6 เรื่องสำคัญที่ “ต้องทำ” ภายใน 30 วันแรก เมื่อเข้าไปเริ่มงานใหม่ในทุกๆ บริษัท

How to?July 19, 2023 17:24

 

6 เรื่องสำคัญที่ “ต้องทำ” ภายใน 30 วันแรกเมื่อเข้าไปเริ่มงานใหม่ในทุกๆ บริษัท

เดือนแรกของการเริ่มงานใหม่ถือเป็นช่วงเวลาที่หลายคนต้องพยายามเรียนรู้และปรับตัวให้เข้าใจหน้าที่ความรับผิดชอบ รวมถึงการเข้ากับวัฒนธรรมและสังคมใหม่ๆ ที่ไม่คุ้นเคย ซึ่งทำให้กังวลถึงความคิดของคนรอบข้าง หรือแม้แต่ไม่แน่ใจในตัวเองว่าทำสิ่งต่างๆ อย่างถูกต้องเหมาะสมกับความคาดหวังแล้วหรือยัง

เราเคยพูดถึงเทคนิคการเริ่มงานใหม่ด้วยวิธีกำหนดเป้าหมายแบบ 30-60-90 ไปแล้ว โดยภายในเดือนแรกควรใช้เวลาไปกับการ “เข้าใจ” เรื่องสำคัญให้มากที่สุด อาทิ หน้าที่หลัก การวัดผล ความคาดหวังของหัวหน้า เป้าหมายขององค์กร ไปจนถึงระบบการทำงานและวัฒนธรรมการอยู่ร่วมกัน และในบทความนี้จะพาไปดูรายละเอียดให้มากขึ้นว่าในฐานะที่เข้าเริ่มงานใหม่ “เดือนแรก” ควรใช้เวลาไปกับการทำอะไรบ้าง


1) สร้างความประทับใจผ่านการแนะนำตัว

เมื่อแนะนำตัวให้กับทีมหรือเพื่อนร่วมงานใหม่ได้รู้จัก เราอาจมีวิธีการต่างกัน แต่สาระสำคัญหลักๆ ที่ต้องพูดถึงคงหนีไม่พ้น ชื่อ และการทำงานที่ผ่านมารวมถึงบทบาทในปัจจุบัน สิ่งสำคัญคือนอกจากบอกว่า “ทำอะไร” คือการเสริมเหตุผลเชิงลึกมากขึ้นผ่านคำถามว่า “ทำไม”

เช่น สาเหตุที่เข้ามาทำงานนี้ สิ่งที่ชื่นชอบและน่าสนใจของบริษัท ซึ่งจะทำให้อีกฝ่ายเข้าใจความคิดและจดจำเราได้ดียิ่งขึ้น


2) ทำความเข้าใจ “ความคาดหวัง” ให้ชัดเจน

การเริ่มต้นงานใหม่ในช่วงระยะเวลาสัปดาห์แรกๆ มักหมดไปกับการเรียนรู้งานและเรื่องสำคัญในองค์กร (On boarding) ซึ่งรวมถึงการพบปะทำความรู้จักกับบุคคลที่เกี่ยวข้องในแต่ละฝ่าย ถือเป็นเรื่องสำคัญที่หลายคนมองข้ามทั้งๆ ที่เราควรถามถึงความคาดหวังให้ชัดเจนตั้งแต่ต้นเพราะนอกจากจะทำให้เข้าใจหน้าที่ที่แท้จริงแล้วยังเป็นการสานสัมพันธ์ให้สามารถร่วมงานกันได้ง่ายขึ้นด้วย


3) รู้จักวิธีการวัดผลและประเมินประสิทธิภาพ

เคล็ดลับความสำเร็จของการทำงานในทุกๆ ที่คือ "ความสามารถในการรับมือกับงานและหัวหน้างาน" ซึ่งหัวหน้าแต่ละคนก็มีนิสัยคนละแบบ มีวิธีการทำงานและวัดผลแตกต่างกัน จึงเป็นหน้าที่ของเราที่ต้องหาคำตอบให้ได้เพราะบางอย่างอาจมีรายละเอียดปลีกย่อยที่เราเข้าใจเพียงแค่ส่วนเดียว


4) อย่ากลัวที่จะตั้งคำถาม

จงอย่าเกรงใจที่จะถามหากมีเรื่องสงสัยและสำคัญต่อการทำงาน ไม่ต้องกังวลว่าอีกฝ่ายจะอึดอัดใจหรือไม่อยากตอบเพราะความสงสัยแสดงออกถึง “ความสนใจ” และพร้อมเรียนรู้ ซึ่งเป็นข้อดี นอกจากนี้ยังทำให้เราเข้าใจเรื่องสำคัญที่อาจจะหาคำตอบด้วยตัวเองได้ยาก


5) จำให้ได้ว่าใครเป็นใครในผังองค์กร

หนึ่งในวิธีง่ายๆ แต่สามารถทำให้เกิดความประทับใจได้คือการ “จำชื่อ” ของแต่ละคนเนื่องจากในช่วงแรกของการเข้าไปในฐานะพนักงานใหม่ เราอาจถูกพาไปแนะนำทำความรู้จักกับคนจำนวนมากซึ่งมักจะตามมาด้วยการ “ลืม”

และถ้ารู้ตัวว่าเป็นคนลืมง่ายก็อาจต้องแบ่งเวลาส่วนหนึ่งเพื่อพยายามให้มากขึ้น โดยหลังจากนั้นเราจะสามารถเข้าหาคนและผูกมิตรได้โดยง่าย


6) เรียนรู้ภาพรวมองค์กรให้ได้มากที่สุด

ภายในเดือนแรกของการเริ่มงานใหม่ (สำหรับบางตำแหน่ง) นับว่าเป็นช่วงที่ “งานยุ่งน้อยที่สุด” เนื่องจากยังต้องใช้เวลาเรียนรู้งาน ดังนั้นจึงเป็นโอกาสดีที่เราจะใช้เวลาทำความเข้าใจภาพรวมองค์กรให้ได้มากที่สุด อาทิ การเข้าร่วมประชุม หาข้อมูลรายงานประจำปี หรือวิสัยทัศน์จากผู้บริหาร

เมื่อเราตั้งต้นการทำงานด้วยความเข้าใจที่มากพอก็มีโอกาสที่ผลลัพธ์จะมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นตามไปด้วย และอย่างที่รู้กันว่าเมื่อทำงานผ่านไปสักพัก “งานมักจะเพิ่ม” โดยไม่รู้ตัวจึงมีโอกาสที่เราจะหลงลืมว่าเป้าหมายหลักคืออะไร การมีความเข้าใจในส่วนนี้ตั้งแต่เริ่มจึงเป็นเครื่องมือช่วยให้เราวางกลยุทธ์และทำงานตามความคาดหวังได้อย่างตรงจุด

สร้างโอกาสให้ตัวเอง หางานผ่านเครือข่าย Recruiter มืออาชีพ

อ่านบทความเพิ่มเติม:
เริ่มงานใหม่ให้ปังภายใน 3 เดือนแรกกับกลยุทธ์การกำหนดเป้าหมายแบบ 30-60-90
5 วิธีจัดการ 5 ความกังวลที่ต้องรับมือเมื่อตัดสินใจย้ายงาน


แปลและเรียบเรียงจาก: https://bit.ly/3K4JcEO
#ReeracoenRecruitment #ReeracoenThailand