สัมภาษณ์งานนาน มีโอกาสได้งานสูงจริงไหม?

Interview GuidelineDecember 13, 2022 17:34

เช็กให้ดี! “สัมภาษณ์นาน” แปลว่าอีกฝ่ายสนใจหรือเพราะเราพูดไม่รู้เรื่อง

จากประสบการณ์สัมภาษณ์งาน คุณเคยใช้เวลานานที่สุด หรือสั้นที่สุดแค่ไหน
บางคนอาจใช้เวลาเป็นชั่วโมงในขณะที่บางคนไม่ถึงสามสิบนาที

แล้วถ้าให้เดาว่าระหว่างคุยสั้นๆ กับคุยนานๆ แบบไหนมีโอกาสได้งานมากกว่ากัน?

จากการให้คำปรึกษาด้านการสัมภาษณ์งาน เราพบว่ามีผู้สมัครหลายคนที่เชื่อว่า “ระยะเวลา” ของการสัมภาษณ์ มีส่วนสำคัญกับโอกาสที่จะได้งาน โดยยิ่งใช้เวลามากเท่าไรก็ยิ่งมีสิทธิสมหวังมากเท่านั้น ซึ่งถือว่าจริง! แต่จริงแค่เสี้ยวเดียว

เพราะอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้การสัมภาษณ์ต้องใช้เวลานานก็คือ “เราคุยกันไม่รู้เรื่อง”

เมื่อเข้าสัมภาษณ์บางคนมักมีอาการเรียบเรียงคำพูดหรือเนื้อหาไม่ถูก อาจด้วยความกดดันและตื่นเต้น จนทำให้ตัวเอง “รวน” จนไปไม่เป็น ทั้งๆ ที่เตรียมตัวมาแล้ว เช่น ถามนก ตอบไม้ อธิบายทีมีแต่น้ำไม่มีเนื้อ ซึ่งทำให้ผู้สัมภาษณ์จับประเด็นไม่ถูก และต้องใช้เวลานานเพื่อทำความเข้าใจ

แต่บางคนเข้าใจไปว่า ที่คุยนานแปลว่าอีกฝ่ายกำลังให้ความสนใจ แม้ว่าในความจริงจะเป็นเพราะเราพูดไม่รู้เรื่อง จนติดไปเป็นความเชื่อและหวังว่าการคุยนานๆ จะช่วยเพิ่มโอกาสให้ได้งานมากขึ้น

และนอกจาก “คุยไม่รู้เรื่อง” ยังมีเหตุผลอื่นๆ ที่ต้องใช้เวลานานโดยเกิดจากรูปแบบของการสัมภาษณ์ อาทิ

1) มีผู้สัมภาษณ์หลายคน (Board Interview)

บางองค์กรอาจใช้รูปแบบการสัมภาษณ์โดยทีมงานหลายคน หรือแม้แต่หลายรอบ เพื่อทำความรู้จักและช่วยกันประเมินผู้สมัครอย่างละเอียด

2) สัมภาษณ์พร้อมผู้สมัครคนอื่นๆ (Group Interview)

วิธีการสัมภาษณ์ที่ต้องชิงไหวพริบกันระหว่างผู้สมัคร โดยทำให้เห็นถึงวิธีการคิด การวางตัวในสถานการณ์ที่ทุกคนคือคู่แข่งซึ่งสามารถสร้างความกดดัน และทุกคนต้องงัดไม้เด็ดออกมาอย่างเต็มที่ที่สุด

สิ่งที่ผู้สมัครควรทำคือเตรียมตัวให้พร้อมทั้งชุดข้อมูล บุคลิกภาพ หมั่นฝึกซ้อมและทำการบ้านให้เยอะ "เน้นเนื้อไม่เอาน้ำ" แสดงความเป็นตัวเองให้ชัดเจนและตรงประเด็นมากที่สุดและเมื่อเราพร้อม อีกหนึ่งสิ่งที่ควรพกไปให้เยอะๆ คือ “ความมั่นใจ” ที่จะช่วยให้เราฉายแสงจากภายในได้ตลอดการสัมภาษณ์งาน

ฝากโปรไฟล์ไว้กับเรา Reeracoen Recruitment

#ReeracoenRecruitment #ReeracoenThailand #Recruitment
#มนุษย์เงินเดือน #วัยทำงาน #สัมภาษณ์งาน #Jobinterview