Reverse Mentoring คืออะไร สำคัญกับการทำงานในองค์กรอย่างไร?

General TopicMarch 07, 2024 18:02

Reverse Mentoring คืออะไร
สำคัญกับการทำงานในองค์กรอย่างไร?

ถ้าพูดถึงการสอนงานแล้ว ภาพแรกที่เรามักจะนึกถึงก็คือ “คนรุ่นเก่า” อย่างพนักงานอาวุโสหรือหัวหน้า เป็นฝ่ายให้คำแนะนำ สอนรุ่นน้องพนักงานใหม่ถึงวิธีการทำงาน การปฏิบัติตัว และแนวทางพัฒนาตัวเองด้วยประสบการณ์และความเก๋าที่ “ผ่านโลก” มาเยอะทำให้กลุ่มคนรุ่นเก่ามักจะได้วิชาที่อยู่นอกเหนือตำราเรียนซึ่งสามารถส่งต่อเป็นแนวทางให้กับคนรุ่นถัดไปได้

ซึ่งสมัยก่อนอาจมีไม่บ่อยนักที่รุ่นใหม่จะมีโอกาสเป็นฝ่ายสอนบางกลุ่มอาจยังติดกับคติที่ว่า “ผู้ใหญ่อาบน้ำร้อนมาก่อน” ทำให้คำแนะนำของเด็กรุ่นใหม่ไม่เป็นที่ยอมรับมากนัก แต่กับยุคใหม่แบบปัจจุบันที่โลกเปิดกว้างมากขึ้น การสอนงานจึงไม่ได้จำกัดแค่ “รุ่นก่อนสอนรุ่นใหม่” เสมอไป

เรามักจะได้ยินคำว่า Generation gap ซึ่งเป็นนิยามของ “ความแตกต่างระหว่างวัย” ที่ทำให้ค่านิยม และชุดความคิดของคนแต่ละยุคต่างกัน โดยตัวอย่างในที่ทำงานที่น่าจะเห็นภาพชัดเจนก็คือทักษะเชิงเทคโนโลยีที่คนรุ่นใหม่อาจจะคุ้นเคยมากกว่า เมื่อองก์ความรู้อื่นๆ มีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยหน้าที่ขององค์กรจึงต้องพยายามลดช่องว่างให้ได้มากที่สุด หนึ่งในวิธีการนั้นก็คือกลยุทธ์ Reverse Mentoring ที่เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ก็เป็นฝ่ายให้คำแนะนำสมาชิกรุ่นเก๋าได้

อ้างอิงรายงาน Workplace Trends ของ Glassdoor ระบุว่าในช่วงต้นปี 2024 นี้คนรุ่นใหม่อย่าง Generation Z จะเป็นกลุ่มที่เข้ามา “ยึดครองโลกการทำงาน” แทนกลุ่ม Baby Boomers ที่ค่อยๆ ทยอยเกษียณจากไป แต่อย่างไรก็ตาม ระหว่างนั้นยังมีช่วงเวลาคาบเกี่ยวระหว่างยุคสมัยดังนั้นจึงต้องมีวิธีการสร้างกระดูกให้คนรุ่นใหม่ควบคู่ไปกับพยายามปรับความเข้าใจของคนรุ่นก่อนให้ทั้งสองทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Reverse Mentoring จึงเป็นกลยุทธ์ลดช่องว่างของ Generation Gap ที่มีอยู่ในหลายองค์กร โดยปรับพื้นฐานความเข้าใจต่างๆ ให้ทำงานด้วยกันง่ายขึ้น พร้อมเสริมทักษะให้กันและกันผ่านการเรียนรู้ทั้งสองฝ่าย ได้แก่ บนลงล่าง (พนักงานอาวุโสสอนงานให้สมาชิกรุ่นใหม่) และล่างขึ้นบน (พนักงานใหม่ ช่วยเสริมทักษะใหม่ให้รุ่นพี่)

เนื่องจากทั้งสอง Generation มีทักษะและความถนัดที่ต่างกัน อย่างคนรุ่นใหม่ก็อาจเชี่ยวชาญในเทคโนโลยี หรือสื่อดิจิทัลมากกว่า มีความเข้าใจในเทรนด์ และวัฒนธรรมของโลกยุคใหม่ ในขณะที่คนรุ่นเก่าก็มักจะมีประสบการณ์และความรู้นอกตำราที่สามารถถ่ายทอดให้กับรุ่นน้องได้นำไปปรับใช้เช่นกัน

ฝากโปรไฟล์กับ Reeracoen Thailand พร้อมค้นหางานที่ใช่ในบริษัทที่ชอบ


อ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติม:
5 นิสัยและการกระทำที่บ่งบอกว่าเราอาจกำลังกลายเป็น Toxic Boss
กฎสามข้อในการโชว์ทักษะ "การทำงานเป็นทีม" ระหว่างสัมภาษณ์งาน


แปลและเรียบเรียงจาก:
https://shorturl.at/nzBV8
#ReeracoenRecruitment #ReeracoenThailand #Recruitment