10 อันดับตำแหน่งงานที่มีการสมัครเข้ามามากที่สุด ประจำเดือนมีนาคม 2024

Jobs Market InsightApril 18, 2024 09:35

 

10 อันดับตำแหน่งงานที่มีการสมัครเข้ามามากที่สุดประจำเดือนมีนาคม 2024

ผ่านมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับไตรมาส 1 ของปี 2024 ในช่วงระยะเวลา 120 วันที่ผ่านมาเป็นอย่างไรกันบ้าง ได้เช็กตัวเองกันไหมว่าเป้าหมายที่วางไว้ทำไปได้กี่เปอร์เซ็นแล้วหรือใครมีการเปลี่ยนแผน เริ่มใหม่กับทางเลือกอื่นๆ ไปแล้วบ้าง

หากพูดถึงเป้าหมายของคนทำงานในช่วงต้นปี หนึ่งในนั้นต้องมีการ “ย้ายงาน” อย่างแน่นอน เพราะอย่างที่คนทำงานทั้งหลายรู้กันอยู่แก่ใจว่าในช่วงเริ่มปีตั้งแต่เดือนมกราคมไปจนถึงเดือนเมษายนนับเป็นช่วงเวลานาทีทองของการย้ายงานที่ดีที่สุด เมื่อทุกบริษัทกลับมาทำงานกันแบบเต็มที่หลังหยุดยาว ทำให้แผนงานต่างๆ รวมถึงการ Hiring พนักงานเพิ่มเติมถูกดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อให้แต่ละทีมได้มีเวลาเตรียมตัวจัดการวางระบบ กำหนดเป้าหมายให้ลงตัวอย่างเร็วที่สุด

แล้วในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมามีตำแหน่งงานอะไรบ้างที่คนทำงานให้ความสนใจมากที่สุด?

ในบทความนี้เราได้นำสถิติการจ้างงานจาก Reeracoen Thailand กับ 10 อันดับตำแหน่งงานที่มีการสมัครเข้ามามากที่สุดประจำเดือนมีนาคม 2024 เป็นแนวทางตัวเลือกเผื่อใครที่กำลังมองหาโอกาสงานใหม่ๆ และเป็นข้อมูลสำหรับทำความเข้าใจภาพรวมตลาดงานในประเทศไทย


10 อันดับตำแหน่งงานที่มีการสมัครเข้ามามากที่สุดประจำเดือนมีนาคม 2024

  • งานขาย (Sales) -  23%

  • งานด้านวิศวกรรม (Engineer) - 16%

  • งานบริหารธุรกิจ (Business Admin) - 14%

  • งานการตลาด (Marketing) -  9%

  • งานไอที (IT) -  7%

  • งานบัญชี (Accounting) - 6.7%

  • งานขนส่ง (Logistics) - 6.3%

  • งาน HR - 4.5%

  • การเงิน (Finance) - 3.8% อื่นๆ - 2.3%



หางานผ่าน Reeracoen Thailand ดีกว่าการยื่นสมัครด้วยตัวเองอย่างไร

    1) เข้าถึงโอกาสงานมากขึ้นจาก Hidden Job Market

นอกเหนือจาก 10 ตำแหน่งงานที่เรานำมาให้ดูกัน ยังสามารถเข้าถึงโอกาสงานที่ไม่ได้มีประกาศรับสมัครทั่วไปโดยมักจะมีลักษณะเป็นตำแหน่งระดับสูง มีบทบาทสำคัญในองค์กร ทำให้เลือกใช้วิธีสรรหาแบบ Active Recruitment ผ่านเอเจนซีด้วยหลากหลายเหตุผลที่แตกต่างกัน อาทิ

ปิดเป็นความลับจากพนักงานคนปัจจุบัน เป็นตำแหน่งงานใหม่ที่บริษัทยังไม่พร้อมประกาศ ไม่ต้องการวุ่นวายกับข้อมูลผู้สมัครจำนวนมาก

นอกเหนือจากสามเหตุผลที่กล่าวมา อีกหนึ่งสาเหตุคือ “ความสำคัญ” ของงานที่รับสมัคร เมื่องานส่วนใหญ่ที่จัดอยู่ในกลุ่ม Hidden Job Market มักจะเป็นตำแหน่งที่มีบทบาทสำคัญในองค์กร เช่น ผู้บริหาร ดังนั้นจึงต้องดำเนินการให้เงียบมากที่สุดเพื่อป้องกันข้อมูลรั่วไหลไปยังคู่แข่งทางธุรกิจ ซึ่งอาจสร้างความเสียหายกับองค์กรในอนาคต
 

    2) เพิ่มโอกาสนัดหมายเข้าสัมภาษณ์

โดยปกติกระบวนการคัดเลือกผู้สมัครขององค์กรจะเริ่มต้นขั้นตอนด้วยการสกรีนเรซูเม่ที่ส่งเข้ามา และอาจมีจำนวนตั้งแต่หลักสิบ ไปจนถึงหลักร้อยใบด้วยปริมาณที่ค่อนข้างมากทำให้ต้องใช้เวลาพิจารณาพอสมควร เป็นเหตุให้การตอบรับจากบริษัทล่าช้าไปด้วย

ดังนั้นการหางานผ่าน Recruitment Agency ที่สามารถติดต่อกับ PIC (Person in charge) โดยตรง ก็เหมือนกับการลัดขั้นตอนสกรีนเรซูเม่เบื้องต้นเนื่องจากมี Recruiter ทำหน้าที่แทน In-house HR ในส่วนนี้ ผู้สมัครจึงมีโอกาสถูกเรียกเข้าสัมภาษณ์ได้ง่ายและเร็วขึ้น นอกจากนี้ การหางานผ่านเอเจนซีกับ Recruiter มืออาชีพ ยังสามารถนำข้อมูล Insight เช่น ความคาดหวังขององค์กรมาเพิ่มความน่าสนใจให้กับโปรไฟล์ผู้สมัครได้อย่างตรงจุด

เปรียบเทียบง่ายๆ Recruiter ก็คือคนกลางที่เป็นฝ่ายขาย โดยมีองค์กรเป็นลูกค้าที่กำลังมองหาของสักชิ้นหนึ่ง ฝ่ายขายที่รู้ความต้องการของลูกค้า และรู้จักสินค้าที่มีอยู่ก็จะปิดการขายและส่งมอบสินค้าไปถึงมือได้อย่างรวดเร็ว
 

    3) จับคู่และแจ้งเตือนตำแหน่งงานใหม่

หลายคนพลาดโอกาสเนื่องจากไม่รู้ว่ามีตำแหน่งงานไหนจากบริษัทอะไรกำลังเปิดรับสมัครอยู่บ้าง ซึ่งการฝากโปรไฟล์ หรือหางานผ่านเอเจนซีจัดหางานที่เป็นฝ่ายแนะนำตำแหน่งงานแบบ Active Recruitment ทำให้นอกจากผู้สมัครจะประหยัดเวลามองหางานใหม่ ยังได้งานที่ “เหมาะสม” กับโปรไฟล์มากขึ้นด้วย

เพียงแค่สร้างโปรไฟล์ในระบบพร้อมกรอกข้อมูล ทักษะ ประสบการณ์ สถานที่ทำงาน เงินเดือนที่คาดหวังให้ทีม Recruiter เข้าถึงข้อมูลและแมตช์งานที่ตรงกับความต้องการตามข้อมูลที่ปรากฎบนโปรไฟล์และ Job Preference และที่สำคัญคือช่วยให้โอกาสงานใหม่ไม่หลุดมือด้วยการแจ้งเตือนผ่าน Hot Jobs Alert ทางอีเมลส่วนตัว ให้ผู้สมัครได้เลือกพิจารณาสมัครงานตามความสนใจไม่ว่าที่ไหน เมื่อไรก็มองหางานที่ตรงใจได้อย่างไม่มีข้อจำกัด

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง:
ทำไมมีประสบการณ์ในเรซูเม่เยอะเกินไป อาจไม่ได้ให้ผลลัพธ์ที่ดีอย่างที่คิด

 

ฝากโปรไฟล์กับ Reeracoen Thailand พร้อมค้นหางานที่ใช่ในบริษัทที่ชอบ

#ReeracoenRecruitment #ReeracoenThailand #Recruitment