“หว่านใบสมัครงาน” ยิ่งส่งเยอะ ยิ่งดี ยิ่งมีโอกาสได้งานจริงเหรอ?

General TopicNovember 22, 2022 18:14


ด้านมืดของการ “หว่านใบสมัครงาน”
ยิ่งส่งเยอะ ยิ่งดี ยิ่งมีโอกาสได้งานจริงเหรอ?

อยากได้งานเร็วๆ ทำยังไง?

การหว่านเรซูเม่ หย่อนใบสมัครงานไปหลายๆ ตำแหน่ง บริษัทไหนเปิดก็ลองส่งเข้าไปก่อน ซึ่งตามหลักแล้วควรจะช่วยเพิ่มโอกาสให้เราได้งานเร็วขึ้น สัมพันธ์ไปตามสถิติความน่าจะเป็น เมื่อสมัครเยอะก็ควรมีโอกาสเยอะขึ้นตามไปด้วย แต่การคัดเลือกคนเข้าทำงานมีปัจจัยที่ต้องพิจารณาและละเอียดอ่อนมากกว่านั้น

หลายคนที่อยากได้งานมักคิดว่าลองสมัครไปก่อน ผลจะได้ไม่ได้ เอาไม่เอาก็ค่อยมาคิดทีหลัง แต่ปัญหาคือถึงจะสมัครเยอะจริงแต่ไม่ค่อยมีองค์กรไหนติดต่อกลับมา ซึ่งสาเหตุอาจเป็นเพราะเรา “หว่านใบสมัครงาน” เยอะเกินไป ทำให้สิ่งที่ควรจะระบุเฉพาะเจาะจง เช่นประสบการณ์ ทักษะที่สอดคล้องกับตำแหน่งที่สนใจซึ่งควรจะชัดเจน กลับขาดความโดดเด่นแบบที่ควรจะเป็น

เมื่อเราเลือกหว่านใบสมัครเราก็คงไม่มีเวลามากพอที่จะเกลาเรซูเม่หรือจดหมายสมัครงานทีละใบ จึงต้องทำแบบ “กลางๆ” ไว้ก่อนเพื่อให้ส่งได้หลายที่ หลายตำแหน่ง แต่ลองนึกกลับกันว่าเราเป็น HR หรือ Recruiter ที่ต้องอ่านใบสมัครวันหนึ่งเป็นสิบๆ ฉบับ ก็คงต้องมองหาใบที่ “โดดเด่นที่สุด” ดังนั้นการทำเรซูเม่หรือเขียนจดหมายสมัครงานแบบกลางๆ โดยเฉพาะการสมัครหลายตำแหน่งในบริษัทเดียว HR ก็จะไม่รู้ว่าสรุปแล้วเราสนใจตำแหน่งไหน ทักษะคืออะไร เป็นสาเหตุให้ใบสมัครของเราถูกมองข้ามไป

นอกจากใบสมัครถูกมองข้ามแล้ว ยังมีปัญหาอื่นๆ ที่อาจจะตามมา อาทิ

1) ลืมว่าเคยสมัคร

ยิ่งเราสมัครไปเยอะเท่าไร เราก็ยิ่งมีโอกาสที่จะลืมว่าสมัครที่ไหนไปบ้าง ถ้าบริษัทติดต่อกลับมาแล้วเราจำไม่ได้ HR ก็คงเสียความประทับใจไปตั้งแต่ตอนเริ่มคุย

2) เสียเวลาและดูไม่โปร

ถ้าบริษัทติดต่อกลับมาแล้วเป็นตำแหน่งที่เราไม่ได้ต้องการ ก็เป็นการเสียเวลากับทั้งสองฝ่าย เราเองก็ต้องมองหางานใหม่จนพลาดตำแหน่งงานที่สนใจจริงๆ ไปได้

ถ้ากำลังเร่งมองหางานให้เร็วที่สุดและจำเป็นต้องส่งใบสมัครหลายที่เพื่อให้ได้งานเร็วๆ ทางที่ดีอย่างน้อยเราควรกำหนดขอบเขตของงานที่สนใจ เช่นประเภทของงาน สายงานที่ชอบรวมถึงจดว่าเราได้สมัครงานไปที่ไหนบ้าง เพื่ออุดช่องโหว่และลดโอกาสเกิดปัญหาที่กล่าวมา อย่างไร Reeracoen Thailand ขอเอาใจช่วยให้ทุกคนได้งานที่ชอบในบริษัทที่ใช่นะครับ

อ่านบทความเพิ่มเติมที่:
"ด่าที่ทำงานลงโซเชียล" สะใจแต่ไม่คุ้ม
คนรุ่นใหม่พร้อมย้ายที่ทำงาน เมื่อรู้สึกว่าอยู่ต่อไปก็ “ไร้อนาคต”


--------------------------
กำลังมองหางาน?
ฝากโปรไฟล์ไว้กับเรา Reeracoen Recruitment พร้อมให้คำแนะนำโดย Recruiter มืออาชีพ คลิก

#ReeracoenRecruitment
#ReeracoenThailand