สำรวจ 3 ผลกระทบจากการ Work from home ที่ “หัวหน้างาน” ต้องเผชิญ

General TopicApril 05, 2023 17:12


สำรวจ 3 ผลกระทบจากการ Work from home ที่ “หัวหน้างาน” ต้องเผชิญ

ปัจจุบันสวัสดิการ Work from home ถือเป็นเรื่องพื้นฐานที่เกือบทุกองค์กรควรมีไว้สำหรับพนักงาน
ซึ่งเราน่าจะได้เห็นวิจัยยืนยันข้อดีมากมาย อาทิ Productivity ที่เพิ่มขึ้น และ Work life balance ที่ดีกว่า
แม้การ Work from home จะให้ผลดีในหลายด้านแต่ในขณะเดียวกันก็มีผลกระทบด้านลบเกิดขึ้น
ซึ่งมาในรูปแบบของความท้าทายที่ “หัวหน้างาน” ต้องรับมือ

งานวิจัยจาก Baruch Ivcher School of Psychology โดยมหาวิทยาลัย Reichman University
ได้ศึกษาเรื่องมุมมองของหัวหน้างานที่มีต่อผลกระทบจากการทำงานแบบ Work from home
และพบ 3 ประเด็นสำคัญที่เปลี่ยนไป ได้แก่


1) ปรับตัวในรูปแบบการทำงานใหม่

ในการวิจัยได้เก็บข้อมูลจากคนที่มีตำแหน่งหัวหน้างานในหลายสายถึงความเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากการ Work from home
ซึ่งพบว่าหลายคนมีความกังวลมากขึ้นอย่างชัดเจน 
เพราะเมื่อสมาชิกไม่ได้อยู่ทำงานด้วยกันก็เกิดความกังวล
และอยากควบคุมไม่ให้งานเละ แม้จะรู้แก่ใจว่าควร “ไว้ใจ” สมาชิกในทีมก็ตาม

นอกจากนี้หลายคนยังต้องเจอปัญหาไม่สามารถปรับตัวเข้ากับรูปแบบ Work from home
ซึ่งต้องอาศัยทั้งความเข้าใจและวิธีการที่จะบริหารทีมให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ


2) จาก “คนเบื้องบน” กลายเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือ

การ Work from home จะเกิดผลลัพธ์ที่ดีได้ก็ต่อเมื่อหัวหน้ายอมเปลี่ยนตัวเองจาก "คอยสั่งงาน" และลอยตัวอยู่เบื้องบน
เป็น “ลดระยะห่าง” และให้การสนับสนุนมากขึ้น เช่น คอยถามไถ่ ช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ในบางส่วน
โดยที่ยังให้สมาชิกได้จัดการลงมือทำด้วยตัวเอง

ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อใจระหว่างทีมและทำให้เกิดความรู้สึกเป็นเจ้าของ (Ownership) ที่สมาชิกแต่ละคนมีต่องานของตัวเอง

ต่างจากกลุ่มที่ไม่ปรับตัวและยึดถือรูปแบบเดิมคือคอยสั่งงาน จี้ถามความคืบหน้าอยู่ตลอด
ทั้งไม่ไว้ใจและคอยสอดส่องควบคุมทุกอย่าง ก็จะส่งผลเสียต่อบรรยากาศรวมถึงความสัมพันธ์ทั้งด้านการทำงานและชีวิตส่วนตัว


3) ยอมรับกับอำนาจที่อาจลดลง

หนึ่งในประเด็นสำคัญในงานวิจัยคือการพบว่าหัวหน้าจำนวนมากมีมุมมองที่ค่อนข้างแย่ต่อการ Work from home
โดยรู้สึกว่า “อำนาจ” ในมือของตัวเองลดน้อยลง ซึ่งเกิดจากการไม่เห็นว่าทีมกำลังทำอะไรอยู่หรือขยันกันแค่ไหนเมื่อไม่ได้อยู่ในสายตา
(อ่านบทความ Productivity Paranoia)

บางส่วนอยากทำให้ทุกอย่างคงอยู่ในรูปแบบเดิมด้วยการพยายามดึงให้กลับเข้ามาที่ออฟฟิศ
เพื่อให้อยู่ในการควบคุมตามที่ต้องการ แต่ในความเป็นจริงที่วิถีการทำงานเปลี่ยนไปแล้ว
และมีข้อมูลยืนยันว่าการ Work from home ไม่ได้ส่งผลเสียต่อประสิทธิภาพของงาน
ดังนั้นจึงเป็นความยากของหัวหน้าที่จะต้านกระแสความต้องการแล้วหาวิธีจัดการให้เจอ

โดยหนึ่งในทางออกที่ทำได้คือการ “ปรับตัว” เราอาจต้องยอมลดอำนาจควบคุมดูแลงานไปบางส่วน
เพื่อแลกกับรักษาภาพรวมการทำงานและบรรยากาศของความเป็นทีมที่มีต่อกัน

ฝากโปรไฟล์ไว้กับเรา Reeracoen Recruitment


อ่านบทความเพิ่มเติม:
6 ขั้นตอนสร้างวัฒนธรรมการ Feedback ให้คนในทีม
เริ่มงานใหม่ให้ปังตั้งแต่ 3 เดือนด้วยการตั้งเป้าหมายแบบ 30-60-90


แปลและเรียบเรียงจาก: 
http://bit.ly/40Zbdnm 
https://bit.ly/3zDpkmw 

#ReeracoenRecruitment #ReeracoenThailand #Recruitment
#Career #SelfImprovement