ปีใหม่ - งานใหม่ กับ 6 วิธีช่วยให้หางานใหม่ได้อย่างเร็วทันใจ

How to?November 01, 2023 18:02

ปีใหม่ - งานใหม่
กับ 6 วิธีช่วยให้หางานใหม่ได้อย่างเร็วทันใจ

เข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายก่อนสิ้นปีแบบนี้เชื่อว่าคงมีหลายคนที่กำลังเริ่มวางแผนให้ตัวเองในปีหน้า ซึ่งการ “เปลี่ยนงาน” ก็มักจะเป็นหนึ่งในเช็กลิสต์สำคัญหลังจากได้ตกผลึกกับความคิดและเป้าหมายมาตลอดทั้งปี สอดคล้องกับตลาดแรงงานที่มักจะร้อนแรงในช่วงต้นปี (ม.ค. - ก.พ.) เนื่องจากหลายบริษัทมีการ “เปิดปีงบประมาณใหม่” และเร่งดำเนินงานไม่ว่าจะการขยายองค์กรหรือเปิดแผนกใหม่ให้สอดคล้องกับแผนงานที่กำหนด

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าช่วงต้นปีจะเป็นฤดูหางานที่ดีที่สุดแต่ข้อควรระวังคือ “เราไม่ใช่คนเดียวที่หางาน” และด้วยเหตุนี้เองคนทำงานจึงต้องไม่ประมาทเพราะยิ่งเราขยับตัวช้าก็อาจถูกคู่แข่งแซงหน้าคว้าโอกาสไปก่อนได้ ดังนั้นเราต้องใช้เวลาให้เกิดประโยชน์สูงสุดตั้งแต่ขั้นตอนแรกอย่าง “การหางาน” ซึ่งกว่าจะหางานที่ใช่ ตรงตามสเปกและความคาดหวังได้ก็มักจะเสียเวลาไปกับขั้นตอนนี้ค่อนข้างมาก

Reeracoen Thailand จึงได้นำเทคนิค 6 วิธีที่ทำให้เราสามารถหางานที่ใช่ได้เร็วยิ่งขึ้นมาฝากกันตามนี้ครับ

1) ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน

เรามักมีเหตุผลที่ทำให้อยากย้ายงานแตกต่างกันไม่ว่าจะเงิน ความสุข โอกาสเติบโตในที่ทำงาน ซึ่งเป็นเรื่องเฉพาะตัวของแต่ละคน ก่อนที่จะเริ่มเข้าหน้าเว็บไซต์ประกาศงานหรือหาตำแหน่งงานเปิดรับตามกลุ่มโซเชียลมีเดีย
ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีเพื่อถามตัวเองก่อนว่า 
“เป้าหมายจริงๆ เรากำลังต้องการอะไร”

เพราะการมีความเข้าใจตัวเองอย่างถ่องแท้ถึงวัตถุประสงค์ที่แท้จริงในการทำงาน
จะช่วยให้เราหางานที่ “ตรงใจ” ได้เร็วยิ่งขึ้น

2) อัปเดตเรซูเม่รอไว้ได้เลย

เราทุกคนรู้ดีถึงความสำคัญของเรซูเม่และการสมัครงานทุกครั้งต้องมาพร้อมกับเรซูเม่ในเวอร์ชันที่ดีที่สุด เพื่อดึงดูดความสนใจจากบริษัทเป้าหมายให้ได้ ซึ่งการอัปเดตเรซูเม่ก่อนสมัครงานนี้เองที่เป็นอีกหนึ่งจุดที่ทำให้เราต้องเสียเวลาเพราะกว่าจะรวบรวมผลงาน หารูปใหม่มาประกอบ ตลอดจนตรวจสอบความถูกต้องก่อนส่งก็ใช้เวลาไม่น้อย

อีกหนึ่งเรื่องที่ผู้สมัครทุกคนควรรู้คือระบบ ATS (Applicant tracking system) ที่หลายบริษัทนำมาช่วยคัดเลือกผู้สมัคร โดยอาศัยการจับ “คีย์เวิร์ด” บนหน้าเรซูเม่ให้ตรงกับคุณสมบัติใน Job description เพื่อหาคนที่มีคีย์เวิร์ดตรงกันมากที่สุดมาพิจารณา (อ่านต่อได้ที่นี่)

3) ใช้แพลตฟอร์มและคอนเนกชันให้เกิดประโยชน์

หนึ่งในวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการหางานอย่างรวดเร็วคือการรู้จักใช้เครือข่ายคอนเนกชันที่มีอยู่แล้ว ได้แก่ช่องทางสื่อต่างๆ ที่เราใช้งานเป็นประจำ เช่น Linkedin ที่ถือแพลตฟอร์มสำหรับคนทำงานมืออาชีพ หรือ Facebook ที่ปัจจุบันมีหลายกลุ่มไว้หางานโดยเฉพาะ

นอกจากนี้อีกหนึ่งข้อดีของแพลตฟอร์มเหล่านี้คือสามารถติดตามข่าวสารการเปิดรับสมัครของบริษัท รวมถึงเชื่อมต่อกับ HR และ Recruiter เพื่อถามถึงโอกาสงานได้โดยตรง

4) เปิดรับแจ้งเตือนตำแหน่งงานใหม่

สิ่งที่กินเวลามากที่สุดในการหางานก็คือ “การหางาน” เรามักเสียเวลาไปกับการเลื่อนเมาส์ขึ้นลง คลิกอ่านประกาศรับสมัครเพื่ออ่านรายละเอียดต่างๆ รวมถึงบางครั้งเราอาจเปิดอ่านงานเก่าๆ ซ้ำโดยไม่รู้ตัว

ซึ่งวิธีประหยัดเวลาและพลังจากขั้นตอนเหล่านี้คือการสมัครบัญชีผู้ใช้และเปิดรับแจ้งเตือนจากเว็บประกาศงานที่เชื่อถือได้ เพียงเท่านี้เราก็สามารถได้รับแจ้งเตือนเมื่อมีตำแหน่งงานใหม่ๆ โดยไม่จำเป็นต้องเสียเวลาเข้าไปเช็กหน้าเว็บด้วยตัวเอง

5) สร้างลิสต์ติดตาม Process หลังส่งสมัครงาน

หลายคนนิยมที่จะส่งสมัครงานไปยังหลายบริษัทเพราะเชื่อว่ายิ่งสมัครเยอะก็ยิ่งมีโอกาสได้งานมากขึ้น รวมถึงเพื่อใช้เวลาทำเอกสารครั้งเดียวให้คุ้มค่าที่สุด แต่ข้อเสียคือบางครั้งด้วยความที่สมัครเยอะเราก็มักจะ “ลืม” จนหลุดไปได้ง่ายๆ ได้เช่นกัน

ดังนั้นเราจึงควรทำชีทไว้สักที่สำหรับจด “ลิสต์รายชื่อบริษัท” แล้วนำมากรอกข้อมูลตามหัวข้อ ได้แก่

  • ชื่อบริษัทและตำแหน่ง
  • สถานะการรอ เช่น สมัครแล้ว, รอสัมภาษณ์, รอผล
  • ช่องทางติดต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง

วิธีดังกล่าวจะช่วยให้เราเห็นภาพรวมชัดเจนว่าใบสมัครของเราไปถึงขั้นตอนไหนแล้ว และได้รับความสนใจจากบริษัทใดบ้าง รวมถึงสามารถตัดบริษัทที่ไม่มีการตอบกลับออกไปเพื่อไม่เสียเวลารอฟรีๆ โดยมองไม่เห็นปลายทาง

6) ฝากโปรไฟล์ไว้กับบริษัทจัดหางาน

ถ้าปัจจุบันปัญหาเรื่อง “เวลา” คืออุปสรรคที่ทำให้ไม่สามารถเริ่มมองหางานใหม่ได้สักที การฝากโปรไฟล์ไว้กับบริษัทจัดหางานจึงเป็นทางเลือกอันดับต้นๆ ที่คุณไม่ควรมองข้าม เนื่องจากในตลาดการจ้างงานไม่เพียงแต่เราที่เป็นฝ่ายมองหางาน นายจ้างหรือบริษัทต่างๆ เองก็กำลังมองหาคนโดยมีตัวกลางอย่าง “บริษัทจัดหางาน”

ดังนั้นการฝากโปรไฟล์ไว้กับบริษัทเหล่านี้จึงได้ทั้งเป็นฝ่ายมองหางาน และได้รับการ “เสนองาน”
ซึ่งทำให้เรามีโอกาสได้งานดีๆ มากขึ้นแบบอัตโนมัติ

ประหยัดเวลามองหางานและเปิดโอกาสให้ตัวเองตั้งแต่ตอนนี้ ฝากโปรไฟล์ไว้กับ Reeracoen Recruitment ที่มีทั้งทีม Recruiter มืออาชีพคอยป้อนงานที่ตรงใจรวมถึงหางานที่ใช่ผ่านฟังก์ชัน Hot Jobs Alert พร้อมคำแนะนำและข้อมูลสำคัญอย่างรอบด้านตลอดจนช่วยต่อรองผลประโยชน์ก่อนเริ่มงาน

ลงทะเบียนฝากโปรไฟล์: คลิก


อ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติม:
วิธีจัดการ 5 ภาษากายให้เป็นประโยชน์ในทุกการสัมภาษณ์งาน
4 ข้อผิดพลาดบนใบสมัครที่มักทำให้เราโดนบริษัทคัดออกตั้งแต่แรก

แปลและเรียบเรียงจาก: https://bit.ly/3tUSPAP
#ReeracoenRecruitment #ReeracoenThailand #Recruitment