เคล็ดลับอัปเกรดเรซูเม่ให้ดูดีแบบตะโกน ด้วยเทคนิคการใช้ Action Words

How to?September 14, 2023 17:34

 

เคล็ดลับอัปเกรดเรซูเม่ให้ดูดีแบบตะโกนด้วยเทคนิคการใช้ Action Words

ตั้งแต่เด็กจนโตเข้าสู่วัยทำงานเราคงคุ้นเคยหรือผ่านหูกันมาไม่มากก็น้อยสำหรับวลีที่ว่า “การกระทำสำคัญกว่าคำพูด” เนื่องจากการกระทำคือสิ่งที่สามารถมองเห็นจับต้องได้เป็นรูปธรรม กับการสมัครงานก็เช่นกันหากจะพูดถึง “สิ่งที่เราทำ” ก็จำเป็นต้องอาศัยการสื่อสารที่หนักแน่นและเห็นภาพ โดยทั่วไปการเขียนเรซูเม่หรือจดหมายสมัครงานก็มักจะใช้ภาษาอังกฤษเพื่อความเป็นสากลและโชว์สกิลด้านภาษาไปในตัวรวมถึงเพื่อให้ระบบ ATS ของบริษัทสามารถจับคีย์เวิร์ดที่สำคัญได้

ในบทความนี้เราจะพูดถึงเทคนิคการใช้ Action Words หรือก็คือกลุ่มคำที่ใช้แสดงให้เห็นถึง “การกระทำ” ที่ชัดเจน ซึ่งการเลือกใช้ “คำ” คือจุดที่สร้างความแตกต่างบนหน้าเรซูเม่และการสมัครงานจากเรซูเม่ทั่วไปอาจกลายเป็นแม่เหล็กดึงดูดความสนใจเมื่อเราใช้คำที่ดี ยกตัวอย่างเช่น

เราเขียนเรซูเม่สมัครงานโดยอธิบายว่า “ทำหน้าที่รับผิดชอบด้านการขายเป็นเวลา 3 เดือน” ก็พอจะรับรู้ได้ว่าทำงานเกี่ยวกับอะไร แต่เมื่อลองปรับเป็น “เพิ่มยอดขายภายในระยะเวลา 3 เดือน” ไม่เพียงแต่รับรู้ว่าเกิดอะไรจากการทำงานนั้นๆ ยังให้น้ำหนักและอิมแพคต่อการรับรู้ที่ต่างกันด้วย

ต้องบอกว่า Action Words เป็นเรื่องที่หลายคนพอจะรู้อยู่บ้าง Kickresume เผยข้อมูลจากการรีวิวเรซูเม่ 176,000 ฉบับพบว่า 93% ของผู้สมัครมีการใช้อย่างน้อย 1 คำ โดยมีมากกว่า 3 ใน 4 มีการใช้ Action Words ที่ 10-20 คำต่อหนึ่งหน้า ในขณะที่หากจะได้เรซูเม่ที่ประสิทธิภาพดีที่สุดนั้นควรใช้อยู่ที่ 20 คำ

คุณ Octavia Goredema, Career Coach และผู้เขียน Prep, Push, Pivot กล่าวว่า
“Action Words คือเทคนิคที่เป็นเหมือนกับสูตรลับของเรซูเม่”
 

หากบริษัทมองหาคุณสมบัติจากผู้สมัครไม่ว่าจะด้านการประสานงาน การแก้ไขปัญหา หรือสนับสนุนการเติบโตขององค์กร เราก็ต้องเลือกใช้คำที่พูดถึงเรื่องนั้นๆ ให้ชัดเจน โดยเราจะยกตัวอย่างกลุ่มคุณสมบัติที่บริษัทมักจะมองหา เช่น

1) กลุ่ม Action Words ที่แสดงถึงการพัฒนา/เติบโต

ทุกบริษัทย่อมคาดหวังถึงความเปลี่ยนแปลงและความก้าวหน้าซึ่งอาจเรียกสรุปได้สั้นๆ ว่ามองหาการเติบโตขององค์กรและเมื่อคำถามคือ “ทำยังไงให้เกิดการเติบโต” คำตอบจึงต้องเป็น “คำ” ที่อธิบายการกระทำที่เกิดเป็นผลสำเร็จ เช่น ขยาย เพิ่ม สร้าง พัฒนา ตัดสินใจ ริเริ่ม ผลักดัน สิ่งสำคัญคือต้องชัดเจนว่าเลือกใช้คำที่อธิบายการกระทำได้ชัดเจน

2) กลุ่ม Action Words ที่แสดงถึงการบริหาร/ประสานงาน

การทำงานเราจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือและทำงานร่วมกับฝ่ายอื่นๆ ดังนั้น “การทำงานเป็นทีม” จึงเป็นอีกหนึ่งคุณสมบัติที่บริษัทต้องการซึ่งสามารถใช้คำว่า โน้มน้าว กระตุ้น ประสานงาน นำเสนอ กระจายงาน จัดจ้างหรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้องตามลักษณะของเนื้องานที่ได้ทำ
 

ต่อมากับส่วนสุดท้ายอย่างการเติม “สรุปเนื้อหา”

เพื่อให้ Action Words เหล่านี้สื่อสารความหมายได้สมบูรณ์มากขึ้นโดยยึดจาก 3 ประเด็นหลักได้แก่

  • Name it บอกว่าเราทำอะไรด้วยการเลือกใช้คำที่ระบุถึงการกระทำชัดเจน
  • Claim it ระบุถึง “ผลลัพธ์” ที่ได้รับจากการลงมือทำข้างต้น
  • Frame it ใช้กรอบระยะเวลาเพื่อทำให้ภาพความสำเร็จชัดเจนยิ่งขึ้น

จากทั้งหมดที่กล่าวมาหากลองยกตัวอย่างให้เห็นภาพโดยนำเอาเทคนิคการใช้ Action Words ประกอบกับ 3 หัวข้อข้างต้น เราก็จะได้หลักการอธิบายผลงานที่เกิดจากการกระทำที่มีผลลัพธ์ชัดเจนภายใต้กรอบระยะเวลาทำให้ผู้อ่านสามารถเข้าใจได้ง่ายและเห็นภาพชัดเจนมากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าเป็นทักษะที่สามารถสร้างความแตกต่างให้กับการสมัครงานของเรารวมถึงง่ายต่อการตัดสินใจรับเข้าทำงานด้วยเช่นกัน


เปิดโอกาสใหม่ให้ชีวิตการทำงานฝากโปรไฟล์ไว้กับเรา Reeracoen Recruitment
คลิกที่นี่เพื่อลงทะเบียนฝากโปรไฟล์

อ่านบทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ:
7 จุดสังเกตระหว่างสัมภาษณ์งานเมื่อเรายังไม่ใช่คนที่องค์กรต้องการ
งานดีแต่ติดที่เงินน้อย? ลองวิธีต่อรอง Job Offer นี้เพื่ออัปผลประโยชน์ให้ตรงใจมากยิ่งขึ้น

แปลและเรียบเรียงจาก
https://bit.ly/48gHCKO

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม
https://bit.ly/3sQ3P23
https://bit.ly/3Zk6MUv

#ReeracoenRecruitment #ReeracoenThailand #Recruitment