อยากได้คนเข้าองค์กร ต้องรู้จัก “เข้าหา” ไม่ใช่นั่งรอ

General TopicNovember 30, 2022 17:17


พนักงานไม่ใช่มะม่วงที่จะรอให้ร่วงลงมา
อยากได้คนเข้าองค์กรต้องรู้จัก “เข้าหา” ไม่ใช่นั่งรอ

หาคนผ่าน Recruitment Agency ดีอย่างไร ทำไมหลายบริษัทถึงเลือกใช้?

เมื่อพนักงานลาออกก็ต้องหาคนมาทดแทนหรือแม้แต่ “ขยายทีม” เพื่อรองรับงานและการเติบโต เหตุการณ์เหล่านี้ทำให้องค์กรต้องเร่งหาคนที่ทั้งทำงานได้ โปรไฟล์ดี และตอบโจทย์องค์กรในภาพรวมเพื่อทำให้องค์กรไม่สะดุด และคุ้มค่ากับการลงทุนมากที่สุด

แต่ปัญหาคือถ้ารออย่างเดียว เมื่อไรองค์กรจะได้เดินต่อ?

ตัวช่วยอย่างบริษัทจัดหางานซึ่งมีทั้งกำลังคน (Recruiters) ที่มีประสบการณ์ รู้วิธีและช่องทางที่จะเข้าหา รวมถึงฐานข้อมูลผู้สมัครขนาดใหญ่ในแต่ละสายอาชีพ จึงเป็นทางออกที่หลายบริษัทมองหา โดยข้อดีของการใช้ Recruitment Agency ได้แก่

1) Active Recruitment

แน่นอนทุกองค์กรย่อมอยากได้คนเก่ง ซึ่งอาจไม่สามารถหาได้ทั่วไป ดังนั้นจะเป็นฝ่ายรอให้คนเก่งเข้ามาสมัครเพียงอย่างเดียวไม่ได้
แต่ต้องรู้จักช่องทางและวิธีการเข้าหาคนเก่งเหล่านั้นอย่างตรงจุดช่วยประหยัดเวลาและหาคนที่ใช่เข้าองค์กร

2) ฐานข้อมูลผู้สมัคร รองรับทุกสายงาน

ข้อมูลคือเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้เกิดการ Match ระหว่างผู้สมัครและองค์กร ซึ่งทำได้ง่าย รวดเร็ว ตอบโจทย์ และง่ายขึ้นด้วยฐานขนาดใหญ่ซึ่งรองรับกับทุกสายงาน ทุกประเภทธุรกิจ

3) ยิ่งมีคนช่วยหาเยอะ ยิ่งมีโอกาสเจอคนที่ใช่เร็ว

HR หนึ่งคนอาจติดต่อผู้สมัครได้วันละสิบคน แต่ถ้าเรามี HR เจ็ดสิบคนจะค้นหาได้เร็วแค่ไหน การมีทีม Internal Recruiter ขนาดใหญ่ซึ่งมีประสบการณ์จากแต่ละสายจะช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงผู้สมัครที่หลากหลายและรวดเร็วมากขึ้น

4) ลดขั้นตอนการทำงานที่ยุ่งยาก

โดยทั่วไปการจัดหาบุคลากรเข้าบริษัทแต่ละครั้ง จะต้องผ่านการทำงานหลายขั้นตอน ตั้งแต่ประกาศงาน ค้นหาผู้สมัคร คัดกรองเบื้องต้น โทรสัมภาษณ์ นัดสัมภาษณ์ ไปจนถึงติดตามผล แต่การใช้ Recruitment Agency ที่มีทีมงานช่วยดูแลจะตัดขั้นตอนเหล่านี้ที่กินเวลาและแรงคนออกไป

5) มีแหล่งข้อมูลให้เข้าถึงผู้สมัครได้ง่าย

ปัจจุบันมีคำกล่าวที่ว่า “ข้อมูลมีค่ายิ่งกว่าทอง” กับการ Recruit ก็เช่นกัน การลงทุนกับแหล่งข้อมูลที่สามารถช่วยให้เข้าถึงผู้สมัครได้ทุกสายงานคือปัจจัยที่จำเป็น บริษัท Recruitment ขนาดใหญ่บางแห่งอาจใช้ต้นทุนสูงกว่า 10 เท่าของงบฝ่ายบุคคลของบางบริษัทเนื่องจากการแข่งขันในการเข้าถึงผู้สมัคร

และ Reeracoen Recruitment Thailand คือผู้นำในการเชื่อมต่อคนเข้าสู่งาน สามารถช่วยตอบโจทย์ความต้องการทั้งด้านการลดเวลาหาผู้สมัคร ทำให้การจัดสรรบุคลากรเข้าองค์กรเป็นเรื่องง่าย และที่สำคัญคือไม่เสียค่าใช้จ่าย ในกรณีที่ไม่ได้คนเข้าไปทำงาน

ติดต่อเราพร้อมให้คำปรึกษาโดย Recruiter มืออาชีพ คลิก
กำลังหางาน? ฝากโปรไฟล์ไว้กับเรา Reeracoen Recruitment คลิก

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติม:
Hard Skills & Soft Skills ทักษะการทำงานที่เป็น ‘สมอง’ และ ‘หัวใจ’ ของความสำเร็จ
ด้านมืดของการ “หว่านใบสมัครงาน” ยิ่งส่งเยอะ ยิ่งดี ยิ่งมีโอกาสได้งานจริงเหรอ?

#ReeracoenRecruitment #ReeracoenThailand #Recruitment
#หางาน #สัมภาษณ์งาน #HR