Work From Home ไม่ได้แปลว่าว่าง ทำไมคนที่บ้านชอบคิดว่าไม่ไปออฟฟิศคือไม่ได้ทำงาน?

General TopicNovember 21, 2022 16:00


WFH ≠ ว่าง
ทำไมคนที่บ้านชอบคิดว่าไม่ไปออฟฟิศคือไม่ได้ทำงาน?

ใครเจอปัญหา “อยู่บ้านแล้วไม่ค่อยได้งาน” บ้าง?
อุปสรรคของการ Work From Home นอกจากความขี้เกียจของตัวเองอีกหนึ่งตัวการก็ต้องยกให้ ‘คนที่บ้าน’ ที่ไม่เข้าใจว่าอยู่บ้านก็ยังต้องทำงานทุกอย่างเหมือนไปออฟฟิศซึ่งแปลว่า “ห้ามรบกวน” และไม่ควรเรียกไปทำอย่างอื่นที่ไม่ใช่งาน!

นับว่าเป็นช่วงเวลาที่ผ่านมานานพอสมควรตั้งแต่มีการปรับจากเข้าออฟฟิศเป็นการทำงานอยู่บ้าน ซึ่งอาจจะสะดวกและตอบโจทย์สำหรับคนส่วนหนึ่ง เพราะไม่ต้องเสียเวลาและประหยัดค่าเดินทางแถมยังได้ทำงานอย่างมีสมาธิอยู่ในพื้นที่ของตัวเอง

ถึงแม้จะมีข้อดีมากมาย แต่ก็ดูเหมือนว่าจะมีบางส่วนที่อาจไม่เหมาะกับการทำงานที่บ้าน เนื่องจาก “คนทางบ้าน” ยังไม่ปรับตัวและไม่เข้าใจว่าการทำงานแบบ Work From Home คืออะไร

หลายคนที่ Work From Home น่าจะต้องเคยเจอกับอุปสรรคจากคนทางบ้านตั้งแต่เรื่องเล็กๆ ไปจนถึงเรื่องใหญ่ ซึ่งล้วนทำให้งานสะดุด ประชุมไม่สะดวก เช่น โผล่มาหลังกล้องตอนประชุม เรียกให้ช่วยทำงานบ้าน ขอให้พาไปซื้อของ หรือเสียงรบกวนจากการดูดฝุ่น เลื่อยไม้ เจาะผนัง เพื่อนบ้านเสียงดัง และอื่นๆ อีกมากมายเกินจินตนาการ

เมื่ออยู่บ้านไปก็ไม่ได้งาน บางคนก็เลือกต้องออกไปทำงานข้างนอก หรือยอมฝ่าไปออฟฟิศเพื่ออย่างน้อยทำงานสะดวกกว่า และไม่ต้องเสียสุขภาพจิตนั่งทะเลาะกันกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง ซึ่งสาเหตุของปัญหาที่สร้างความลำบากใจให้คนทำงาน (ที่ต้องอยู่บ้าน) อาจเป็นเพราะความต่างของยุคสมัย เมื่อเกิดความไม่เข้าใจก็ต้องมีการพูดคุยเพื่อปรับตัวและอยู่ร่วมกันได้

ลองอธิบายลักษณะงานด้วยความใจเย็น ค่อยๆ สร้างความเข้าใจว่างานคือทำอะไร ทำไมถึงห้ามรบกวน รวมถึงกำหนดขอบเขตระยะเวลาและอาจแยกพื้นที่การทำงานออกมาให้ชัดเจน ทำให้ทุกอย่างเหมือนอยู่ในออฟฟิศเพื่อรับรู้โดยทั่วกันว่า “อยู่ระหว่างการทำงาน ขอความกรุณาอย่ารบกวน”

สุดท้ายไม่ว่าปัญหาจะเกิดจากอะไร เราอย่าเผลอไปใช้อารมณ์จนทำให้เกิดความรู้สึกไม่ดี เพราะถึงแม้ว่างานจะสำคัญก็จริง แต่ในที่สุดครอบครัวและคนทางบ้านก็เป็นคนที่จะอยู่กับเราไปตลอดไม่ว่าจะร้ายหรือดี ใจเย็นๆ และหันหน้าปรับความเข้าใจกันเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด

หรือใครมีวิธีรับมือปัญหา “อยู่บ้านแล้วโดนรบกวนจนไม่ได้งาน” ที่คิดว่าได้ผลแบบชะงัดนัก แชร์มาใต้คอมเมนต์นี้หน่อยนะครับ เผื่อจะได้ลองเอาไปใช้ตาม

กำลังมองหาโอกาสใหม่ๆ ให้กับการทำงาน? ฝากโปรไฟล์ไว้กับเรา Reeracoen Recruitment
พร้อมให้คำแนะนำโดย Recruiter มืออาชีพ
 คลิก

อ่านบทความเพิ่มเติมที่:
คนรุ่นใหม่พร้อมย้ายที่ทำงาน เมื่อรู้สึกว่าอยู่ต่อไปก็ “ไร้อนาคต”
ทำยังไงเมื่อ “หมดใจกับที่ทำงาน” อยากลาออก แต่ก็ยังทำไม่ได้

#ReeracoenRecruitment
#ReeracoenThailand