ผลสำรวจชี้คนทำงาน 70% “แต่งประวัติเกินจริง” เพื่อหวังโอกาสได้งานมากขึ้น

Jobs Market InsightNovember 10, 2023 17:47

 

ผลสำรวจชี้คนทำงาน 70%
“แต่งประวัติเกินจริง” เพื่อหวังโอกาสได้งานมากขึ้น

ผลสำรวจพบว่าพนักงานส่วนใหญ่ (ในสหรัฐฯ) “โกหกนายจ้าง” เกี่ยวกับคุณสมบัติของตัวเอง
ทั้งใน resume, cover letter, และแม้แต่การสัมภาษณ์ให้ดูดีเกินความเป็นจริงเพื่อหวังจะได้งาน

เป็นที่รู้กันว่าหนึ่งในความท้าทายของคนทำงานก็คือ “การสมัครงาน” เข้าไปแข่งกับคนอื่นๆ โดยเฉพาะในกลุ่มสายงานที่มีการแข่งขันสูง เราจึงจำเป็นต้องมุ่งมั่นตั้งใจพัฒนาตัวเองให้โดดเด่นทั้งการฝึกทักษะ และสั่งสมประสบการณ์เพื่อเพิ่มมูลค่าให้โปรไฟล์และไปอยู่จุดสูงสุดให้ได้

ผลสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นโดย ResumeLab โดยมีผู้ร่วมตอบแบบสอบถามจำนวน 1,914 คน เพื่อหาคำตอบเกี่ยวกับพฤติกรรมตอนสมัครงานจนได้กับความจริงที่ (ไม่) น่าเหลือเชื่อว่าคนส่วนใหญ่เลือก “โกหก” และไม่พูดความจริงซึ่งแม้แต่บริษัทก็ยังจับไม่ได้!

จุดไหนที่คนมักนำมา "โกหก" บ่อยที่สุด

อ้างอิงจากผลสำรวจ 70% ของผู้ตอบแบบสอบถามยอมรับตรงๆ ว่าบางส่วนในเรซูเม่ของพวกเขา เป็นเรื่องที่ “ปรุงแต่ง” ขึ้นมาให้โปรไฟล์ดูดีขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น 37% ยอมรับว่าเป็นสิ่งที่ “ทำบ่อย” โดยส่วน “หน้าที่ความรับผิดชอบ” คือสิ่งแรกที่มักจะถูกนำมาใช้โกหกกันบ่อยที่สุดคิดเป็นอัตรา 52% จากผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด ตามมาด้วยจำนวนลูกทีมที่ต้องดูแล (45%) และระยะเวลาในการทำงาน (37%) เป็นลำดับสุดท้าย

ส่วนสถิติบน Cover letter และระหว่างสัมภาษณ์ พบว่ามีมากถึง 76% ที่เขียน Cover letter แบบดูดีเกินความเป็นจริง และพีคสุดๆ เมื่อคนทำงานกว่า 80% โกหกระหว่างสัมภาษณ์งานทั้งในด้านทักษะ งานที่รับผิดชอบ รวมถึงชื่อตำแหน่ง

จำแนกตามวุฒิการศึกษาและสายงาน

ผลสำรวจชี้ให้เห็นว่าทั้งระดับการศึกษาและกลุ่มสายงาน ล้วนเป็นปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมของผู้สมัคร และข้อมูลที่ได้ยิ่งน่าเหลือเชื่อเข้าไปอีกเพราะส่วนใหญ่ที่มักจะโกหกเพื่อสมัครงานคือคนที่ “จบสูง” ตั้งแต่ปริญญาโทไปจนถึงระดับดอกเตอร์ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากถึง 85% ด้วยกัน

ในขณะที่กลุ่มคนทำงานผู้ไม่เคยผ่านการเรียนมหาวิทยาลัยมีอยู่ราว 71% ที่มีพฤติกรรมโกหกตอนสมัครงาน โดยอันดับสุดท้ายที่มีการโกหกน้อยที่สุดคือ 63% ได้แก่ วุฒิปริญญาตรี (หรือเทียบเท่า)

เมื่อจำแนกตาม “กลุ่มสายงาน” พบว่าสายงานที่ผู้สมัครมีพฤติกรรมโกหกมากที่สุดได้แก่ การศึกษา กฎหมาย และการเงินเป็นอันดับที่ 1-3  (มากกว่า 80%) โดยมีสายก่อสร้าง สายการผลิต และค้าปลีกน้อยที่สุดที่ต่ำกว่า 60%

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการแข่งขันที่เข้มข้นในตลาดงานส่งผลให้ทุกคนต้องพยายามสร้างความแตกต่างให้ตัวเอง แต่อย่างไรก็ตามฝั่งนายจ้างเองก็สามารถทำ Reference check และกระบวนการตรวจสอบอื่นๆ เช่น การทำแบบทดสอบเพื่อยืนยันคุณสมบัติและคำพูดของผู้สมัครได้ ซึ่งผลเสียของการใช้ทางลัดโดยการ “โกหก” เพื่อให้ตัวเองได้รับความสนใจเหนือกว่าคู่แข่งอาจทำให้เราสูญเสียทั้งชื่อเสียง ความน่าเชื่อถือ รวมถึง “โอกาส” ในอนาคตได้

จัดหาพนักงานโดย Reeracoen Thailand ที่มีการคัดกรองผู้สมัครอย่างละเอียดตั้งแต่ประวัติการทำงาน ความสามารถ และความคาดหวังก่อนส่งให้บริษัทพิจารณาจึงสามารถช่วยลดโอกาสในการเจอกับปัญหาดังกล่าว เริ่มต้นค้นหาคนที่ “ตรงปก” แบบคุณสมบัติครบตามโจทย์
พร้อมคำแนะนำโดยมืออาชีพเพื่อความสำเร็จที่ตรงใจ คลิก

สนใจมองหางานใหม่ที่ใช่ยิ่งกว่าเดิม ฝากโปรไฟล์ไว้กับเรา

อ่านบทความเพิ่มเติม:
5 คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญสำหรับต่อรอง Job offer ก่อนเริ่มงาน
ปีใหม่-งานใหม่กับ 6 วิธีที่ช่วยให้เราหางานใหม่ที่ตรงใจได้อย่างรวดเร็ว

แปลและเรียบเรียงจาก: https://bit.ly/3SxqkDu
#ReeracoenRecruitment #ReeracoenThailand #Recruitment