คนรุ่นใหม่พร้อมย้ายที่ทำงาน เมื่อรู้สึกว่าอยู่ต่อไปก็ “ไร้อนาคต”

Jobs Market InsightNovember 18, 2022 17:49

 

ทำไมต้องทน?
คนรุ่นใหม่พร้อมย้ายที่ทำงานเมื่อรู้สึกว่าอยู่ที่เดิมต่อไปก็ “ไร้อนาคต”

รู้สึกไหมว่างานที่ทำอยู่คือการ “เสียเวลาชีวิต” ได้ทำแต่งานเดิมๆ ไปวันๆ ขาดโอกาสพัฒนาตัวเองจนมองไม่เห็นว่าอนาคตข้างหน้าจะเป็นยังไง ในขณะที่โลกพัฒนาเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ถ้าเราแช่แข็งตัวเองไว้กับที่ ไม่เตรียมพร้อมสำหรับสิ่งใหม่ๆ จะเกิดอะไรขึ้น?

ปัญหานี้ได้กลายเป็นเรื่องที่คนทำงานต้องตัดสินใจเมื่องานที่ทำอยู่ในปัจจุบันอาจไม่สามารถช่วยให้พวกเขาอยู่รอดต่อไปในอนาคตได้

ผลสำรวจจาก Amazon และ Workplace Intelligence พบว่า 74% ของคนทำงานรุ่นใหม่ (Gen Z) พร้อมลาออกจากที่ทำงานในปี 2023 เพราะรู้สึกว่าการอยู่องค์กรเดิมต่อไป ไม่ได้ช่วยพัฒนาให้พวกเขามี “อนาคตที่ดี” หรือเก่งขึ้นได้

โดยคุณ Dan Schawbel จาก Workplace Intelligence ได้อธิบายว่าสถานการณ์ปัจจุบัน “คนเก่ง” เป็นฝ่ายเลือก มากกว่าจะถูกองค์กรเลือก โดยจะมองหาที่ที่ตอบโจทย์กับเป้าหมายและสามารถพัฒนาตัวเองได้อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นองค์กรที่ตระหนักถึงความสำคัญด้านการ “พัฒนาพนักงาน” จะมีโอกาสชนะในสงครามนี้ และได้คนเก่งมาเสริมทัพให้แกร่งยิ่งขึ้น ในขณะที่คนทำงานก็จะมีพื้นที่ในการเติบโต ตอบการทำงานโจทย์ในระยะยาว

สำหรับองค์กรที่ไม่อยากเสียพนักงานออกไปก็ต้องหันมาใส่ใจความต้องการของพนักงานในด้านนี้เช่นกัน

จากสัญญาณดังกล่าว Amazon เป็นหนึ่งในองค์กรที่เห็นถึงความสำคัญและตัดสินใจขยับตัวเร็ว ด้วยการลงทุน 1.2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ไปกับการ ‘Upskill’ ให้พนักงาน 3 แสนคนได้เรียนและพัฒนาทักษะใหม่ๆ รวมถึงเปิดโอกาสสำหรับการโยกย้ายตำแหน่งงานให้ตอบโจทย์คนในองค์กรมากขึ้น
ซึ่ง Eric Adams รองประธานฝ่าย Talent Management and Compensation ของ Amazon ให้ความเห็นว่าการช่วยพัฒนาคนในองค์กรและสร้างพื้นที่สำหรับการเติบโตไม่ใช่สิ่งที่ “มีก็ดี” อีกต่อไป แต่เป็นกุญแจสำคัญที่นอกจากจะช่วยให้องค์กรได้คนแล้วยังทำให้พวกเขาอยู่ได้ยาวด้วย

คำถามคือเมื่อโลกกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วขึ้นเรื่อยๆ เราจะอยากหยุดอยู่ที่เดิม หรือพัฒนาตัวเองให้ก้าวทันต่อไป?

กำลังมองหาโอกาสใหม่ๆ ให้กับการทำงาน? ฝากโปรไฟล์ไว้กับเราพร้อมให้คำแนะนำโดย Recruiter มืออาชีพ
คลิก

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมที่:
"ด่าที่ทำงานลงโซเชียล" สะใจแต่ไม่คุ้ม
เช็กให้ดี! เพื่อนร่วมงานเป็น “ซึมเศร้า” หรือจริงๆ แล้วเขาแค่ “เครียด”

แปลและเรียบเรียงจาก:
http://bit.ly/3EgJhlf

#ReeracoenRecruitment
#ReeracoenThailand