สัญญาณของ Dead-End-Job ลักษณะงานที่ทำต่อไปก็ไม่มีวันเติบโต

How to?June 16, 2023 14:16

สัญญาณของ Dead-End-Job ลักษณะงานที่ทำต่อไปก็ไม่มีวันเติบโต

ชีวิตการทำงานบางครั้งเราจำเป็นต้องมองหาทางเลือกใหม่ๆ เมื่องานปัจจุบันไม่ตรงกับสิ่งที่คาดหวังไว้อีกต่อไปการเปลี่ยนงานถือเป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญในชีวิต ดังนั้นจึงต้องแน่ใจว่างานปัจจุบัน “ไม่เหมาะ” กับเราแล้วจริงๆ และเส้นทางอนาคตก็ดูไม่มีอะไรชัดเจนเท่าที่ควร โดยเราสามารถสังเกตได้จากสัญญาณต่อไปนี้ว่านี่แหละ “งานที่ไม่มีเส้นทางให้เติบโต”


1) มีอัตราการ “หมุนเวียนพนักงาน” สูง

หากที่ทำงานของคุณมีพนักงานลาออกอยู่บ่อยๆ มีคนมาเริ่มงานใหม่ภายในช่วงเวลาสั้นๆ จนจำไม่ได้ว่าใครเป็นใคร ก็อาจหมายความว่าคุณต้องระวัง “บางสิ่ง” ที่ทำให้คนเหล่านั้นตัดสินใจว่าไม่สามารถทำงานในระยะยาวกับที่นี่ได้

โดยปัจจัยที่มักทำให้คนลาออกจากงานหลักๆ ได้แก่ สภาพแวดล้อม ภาระงาน เหตุผลส่วนตัวรวมถึง “การหมดความท้าทาย” เช่นกัน


2) คุณมีความสามารถ “เก่งเกิน” ตำแหน่งงาน

เมื่อเรามีอายุงานที่มากขึ้น ประสบการณ์ต่างๆ จะสอนให้เราพัฒนาจน “เก่งขึ้น” ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปหากเรายังอยู่ในตำแหน่งเดิมโดยไม่มีการขยับหาความท้าทายใหม่ หรือมีหน้าที่รับผิดชอบมากขึ้นจนรู้สึกว่าทุกวันนี้เหมือน “ทำงานไปวันๆ” ก็เป็นไปได้ว่านี่คือทางตันของการทำงานที่นี่และเราควรย้ายไปสู่ที่ใหม่เพื่ออนาคตที่ไกลขึ้น


3) มีการปรับฐานเงินเดือนขึ้นแบบน้อยนิด

บริษัทจะดำเนินการต่อได้จำเป็นต้องมี “ผลประกอบการ” หรือ “กำไร” ที่เกิดขึ้นจากการทำงาน ซึ่งตามหลักก็มักจะนำส่วนหนึ่งมาแบ่งจ่ายให้กับพนักงานเป็นการตอบแทนที่ทำงานอย่างหนักเพื่อส่วนรวม ไม่ว่าจะเป็นการขึ้นเงินเดือน (ซึ่งต้องขึ้นตามกฎหมายอยู่แล้ว) หรือรูปแบบของการจ่ายโบนัสประจำปีก็ตาม

แต่หากองค์กรของคุณไม่มีโบนัสหรือปรับฐานเงินเดือนด้วย “อัตราขั้นต่ำ” ก็อาจหมายถึงการขาดผลกำไรจากการประกอบการ และหากไม่สามารถทำได้ตามเป้าต่อไปเรื่อยๆ อาจลงเอยด้วยการ “ปลดพนักงาน” เพื่อรักษาต้นทุน


4) เน้น “จ้างคนนอก” มากกว่าโปรโมตคนใน

หากระยะเวลาที่ผ่านมาคุณพบว่าบริษัทไม่ค่อยมีการปรับตำแหน่งหรือไม่ค่อยมีพนักงานภายในได้รับการโปรโมต รวมถึงเน้นจ้างคนนอกเข้ามาทำงานในตำแหน่งระดับสูงก็แสดงถึงข้อจำกัดของการเติบโตภายในองค์กรค่อนข้างชัดเจน


5) วัฒนธรรมองค์กรเปลี่ยนแปลงบ่อยครั้ง

บริษัทที่ไม่ชัดเรื่องแกนหลักของธุรกิจหรือวัฒนธรรมการทำงานมักจะประสบปัญหาด้านการยืนระยะและรักษาพนักงานในองค์กร เพราะเมื่อพนักงานรู้สึกถึง “ความไม่มั่นคง” ของบริษัทและพบว่าแนวทางและเป้าหมายการทำงานมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด ไม่มีหลักที่ยึดถือได้ในระยะยาว ก็ไม่แปลกที่จะ “สละเรือ” ออกมา


6) เต็มไปด้วยงานด่วน งานเร่ง

หากภาระงานที่พนักงานต้องแบกรับมีมากเกินไปจนทำให้การ “เร่งงานให้ทัน Deadline” เพื่อเตรียมรับงานด่วนชิ้นต่อไปกลายเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นประจำ ก็สามารถสะท้อนถึงขีดจำกัดในการขยายองค์กรและไม่ดีต่อการทำงานในระยะยาวเช่นกัน


7) ถูกจำกัดการมีส่วนร่วมในหลายๆ เรื่อง

ถ้าคุณไม่มาสามารถมีสิทธิมีเสียงในการขับเคลื่อนองค์กรอาจถือเป็นอีกหนึ่งสัญญาณของ Dead-End Job

โดยทั่วไปตำแหน่งพนักงานทั่วไป (Entry level) มักจะมีขีดจำกัดในการขับเคลื่อนทิศทางขององค์กร แต่เมื่อเรามีพัฒนาการจากอายุงานและประสบการณ์ที่มากขึ้นก็ควรสามารถเป็นหนึ่งเสียงที่ออกความเห็นได้ในฐานะคนที่ “รู้งาน” หรือแม้แต่เริ่มโปรเจกต์ ก้าวขึ้นมาแสดงความเป็นผู้นำมากขึ้น

ถ้าทุกวันนี้คุณยังรู้สึกว่าได้แต่ทำตาม “คำสั่ง” โดยปราศจากอิทธิพลที่จะกำหนดทิศทางการทำงานของตัวเอง ก็เป็นไปได้ว่าจะถูกจำกัดสิทธิด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ และบางทีอาจต้องเริ่มพิจารณามองหาที่ใหม่บ้างแล้ว


8) ไม่เห็นภาพตัวเองทำงานในตำแหน่งที่สูงขึ้น

ลองนึกภาพในอนาคตว่าตัวเองจะเป็นยังไงถ้าได้ก้าวขึ้นไปทำงานในตำแหน่งที่สูงกว่านี้ หากคำตอบคือ ไม่น่าสนใจ ไร้ความสุข คิดไม่ออก บางทีอาจหมายถึงความในใจเราคิดอยู่ลึกๆ ว่าไม่ได้ต้องการที่จะเติบโตบนเส้นทางนี้จริงๆ ก็เป็นได้


เพิ่มโอกาสในการหางาน มองหาก้าวต่อไปของอนาคตผ่านเครือข่าย Recruiter มืออาชีพ
ฝากโปรไฟล์ไว้กับเรา: https://www.sourcedout.asia/talents/new


อ่านบทความเพิ่มเติมที่:
สรุป Future of Jobs 2023 กับ 10 อันดับอาชีพที่มีการเติบโตเร็วที่สุดในปีนี้
4 คำถามสำคัญที่ห้ามลืม เมื่อต้องเข้าสัมภาษณ์งานกับผู้บริหาร

 

แปลและเรียบเรียงจาก:
https://bit.ly/3MW7QZ2

#ReeracoenRecruitment
#ReeracoenThailand #Recruitment
#Career #Tips