จบปริญญาตรีแล้วไปไหน? ระหว่างเก็บประสบการณ์ทำงาน หรือเรียนต่อปริญญาโท

General TopicMarch 04, 2024 17:19

 

จบปริญญาตรีแล้วไปไหน?
ระหว่างเก็บประสบการณ์ทำงาน หรือเรียนต่อปริญญาโท

ขณะกำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นปริญญาตรีเคยสงสัยกันไหมว่า “ถ้าเรียนจบแล้วจะเอาไงต่อดี” สถานีถัดไปควรเอาวิชาที่ได้มาไปลองหางานทำก่อนหรือรอป้ายหน้า อย่างการข้ามไปเรียนปริญญาโท เพราะมุมมองทั่วไปในอดีตมักจะคิดว่าการจบปริญญาตรีคือสถานีสุดท้ายของ ‘ชีวิตวัยเรียน’ ซึ่งเพียงพอต่อการเริ่มต้นหางานดีๆ ให้กับตัวเอง แต่ถึงอย่างนั้นในปัจจุบันมีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่ได้มอง ‘ชีวิตวัยทำงาน’ เป็นสถานีถัดไปหลังเรียนจบ แต่เลือกลงทุนซื้อวิชาเพิ่มขึ้นในระดับปริญญาโท เนื่องจากค่านิยมปัจจุบันที่มองว่าปริญญาตรีอาจไม่เพียงพอต่อการประสบความสำเร็จอีกต่อไป

ทั้งสองตัวเลือกถือว่ามีข้อดี - ข้อเสียและเหตุผลประกอบการตัดสินใจแตกต่างกัน

  • เริ่มต้นทำงานทันที

คนที่เรียนจบปริญญาตรีมาแล้วเริ่มงานได้ทันที อาจเป็นเพราะ ‘ค้นพบตัวเอง’ มาตั้งแต่เนิ่นๆ ทำให้รู้เป้าหมายว่าอยากเป็นอะไรมาตั้งแต่ต้น ดังนั้นหลังเรียนจบแล้วมุ่งหน้าเข้าสู่ตลาดงานทันทีก็ดูจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า เพราะเริ่มได้เร็วกว่าคนอื่น และสามารถใช้ความรู้ที่จบมาร้อนๆ ได้อย่างเต็มที่ จากนั้นค่อยคิดเรื่องเรียนต่อปริญญาโทก็ยังไม่สาย

บางคนสามารถพัฒนาตัวเองได้จากการลงมือทำงานจริง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเหตุผลว่าทำไมเราควรลองทำงานก่อนเพราะบางอย่างที่คิดว่าไม่ชอบ ก็อาจเปลี่ยนไปหลังจากได้ทำ นอกจากนี้การมีประสบการณ์ทำงานยังช่วยให้เราตัดสินใจเลือกสาขาวิชาที่จะเรียนต่อได้อย่างตรงจุด เพราะประสบการณ์งานจะชี้ให้เห็นช่องทางของตัวเอง อีกหนึ่งจุดเด่นของการเรียนปริญญาโทคือการนำ Case study ต่างๆ มาประยุกต์ใช้พัฒนากับการทำงานเดิมที่เคยทำอยู่ โดยไม่จำเป็นต้องไปลองผิดลองถูกเอง และก้าวหน้าได้เร็วขึ้นนั่นเอง

  • ขอเรียนต่อเก็บเลเวลให้มากขึ้น

สำหรับบัณฑิตที่เลือกไปศึกษาต่อปริญญาโท อาจเพราะยังไม่ค้นพบเป้าหมายชัดเจนแบบกลุ่มแรกหรือรู้ตัวว่าไม่ได้อยากจบมาทำงานในสายที่เรียน จึงอยากใช้วิธีไปเรียนต่อเพื่อเปลี่ยนสายงานก็จะทำได้ง่ายขึ้นเมื่อมีวุฒิการศึกษาเป็นใบรับรอง และการที่เราคุ้นเคยกับชีวิตการทำงานไปแล้วอาจจะปรับตัวได้ยากเมื่อต้องกลับมาอยู่ในวัยเรียนอีกครั้ง

ดังนั้นจึงเหมาะกับคนที่มีเป้าหมายในใจที่อยากเรียนต่อให้จบแล้วกลับมาหางานทำทีเดียว
แถมอาจมีโอกาสได้งานในตำแหน่งสูงๆ มากกว่าคนทั่วไปด้วย

วุฒิการศึกษาในระดับสูงสามารถใช้เรียกเงินเดือนจากบริษัทได้เยอะขึ้นจริงไหม?

ข้อมูลอ้างอิงในสหรัฐฯ จาก U.S. Bureau of Labor Statistics
พบว่าผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับชั้นปริญญาโท มักจะได้รับฐานเงินเดือนเฉลี่ยสูงขึ้นราว 20%

ในส่วนของยุโรปเองก็มีข้อมูลรายงานตัวเลขเงินเดือนเพิ่มขึ้นจากวุฒิศึกษาระดับสูง
โดยอ้างอิง 5 อันดับแรกจาก European Statistical Office (Eurostat) ดังนี้

  1. อิตาลี +53%
  2. เบลเยียม +47%
  3. ฝรั่งเศส +45%
  4. ออสเตรีย +41%
  5. ฟินแลนด์ +40%
  6. และประเทศที่เหลือ +24% โดยเฉลี่ย

ถ้าใช้ตรรกะที่เข้าใจง่ายๆ เมื่อลงทุนใช้เงินกับเวลาเรียนเยอะกว่า
ผลลัพธ์ก็ควรได้เงินเดือนและความมั่นคงทางการงานที่มากขึ้นเช่นกัน

สรุป แม้ว่าหลักสูตรปริญญาโทจะเป็นการเรียนรู้ในศาสตร์เฉพาะทางที่ลึกซึ้ง ซึ่งช่วยเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาก่อนลงสนามจริงได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม เกณฑ์การคัดเลือกของบางสาขาวิชาจำเป็นต้องมี “ประสบการณ์ทำงาน” ถึงจะลงสมัครเรียนต่อได้ เช่น หลักสูตร MBA ที่ส่วนใหญ่ผู้เรียนจะต้องผ่านงานมาอย่างน้อย 2 ปีจะได้มีประสบการณ์ไว้ใช้ผสมผสานกับเนื้อหาในห้องเรียน

สำหรับคนที่ใจเทไปฝั่งอยากเรียนต่อปริญญาโทก็ต้องอ่านรายละเอียดและเกณฑ์การรับสมัครของแต่ละสถาบันให้ดีๆ ส่วนใครที่ไฟเริ่มลุกโชน อยากเอาความรู้ที่ได้จากการศึกษามาปะทะกับชีวิตการทำงาน

เริ่มต้นที่ฝากโปรไฟล์กับ Reeracoen Thailand พร้อมค้นหางานที่ใช่ในบริษัทที่ชอบ

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม:
https://shorturl.at/abj23
https://shorturl.at/dzBKW
#ReeracoenRecruitment #ReeracoenThailand #Recruitment #Bachelor #Career #AcademicSkill