Job Relocation ได้งานใหม่แต่ต้องไกลบ้าน ควรพิจารณาอะไรบ้าง?

General TopicApril 19, 2024 16:56

Job Relocation ได้งานใหม่ แต่ต้องไกลบ้าน
ควรพิจารณาอะไรบ้าง?

การเลือกเปลี่ยนงานไปบริษัทใหม่เพื่อเติบโตในเส้นทางอาชีพ บางครั้งอาจมาพร้อมเงื่อนไข Job Relocation ที่ให้เราต้อง “ย้ายที่อยู่” ไปประจำสถานที่ทำงานนั้นๆ ด้วย ไม่ว่าจะไปต่างเขต ต่างเมือง ไปจนถึงต่างประเทศ และแม้ว่าโอกาสที่เสนอเข้ามาจะเร้าใจมากขนาดไหน เช่น เงินเดือนสูงขึ้น ได้โปรโมตเลื่อนขั้น ฯลฯ

แต่ถ้าลองย้อนนึกถึงสิ่งที่ต้องแลกอย่างการเป็นคนไกลบ้าน ไม่ได้เจอเพื่อน อยู่ห่างจากครอบครัว แถมยังมีหน้าที่รีบจัดการธุระที่ค้างคาให้เรียบร้อย และที่สำคัญต้องไปเริ่มต้นใหม่คนเดียวกับสภาพแวดล้อมที่ไม่คุ้นเคยก็คงทำเอาตัดสินใจได้ยากอยู่เหมือนกัน แล้วถ้าสถานการณ์บังคับให้ต้องเลือกจริงๆ ระหว่างปล่อยโอกาสทองที่ไม่รู้ว่าจะเข้ามาอีกเมื่อไร กับการยอมห่างบ้านเพื่อแลกกับสิ่งตอบแทนที่ดีขึ้น

คำถามคือถ้าคิดดูให้ดีข้อเสนอนี้ “ได้คุ้มเสีย” หรือเปล่า แล้วมีวิธีพิจารณาปัจจัยต่างๆ เพื่อการตัดสินใจที่ดีที่สุดอย่างไร Reeracoen Thailand มีแนวทางมาฝากกันครับ

มีปัจจัยด้านไหนให้ต้องพิจารณาบ้าง

  • ลักษณะของงาน

เนื้องานที่ทำเหมาะกับทักษะ และตอบสนองเป้าหมายของเราไหม รวมถึงอย่าลืมมองในระยะยาวว่าถ้าหากทำต่อไปได้สักระยะ ในอนาคตเราจะยังให้ความสนใจกับงานนี้อยู่อีกนานแค่ไหน ต่อมาคืองานที่กำลังจะเอาสิ่งสำคัญหลายๆ อย่างไปแลกนั้นสามารถพาเราก้าวไปข้างหน้าอย่างมีคุณภาพได้ไกลมากพอไหมจะได้ไม่เสียดายโอกาสอื่นๆ ที่อาจเข้ามาในอนาคต

  • ค่าใช้จ่าย เงินเดือน และเป้าหมายทางการเงิน

โอกาสงานครั้งนี้มาพร้อมการขึ้นเงินเดือนกี่เปอร์เซ็นต์ มีค่าครองชีพ การเดินทาง ค่าที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นมาเท่าไร จำนวนเงินนี้สามารถครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่จะเกิดขึ้นได้ไหม มีผลกระทบต่อเป้าหมายด้านการเงิน หรือการลงทุนหรือไม่ เพราะโดยทั่วไปการย้ายงานแต่ละครั้งจะมาพร้อมรายได้ที่เพิ่มขึ้น 10-20% แต่ตัวเลขเท่านี้อาจไม่พอในกรณีที่ต้องมีการย้ายที่อยู่อาศัย เนื่องจากค่าครองชีพในแต่ละพื้นที่มีความแตกต่างกัน ทำให้ในกรณีดังกล่าวส่วนใหญ่บริษัทจะมีสวัสดิการจัดหาที่อยู่ใหม่ รวมถึงเพิ่มส่วนของ Cost of living allowance (COLA) ให้ด้วย

  • สภาพแวดล้อมของที่อยู่ใหม่

นอกจากตัวงานแล้ว อีกหนึ่งเรื่องที่ควรศึกษาเพิ่มเติม ก็คือสภาพแวดล้อม ภูมิอากาศ สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่ควรจะเข้ากับไลฟ์สไตล์ หรือความคาดหวังที่มีต่อการย้ายงานใหม่ด้วย เพราะบางครั้งแม้ว่างานจะดี แต่ปัจจัยรอบข้างไม่เอื้อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีก็สามารถกลายเป็นสาเหตุให้ไม่มีความสุขได้เช่นกัน

  • เหตุผลของการย้าย

เป็นการ “เข้าหา” หรือ “ถอยห่าง” จากอะไรหรือไม่ เพราะเหตุผลที่จะทำให้เราตัดสินใจเลือกย้ายงานใหม่ ถ้าไม่ใช่เพื่อหนีจากบางสิ่ง ก็เพราะต้องการเดินเข้าหาบางอย่าง ซึ่งการพยายามพาตัวเองออกมาจากสถานการณ์แย่ๆ คือไอเดียที่ดีและจะยิ่งดีขึ้นอีก ถ้าเจอทางเลือกใหม่ที่ตอบสนองความคาดหวังของเราด้วย

ที่สำคัญ เมื่อเราตัดสินใจเลือกที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงแล้วไม่ได้มีแค่เราในปัจจุบันที่จะได้รับผลกระทบ เพราะการตัดสินใจครั้งนี้จะเป็นรากฐานของชีวิตในอนาคตด้วย ดังนั้นควรจะมั่นใจในระดับหนึ่งว่าเส้นทางข้างหน้าแม้จะต้องเหนื่อยแต่ก็คุ้มค่าสำหรับการลงทุนแรงกาย แรงใจ มากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

บทสรุป

ถ้าคุณกำลังอยู่ในช่วงระหว่างการพิจารณาเปลี่ยนงานที่มาพร้อมกับเงื่อนไขว่าต้องย้ายที่อยู่ไปต่างพื้นที่ พยายามมองภาพรวมให้กว้าง ทั้งข้อดี ข้อเสียที่จะตามมา หรือเลือกเปิดโอกาสใหม่ในแบบที่ตรงโจทย์และตรงใจ ไม่ว่าจะอยากทำงานใกล้บ้าน หรือมองหาความท้าทายใหม่ก็หางานที่ใช่ ในบริษัทที่ชอบได้กับ Reeracoen Thailand

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม: https://shorturl.at/evJPY
#ReeracoenRecruitment #ReeracoenThailand #Recruitment