เมื่อสถานะเปลี่ยนเป็น ‘EX’ ทำงานกับแฟนเก่ายังไงไม่ให้เละทั้งคนและงาน!

General TopicNovember 25, 2022 18:06

เมื่อสถานะเปลี่ยนเป็น ‘EX’
ทำงานกับแฟนเก่ายังไงไม่ให้เละทั้งคนและงาน!

ความรักในที่งานเป็นเรื่องที่ห้ามกันไม่ได้ (แม้บางองค์กรจะมีกฏห้าม) แม้ในช่วงต้นจะเริ่มด้วยความรัก แต่ตอนจบก็เหลือไว้แต่ความเศร้า ถ้าจบกันด้วยดีก็แล้วไป แต่บางกรณีอาจมีการ “จบไม่สวย” แล้วจะเกิดอะไรขึ้นถ้าจบไม่สวยแต่ยังต้อง “ทำงานด้วยกัน” เหมือนเมื่อก่อน!

หลายคนอาจตอบว่าไม่เห็นยากก็แค่แยกแยะเรื่องงานกับเรื่องส่วนตัวออกจากกัน

แน่นอนว่าการพูดนั้นง่าย แต่ในทางปฎิบัติอาจตรงกันข้ามเพราะความรู้สึกมันห้ามกันยาก จะให้ไม่เสียใจเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นก็คงเป็นไปไม่ได้!
แต่ถึงแม้ใจจะช้ำมากแค่ไหน แต่ The Show Must Go On งานต้องมาก่อนเสมอ เราจะปล่อยให้ความรู้สึกมาทำลายอาชีพและอนาคตไม่ได้

เรามีแนวทางมาให้ได้ลองไปทำตาม ถือว่าเป็น Challenge ขัดเกลาความแข็งแกร่งของจิตใจ ถ้าผ่านมรสุมความเสียใจนี้ไปได้ เราจะเข้มแข็งขึ้นเป็นเท่าตัว

ทฤษฎีเปลี่ยนนิสัยใน 21 วันโดยคุณ Dr. Maxwell Maltz ผู้เขียนหนังสือ Psycho-Cybernetics ได้อธิบายว่า

“ถ้ามนุษย์ทำอะไรซ้ำๆ ต่อเนื่อง 21 วัน นิสัยและพฤติกรรมของเราจะเปลี่ยนไป”

1) คุณต้องเป็นมืออาชีพ มองหน้าที่เป็นหลัก

ไม่ว่าอดีตจะขมสักแค่ไหน แต่เราต้องก้าวไปให้ได้ด้วยความเป็นมืออาชีพและมืออาชีพไม่ควรปล่อยให้ปัจจัยภายนอกมามีผลต่อการทำงาน
โฟกัสที่งาน ทำทุกอย่างให้ปกติตามบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบที่ถืออยู่แล้วเมื่อทำหน้าที่ของเราเสร็จสิ้นแล้วหลังจากนั้นค่อยว่ากัน

2) พูดคุยเท่าที่จำเป็นเฉพาะเรื่องงาน

ลด ละ เลี่ยงจุดเสี่ยงที่ต้องเข้าไปพบปะพูดคุยโดยไม่จำเป็น ยิ่งเราใกล้ชิดเท่าไร ความรู้สึกและความทรงจำเก่าๆ ก็จะย้อนกลับมาทำร้ายเรามากเท่านั้น หากต้องทำงานร่วมกันแบบใกล้ชิด ก็ย้อนกลับไปข้อแรกครับ “เป็นมืออาชีพ” พูดคุยเฉพาะเรื่องงาน เท่าที่จำเป็น

3) ยอมรับความจริงให้ชีวิตเดินหน้าต่อ

แน่นอนว่าข้อนี้เป็นอะไรที่ทำได้ยากมาก แต่ต้องทำได้ในสักวัน หากคุณยังไม่มีแพลนในการย้ายงานไปไหน ต้องอยู่และปรับตัวกับมันให้ได้ การยอมรับความจริงและเดินหน้าต่ออาจเป็นหนทางที่ดีที่สุด โดยทำในสิ่งที่เราทำได้ “รักษาระยะห่าง” แล้ววันหนึ่งช่วงเวลาแห่งความเศร้าก็จะผ่านพ้นไป

4) โฟกัสหรือหางานอดิเรกทำเพื่อพัฒนาตัวเอง

สุดท้ายแล้วก็วนกลับมาที่การรักตัวเอง ดูแลตัวเองให้ดีขึ้น อย่าปล่อยจมอยู่กับอดีต ทำในสิ่งที่สนใจ วางเป้าหมาย สร้างความท้าทายให้ตัวเองและมีวินัยทำมันอย่างต่อเนื่อง จะช่วยให้เราไม่ฟุ้งซ่านไปคิดถึงอดีตจนกลับมาทำร้ายตัวเอง

สุดท้ายนี้ถ้าเราลองทำทั้ง 4 ข้อนี้แล้วเป็นเวลา 21 วัน เราอาจสามารถเปลี่ยนแปลงนิสัยและมุมมองต่อเรื่องราวต่างๆ ไป ในทางปฎิบัติแม้มันจะทำได้ยาก แต่ก็ไม่ได้แปลว่าทำไม่ได้ ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกๆ คนที่กำลังหรือเคยเจอกับเหตุการณ์นี้ด้วยนะครับ

ทำไมบริษัทบางแห่งถึงต้องมีกฎ “ห้ามพนักงานคบกัน” อ่านต่อ คลิก
---------------------------------------------------------------------------
กำลังมองหางาน? ฝากโปรไฟล์ไว้กับเรา Reeracoen Recruitment

#ReeracoenRecruitment #ReeracoenThailand #Recruitment #Jobinterview #มนุษย์เงินเดือน #วัยทำงาน