Workplace Wellness ก็สำคัญ เพราะผลงานที่ดีย่อมเกิดพนักงานที่มีความสุข

General TopicJanuary 13, 2023 17:18

Workplace Wellness ก็สำคัญ เพราะ ‘ผลงาน’ ที่ดีย่อมเกิดจากพนักงานที่มี ‘ความสุข’

ปัญหาในการทำงานส่วนใหญ่เกิดจากอะไร?
เราอาจบอกว่าเพราะหัวหน้า เพื่อนร่วมงาน ระบบ ผลตอบแทน ฯลฯ
หรือความจริงแล้วคำตอบเหล่านี้เป็นแค่ส่วนประกอบแต่ปัญหาที่แท้จริงคือ “ความสุข” ในการทำงาน

จากปรากฏการณ์ Quiet Quitting ที่คนทำงานทั่วโลกอยู่ในภาวะ “ไร้ใจ” คือทำงานตามหน้าที่ให้เสร็จไปวันๆ เพื่อรักษาสมดุลชีวิตและการทำงานของตัวเองเพราะไม่มีความสุขในการทำงาน มองว่าไม่ได้รับการปฏิบัติอย่างเหมาะสม ทำให้มองไม่เห็นเหตุผลว่า “ทำไมต้องทุ่มเท” ซึ่งผลเสียสำหรับองค์กรก็เหมือนการโดน “แช่แข็ง” ในขณะที่องค์กรอยากขยับหรือปรับไปยังทิศทางต่างๆ ตามความเปลี่ยนแปลง แต่กลับกันพนักงานไม่กระตือรือร้น หรือเต็มใจที่จะเปลี่ยนตาม และต่อให้โละคนออกก็กลายเป็นช่องว่างที่ต้องเติมเต็มอีก

ดังนั้นสำหรับองค์กรสิ่งที่ต้องหันกลับมาทบทวนก็คือทุกวันนี้ได้ใส่ใจ “ความสุข” ของคนมากพอหรือยัง

นอกเหนือจากผลตอบแทน สิ่งที่ทำให้เรามีความสุขกับการทำงานได้ก็คือสังคมวัฒนธรรม และสวัสดิการที่ดีซึ่งต้อง “ใส่ใจ” อย่างจริงจัง

ปัจจุบันหลายองค์กรได้เพิ่มสวัสดิการใหม่ๆ เพื่อดูแลจิตใจมากขึ้น อาทิ ความยืดหยุ่นในการทำงาน การส่งเสริมความชอบของพนักงานและอื่นๆ ที่ช่วยให้คุณภาพชีวิตของพวกเขาดีขึ้นได้ เพราะเมื่อพนักงานรู้สึกว่าองค์กรไม่เหลียวแล ก็ไม่มีเหตุผลที่ต้องทุ่มเท

โดย Workplace Wellness สามารถสร้างได้จากสิ่งรอบตัว อาทิ สภาพแวดล้อมในที่ทำงาน วัฒนธรรมและระบบที่ดี มิตรภาพจากผู้คนไปจนถึงการช่วยสร้างความมั่นคงในชีวิต

ในโลกความจริงเราคงไม่มีสูตรสำเร็จสำหรับคำว่าความสุข ไม่ได้มีทางลัดว่าทำ 1-2-3-4 ตามนี้แล้วพนักงานทุกคนจะแฮปปี้เหมือนกันทั้งโลก เพราะต่างคนต่างความต้องการ แต่เป็นหน้าที่ขององค์กรที่ต้องใส่ใจมองหาและตอบให้ได้ว่าพนักงานกำลังเจอปัญหาแบบไหนแล้วอะไรที่จะช่วยเหลือพวกเขาได้บ้าง

ฝากโปรไฟล์ไว้กับเรา Reeracoen Recruitment

#ReeracoenRecruitment
#ReeracoenThailand #Recruitment #Wellbeing #Worklifebalance