัดเจนมากเท่ากับคำว่า “Disruption” ซึ่งแนวโน้มชี้ว่าโลกกำลังเดินเข้าสู่การเป็น Digital มากขึ้นเรื่อยๆ

มีการคาดการณ์ตามรายงานของ World Economic Forum ว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า (ปี 2028) 23% หรือเกือบ 1 ใน 4 ของงานทั้งหมดทั่วโลกจะมีอัตราการเติบโต 10.2% พร้อมกับลดลง 12.3% ซึ่งคาดว่าจะมีงานใหม่เกิดขึ้น 69 ล้านตำแหน่ง ในขณะที่อาจมีการเลิกจ้างสูงถึง 83 ล้านตำแหน่ง

คิดเป็นส่วนต่างถึง 14 ล้านตำแหน่งงานที่จะหายไป


จากรายงานพบว่า

สายงานด้านรถยนต์ไร้คนขับและพลังงานไฟฟ้า (Autonomous & Electric Vehicle) กำลังเป็นที่ต้องการสูง นับเป็นอันดับต้นๆ ของปี 2023 แถมคาดว่าจะเติบโตกว่า 40% ในอีก 5 ปีข้างหน้า อันดับต่อมาคือสายงานด้าน AI และ Machine Learning ที่อาจมีอัตราการเติบโตลดหลั่นลงมาเล็กน้อย ตามมาด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมที่เติบโตขึ้น 35%

ส่วนสายงานอย่างผู้เชี่ยวชาญด้านความยั่งยืน วิศวกร Financial Technology, นักวิเคราะห์ Data - Business Security, Data Science มีแนวโน้มที่จะเติบโต 30%

แม้โลกจะมีการขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและมีตำแหน่งงานใหม่สร้างมารองรับมากขึ้น แต่กลุ่มอาชีพอย่างคนขับรถ ครู ช่างซ่อมบำรุง ก็มีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นภายในปี 2023 - 2028 ในอัตรา 2 ล้านตำแหน่งต่อปีเช่นกัน

สรุปภาพรวม

จากรายงานได้ว่าสายงานด้านเทคโนโลยีดิจิทัลจะมีการเติบโตมากขึ้นและเข้ามาแทนที่ “กลุ่มเดิม” (Traditional Roles) เช่น การปิดตัวของธนาคารหลายสาขาจะทำให้เกิดการตกงานกว่า 40% ภายในปี 2030 ซึ่งถือว่า “เร็วที่สุด” ในบรรดาอาชีพอื่นๆ

ในส่วนของสายงานบริการ แคชเชียร์ ไปรษณีย์ก็มีสิทธิถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยีระบบอัตโนมัติ
ที่น่ากังวลมากที่สุดคือกลุ่มของงานด้านข้อมูล (ในที่นี้ใช้คำว่า Data Clerks) มีความเป็นไปได้สูงจะหายไปถึง 8 ล้านตำแหน่งใน 5 ปี ตามมาด้วยฝ่ายธุรการ การบัญชี พนักงานสายตรวจ ซึ่งทั้งสามอาชีพนี้รวมกันมีสัดส่วนกว่าครึ่งที่อาจเสี่ยงตกงาน

แต่ในขณะเดียวกันปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมก็เป็นสิ่งที่โลกให้ความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ จึงเกิดตำแหน่งงานในด้านนี้มากขึ้นถึง 9 ล้านตำแหน่งในแต่ละปีโดยสามารถเพิ่มขึ้น 35 ล้านตำแหน่งภายในปี 2030 (ตามข้อมูลของ International Energy Agency)

แหล่งที่มา: Future of Jobs 2023: These are the fastest growing and fastest declining jobs
-------------------------------------------
เพิ่มโอกาสในการหางาน มองหาก้าวต่อไปของอนาคตผ่านเครือข่าย Recruiter มืออาชีพ
ฝากโปรไฟล์ไว้กับเรา: https://www.sourcedout.asia/talents/new


อ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่:
วิธีใช้ Linkedin หางานจากคำแนะนำกว่า 100 ผู้เชี่ยวชาญด้านการ Recruit
4 คำถามสำคัญที่ต้องใช้ เมื่อต้องสัมภาษณ์งานกับผู้บริหาร


#ReeracoenRecruitment
#ReeracoenThailand #Recruitment
#Career #2023 #Jobs #Trend