5 จุดผิดพลาดของการสัมภาษณ์ ที่ทำให้การสมัครงานล้มเหลว!

How to?December 30, 2022 16:21

5 จุดผิดพลาดของการสัมภาษณ์ที่ทำให้การสมัครงานล้มเหลว!

ทุกคนต้องเคยผ่านประสบการณ์ “สัมภาษณ์” มาไม่มากก็น้อยซึ่งผลลัพธ์ก็สำเร็จบ้าง พลาดบ้างเป็นเรื่องปกติ แต่รู้ไหมว่าในความผิดพลาดนั้นจริงๆ แล้วเราพลาดตรงไหน?

หลายคนอาจมองว่าเป็นเพราะตัวเองไม่ดีพอ คนอื่นเก่งกว่าหรือไม่ก็เพราะยังไม่แมตช์กับความต้องการขององค์กร ซึ่งคำตอบเหล่านี้ถือว่าเป็นไปได้ทุกข้อ แต่นอกเหนือจากนี้ยังมีจุดเล็กๆ ซึ่งเกิดจาก “การสัมภาษณ์งาน” ที่แม้จะโปรไฟล์ดีแค่ไหน ทำการบ้านมาเท่าไร แต่ถ้าตกม้าตายตรงนี้ก็ทำให้เราพลาดโอกาสดีๆ ที่ไม่ควรพลาดไปได้เช่นกัน แม้แต่องค์กรเองก็สามารถทำพลาดได้เช่นกัน เมื่อได้ผู้สมัครดีๆ เข้ามาสัมภาษณ์แต่กลับไม่สามารถดึงความสนใจไว้ได้

บทความนี้ Reeracoen Thailand ได้รวบรวมข้อผิดพลาดของการสัมภาษณ์ที่ทั้งผู้สมัครและองค์กรควรต้องรู้มาให้แล้วครับ

1) การสัมภาษณ์ควรเป็นการ “แลกเปลี่ยนข้อมูล”

โดยทำความรู้จักกัน พูดคุยกันให้ชัดเจนในทุกประเด็นที่ส่งผลต่อกันและกัน ไม่ใช่การนำเสนอเฉพาะด้านดี เพื่อหวังให้อีกฝ่ายสนใจเท่านั้น เพราะหลายครั้งผู้สมัครมักจะมองว่าการสัมภาษณ์คือการขายตัวเองให้องค์กรเลือก ในขณะที่องค์กรก็นำเสนอจุดเด่นๆ ให้คนสนใจ แต่กลับมองข้ามเรื่องความคาดหวังหรือปัญหาที่เขาต้องเจอ ทั้งๆ ที่เป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ เช่นได้ฟังประสบการณ์ของผู้สมัครแล้วคิดว่าเขาจะแก้ปัญหาหรือทำงานในองค์กรเราได้ทันที แต่ลืมนึกถึงปัจจัยอื่นๆ อย่างสภาพแวดล้อม ทรัพยากร เพื่อนร่วมทีม จนทำให้เมื่อผู้สมัครเข้ามาโดยขาดข้อมูลในจุดดังกล่าวอาจลาออกเร็วได้

2) สัมภาษณ์อย่างเดียวอาจไม่พอ

การมีแบบทดสอบร่วมกับการสัมภาษณ์จะช่วยให้เห็นวิธีแก้ปัญหาหรือทักษะของผู้สมัครก่อนเริ่มงานจริงได้ชัดขึ้น เพราะบางครั้งบางคนอาจมีประสบการณ์จากที่เก่าก็จริง แต่ถ้าสภาพแวดล้อมและเงื่อนไขต่างกันก็ต้องอาศัยวิธีการที่เปลี่ยนไป ซึ่งจุดนี้จะทำให้องค์กรเห็นได้ชัดและตัดสินใจได้ง่ายกว่าเดิม เช่น ตั้งคำถามจากปัญหาที่บริษัทกำลังเจอเพื่อดูตรรกะ วิธีคิดแก้ปัญหาว่าใช่สำหรับองค์กรไหม

3) การให้เกียรติกันสำคัญเสมอ

อาจฟังดูเป็นเรื่องเล็กๆ แต่เชื่อไหมว่าเป็นจุดผิดพลาดที่เกิดขึ้นบ่อยมาก เคยเจอนัดแล้วไม่มาตามเวลาไหม หรือแม้แต่สัมภาษณ์แบบคุยไปด้วย เที่ยวไปด้วย ทำธุระไปด้วย เรื่องเหล่านี้คือประเด็นที่ละเอียดอ่อน แต่สำคัญกับการสร้างความประทับใจมากๆ ซึ่งการกระทำมักจะสะท้อนตัวตน ถ้าไม่ให้เกียรติกันก็พอสรุปได้ง่ายๆ แล้วว่าควรไปต่อกับอีกฝ่ายหรือเปล่า

4) ทำความเข้าใจความต้องการของฝ่ายตรงข้าม

การรู้ถึงสาเหตุที่ผู้สมัครอยากย้ายงาน เช่น ต้องการเงินเดือนเพิ่ม มองหาความท้าทายใหม่ๆ หรือวิเคราะห์ว่าทำไมองค์กรถึงเปิดรับสมัครจะช่วยให้เราสามารถนำเสนอสิ่งที่ตอบโจทย์ต่างๆ ให้ตรงจุด สร้างความน่าสนใจให้ฝ่ายเราได้ง่ายขึ้น

5) ด่วนตัดสินแค่จากประสบการณ์ทำงาน

การมีทักษะและประสบการณ์ทำงานเป็นสิ่งที่ทำให้ได้เปรียบขึ้นมากก็จริง แต่อาจไม่จำเป็นเสมอไปสำหรับบางตำแหน่ง เพราะบางลักษณะงานขอแค่มีลักษณะบุคลิกที่ใช่ สามารถเข้ามาเติมเต็มองค์กรได้ก็เพียงพอ เพราะทัศนคติที่ดีก็สำคัญไม่แพ้ประสบการณ์ทำงาน ความเก่งพัฒนากันได้ผ่านระบบการฝึกอบรม แต่ทัศนคติคือสิ่งที่ปลูกฝังกันยาก

รับฟัง Podcast ฉบับเต็มได้ที่: ข้อผิดพลาดของการสัมภาษณ์ที่ทั้งผู้สมัคร ทั้งองค์กร ต้องรู้!

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติม:
ทำไมเราต้องจ้างคุณ? 4 เทคนิคง่ายๆ “ขายตัวเอง” ให้ได้งาน
สัมภาษณ์งานนาน มีโอกาสได้งานสูงจริงไหม?

ฝากโปรไฟล์ไว้กับเรา Reeracoen Recruitment

#ReeracoenRecruitment
#ReeracoenThailand #Recruitment
#มนุษย์เงินเดือน #วัยทำงาน #สัมภาษณ์งาน #สมัครงาน