อย่าด่วนตัดสินใจตอบรับงานใหม่ หากยังไม่ได้ข้อมูล 3 สิ่งต่อไปนี้

Interview GuidelineAugust 10, 2023 17:01

 

อย่าด่วนตัดสินใจตอบรับงานใหม่ หากยังไม่ได้ข้อมูล 3 สิ่งต่อไปนี้

ปัจจัยที่เราต้องคิดก่อนตัดสินใจเลือกเส้นทางการทำงานไม่ได้อาศัยมีเพียง บทบาทหน้าที่ ผลตอบแทน เงินเดือน แต่ต้องคำนึงถึง “โอกาสเติบโต” ในอนาคตด้วย เนื่องจากคำว่า “ความก้าวหน้า” ในหลายบริษัทนั้นไม่ต่างอะไรกับนโยบายที่ใช้เพื่อการ “โฆษณา” เท่านั้น

ผลสำรวจจาก Leadership IQ พบว่ามีเพียง 19% ของคนทำงานที่สามารถมองเห็นโอกาสความก้าวหน้าของตัวเองในบริษัท โดยมีแค่ 82% เท่านั้นที่รู้สึกตื่นเต้นที่กับการเติบโตในที่ทำงาน จึงอาจหมายความว่าปัจจุบันคนทำงานกำลังอยู่ในสถานการณ์ที่ “เอาตัวรอดไปวันๆ” หรือที่เรียกว่า Dead-End Job ซึ่งไม่สามารถคาดเดาหรือตั้งเป้าหมายให้อนาคตตัวเองได้

สำหรับคนที่แสวงหาความก้าวหน้า เราต้องชัดเจนกับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับอนาคตของเราโดยตรงด้วยการปักธงไว้และถามตั้งแต่ขั้นตอนสัมภาษณ์งาน หากองค์กรสามารถให้คำตอบได้ชัดเจน มีขั้นตอนแบบแผนที่อธิบายได้ก็เป็นสัญญาณที่ดี แต่ถ้าได้คำตอบกลับมาแบบกว้างๆ ว่าต้องการให้ทุกคนได้เติบโต เราอาจต้องอาศัยการถามแบบ “เจาะลึก” ถึง 3 สิ่งต่อไปนี้


1) อัตราการเลื่อนขั้นพนักงาน (Promotion Rate)

Promotion Rate คืออัตราการเติบโตของพนักงานในองค์กรโดยเราอาจใช้คำถาม เช่น

  • จำนวนพนักงานที่ได้รับการโปรโมตคิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์
  • ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการพิจารณาของทีมผู้บริหาร
  • ค่าเฉลี่ยของ “ระยะเวลา” ที่ต้องใช้ก่อนที่จะได้โปรโมต

โดยนำมาเทียบความเหมาะสมกับโจทย์ที่เราต้องการ ซึ่งนอกจากจะทำให้มองเห็นอนาคตและโอกาสก้าวหน้า ยังช่วยให้เข้าใจวัฒนธรรมองค์กรและเลือกตัดสินใจง่ายขึ้นด้วย


2) แนวทางการทำ Succession Planning

ความเปลี่ยนแปลงของทีมงานถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นปกติ เมื่อมีคนลาออก ก็จำเป็นต้องมีคนเข้ามาทดแทนซึ่งอาจมาในรูปแบบของการเปิดรับพนักงานใหม่หรือในบางตำแหน่งที่ไม่ใช่ “ใครก็ได้” จะเข้ามาทำก็ต้องมีการเฟ้นหาคนที่เหมาะสมที่สุดสำหรับตำแหน่งงานนั้นๆ

ในบางองค์กรจึงมักมีการวางแผน “ถ่ายเลือด” ด้วยผู้สืบทอดตำแหน่งจากคนในซึ่งช่วยลดปัญหาการขาดคนในตำแหน่งงานระดับสูง จึงไม่ทำให้องค์กรต้องสะดุดระหว่างช่วงเวลารอพนักงานใหม่รวมถึงมอบโอกาสให้พนักงานได้เติบโตขึ้นสู่ตำแหน่งงานที่สำคัญมากขึ้น


3) ทักษะพนักงานที่เพิ่มขึ้นจากการ Training ของบริษัท

นอกจากตำแหน่งงาน หรือผลตอบแทนที่ขยับขยายขึ้นอีกหนึ่งด้านที่สำคัญของการเติบโตคือ “ทักษะ” ที่ได้จากการทำงาน เราอาจถามถึงการฝึกอบรมที่จัดโดยองค์กร ชุดทักษะแบบไหนที่องค์กรต้องการปลูกฝังให้กับพนักงาน มีการให้โอกาสได้ทดลองทำงานโปรเจกต์ที่ท้าทายความสามารถหรือไม่ หรือมีวัฒนธรรมในการให้คำแนะนำช่วยเหลือผลักดันกันอย่างไรบ้าง

สิ่งเหล่านี้สามารถใช้เป็นสัญญาณที่บ่งบอกได้ว่าบริษัทให้ความสำคัญกับการเติบโตของพนักงานแค่ไหน


อย่างไรก็ตามแม้บางบริษัทอาจจะไม่สามารถให้คำตอบได้ชัดเจน แต่เราก็ควรแสดงถึงความจริงจังในการแสวงหาโอกาสเติบโตที่มากขึ้นและเป็นหน้าที่ขององค์กรที่จะพยายามตอบสนองความคาดหวังเหล่านั้นก่อนจะตัดสินใจตอบรับงานในแต่ละครั้ง อย่าลืมคำนึงถึงปัจจัยให้รอบด้าน เพราะการย้ายงานถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของชีวิตที่ไม่สามารถย้อนกลับไปได้

สมัครงานผ่าน “คน” โดยมี Recruiter มืออาชีพช่วยคัดกรอง
และเพิ่มโอกาสได้งานแบบไม่ต้องกลัวเรซูเม่จะ “หลุดวงโคจร”


อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่:
เช็กด่วน! สัญญาณเหล่านี้อาจบ่งบอกว่าเรากำลังมีโอกาสที่จะไม่ผ่านโปรฯ
6 เรื่องสำคัญที่ต้องทำหลังจากเริ่มงานใหม่ภายใน 30 วันแรก


แหล่งที่มา: https://bit.ly/45k8win
#ReeracoenRecruitment #ReeracoenThailand #Recruitment