คำตอบของ Chat GPT เมื่อต้องเลือกระหว่าง “บริษัทชื่อดัง” กับ “บริษัทที่ให้ผลตอบแทนสูง”

General TopicAugust 21, 2023 17:09

คำตอบของ Chat GPT เมื่อต้องเลือกระหว่าง
“บริษัทชื่อดัง” กับ “บริษัทที่ให้ผลตอบแทนสูง”

คุณจะทำอย่างไรเมื่อพบว่าตัวเองอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องเลือกเข้าไปทำงานระหว่าง “บริษัทใหญ่” ที่ใครๆ ก็ให้การยอมรับและสามารถทำให้ประวัติคุณ “หรู” ขึ้นมาได้ทันที กับอีกบริษัทที่อาจด้อยเรื่องของชื่อเสียงแต่สามารถจ่าย “เงินเดือน” ให้เราได้เยอะกว่าซึ่งแน่นอนว่าเมื่อมีเงินมากขึ้น คุณภาพชีวิตที่ดีก็จะตามมา

ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าปัจจุบันเราให้ความสำคัญกับอะไรมากที่สุด ซึ่งจากตัวอย่างที่กล่าวมาดูเหมือนจะเป็นตัวเลือกที่แตกต่างกันคนละขั้ว แถมเป็นสถานการณ์ที่ต้องเลือกแบบ “ได้อย่างเสียอย่าง” และอาจยากเกินจะสามารถตัดสินใจด้วยตัวคนเดียวได้ ในยุคที่ Generative AI เป็นเหมือนผู้ช่วยของมนุษย์ เราจึงได้ลองถาม Chat GPT ภายใต้เงื่อนไขที่ยกตัวอย่างไปข้างต้นเพื่อหาข้อดี-ข้อเสียของแต่ละตัวเลือกก่อนตัดสินใจ และนี่คือคำตอบของ AI ตัวนี้ครับ

1) เป้าหมายในการทำงานและโอกาสเติบโต

  • บริษัทมีชื่อเสียง: ไม่เพียงแต่ให้ “คอนเนกชัน”แต่ยังเป็นแม่เหล็กดึงดูดความสนใจบนหน้าเรซูเม่
    ทำให้มีโอกาสมากขึ้นเมื่อต้องการย้ายงานในอนาคต
     
  • บริษัทที่ให้ผลตอบแทนสูง: สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงทาง “การเงิน” ได้ในทันที
    จึงมีโอกาสที่จะสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้อย่างรวดเร็ว

2) การพัฒนาตัวเอง

  • บริษัทมีชื่อเสียง: บริษัทใหญ่ที่มีโครงสร้างองค์กรแข็งแรงมักจะมี Training Program จากฝ่ายทรัพยากรบุคคล เพื่อเสริมสร้างทักษะให้กับพนักงานอย่างสม่ำเสมอทำให้เรามีโอกาสที่จะเรียนรู้และพัฒนาตัวเองตลอดระยะเวลาการทำงาน
     
  • บริษัทที่ให้ผลตอบแทนสูง: แม้จะไม่มีการ Training จากภายในองค์กร แต่ด้วยเม็ดเงินที่ได้จากการทำงานก็อาจมากพอที่จะให้เราใช้เป็น “ทุน” ในการลงเรียนศึกษาเพิ่มเติมด้วยตัวเองได้เช่นกัน

3) สมดุล Work-Life Balance

  • บริษัทมีชื่อเสียง: ด้วยการทำงานของบริษัทใหญ่ที่มีโครงสร้างแบ่งเป็นแผนกและมี “ระบบ” หรือขั้นตอนที่ทุกคนต้องทำตาม อาจส่งผลให้เราต้องใช้เวลาทำงานที่ยาวนานขึ้นซึ่งมีแนวโน้มที่จะกระทบต่อเวลาในการใช้ชีวิต
     
  • บริษัทที่ให้ผลตอบแทนสูง: โดยทั่วไปบริษัทขนาดเล็กมีธรรมชาติในการทำงานแบบ “เน้นผลลัพธ์” แม้ปริมาณงานจะเยอะ แต่เราก็อาจมีวิธี “รวบรัด” หรือลัดขั้นตอนบางอย่างตามความถนัดส่วนตัวได้ ดังนั้นจึงอาจให้สมดุลของเวลาทำงานกับการใช้ชีวิตที่ดีกว่า

4) วัฒนธรรมองค์กร

  • บริษัทมีชื่อเสียง: ส่วนใหญ่องค์กรเหล่านี้จะมีวัฒนธรรมที่เป็น “รากฐาน” ของการทำงานมายาวนานซึ่งอาจสอดคล้องกับค่านิยมและความเชื่อส่วนตัว ซึ่งช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้การทำงานได้
     
  • บริษัทที่ให้ผลตอบแทนสูง: ด้วยขนาดองค์กรที่ไม่ได้ใหญ่มาก ทำให้อาจมีวัฒนธรรมที่ยืดหยุ่นและหลากหลายมากขึ้น นอกจากนี้ด้วยจำคนที่มีไม่มากมักจะทำให้การมีส่วนร่วมในองค์กรสูง ไม่ค่อยมีระยะห่างของแต่ละฝ่ายสามารถเข้าถึงกันได้ง่าย รวมถึงมีโอกาสเติบโตได้เร็วหากเป็นที่ยอมรับของคนรอบข้าง

5) ความคาดหวังในระยะยาว

  • บริษัทมีชื่อเสียง: การทำงานในบริษัทใหญ่ที่มีชื่อเสียงเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ช่วยยกระดับการทำงานและเปิดโอกาสดีๆ ในอนาคตได้มากมาย
     
  • บริษัทที่ให้ผลตอบแทนสูง: สามารถช่วยในแง่ของ “การเงิน” ได้อย่างเป็นรูปธรรมทำให้เรามีโอกาสที่จะสำเร็จในเป้าหมายทางการเงินเร็วขึ้นและพร้อมสำหรับการขยับตัวหรือลงทุนได้ง่าย นอกจากด้วยความเล็กทำให้มีข้อจำกัดเรื่องจำนวนคนทำงาน จึงมีโอกาสที่เราจะได้ทดลองและเรียนรู้งานอย่างหลากหลาย

โดยสรุป

สุดท้ายแล้วต้องบอกว่าไม่มี “สูตรสำเร็จ” สำหรับการตัดสินใจว่าควรเลือกแบบไหน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับคนทำงานที่ต้องชั่งน้ำหนักระหว่างข้อดี-ข้อเสียของแต่ละตัวเลือกที่มีอย่างรอบคอบ โดยอิงจากปัจจัยที่สำคัญและจำเป็นต่อชีวิตทั้งตอนนี้และในอนาคตมากที่สุด

อย่างไรก็ตามก่อนเริ่มงานคือช่วงเวลาที่เราสามารถ “ต่อรอง” ในหลายๆ เรื่อง เช่น สวัสดิการ หรือเงินเดือนที่แม้บริษัทขนาดใหญ่อาจจะมี “ฐาน” ที่เริ่มต้นมาน้อยกว่าแต่ก็ไม่ได้แปลว่าเราจะไม่สามารถเจรจาให้ใกล้เคียงกับความคาดหวังมากขึ้น

ซึ่งการเจรจาต่อเรื่องเพื่อผลประโยชน์นั้นไม่ใช่ทุกคนจะมีทักษะและทำได้ ดังนั้นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะทำให้เรามีโอกาสได้ในสิ่งที่ต้องการมากขึ้นคือการมี “ผู้เชี่ยวชาญ” อย่าง Recruiter จากบริษัทจัดหางานที่ทำหน้าที่เป็นทั้งพี่เลี้ยงและเพื่อนคอยให้คำแนะนำปรึกษา ตลอดจนเจรจาต่อรองผลประโยชน์ก่อนเริ่มงานทำให้มีโอกาสสำเร็จในเป้าหมายที่วางไว้ได้มากขึ้น

ไม่พลาดทุกโอกาสงาน หางานโดยมี Recruiter มืออาชีพให้คำแนะนำ
ฝากโปรไฟล์ไว้กับเรา Reeracoen Recruitment


อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติม:
4 สัญญาณ Red Flags จาก Job Description ที่กำลังบอกให้คุณรีบหนีไป!
"อนาคตของการทำงาน" เมื่อคุณอาจถูกคัดเข้าทำงานด้วย AI

#ReeracoenRecruitment #ReeracoenThailand #Recruitment