3 เทคนิคตอบคำถาม "ทำไมถึงอยากทำงานที่นี่"

How to?August 22, 2022 16:54

 

“ทำไมถึงอยากทำงานที่นี่” เจอคำถามนี้ควรตอบยังไง?

เคยรู้สึกไหมว่าบางครั้ง “ความยาก” ก็แอบซ่อนมาในความง่าย สำหรับการสัมภาษณ์งานก็เช่นกัน เพราะนอกจากคำถามว่า “ทำไมเราต้องจ้างคุณ” อีกหนึ่งคำถามที่เป็นเหมือนหนามยอกอก คงหนีไม่พ้น “ทำไมถึงอยากทำงานที่นี่” ซึ่งดูเหมือนจะง่าย แต่ก็ถือว่าตอบให้น่าสนใจได้ค่อนข้างยาก

วันนี้ Reeracoen Thailand มาแชร์เทคนิคง่ายๆ ที่จะช่วยให้เราสามารถปั้นคำตอบให้ดูดี มีความโปร
เพิ่มความน่าสนใจเพื่อคว้าโอกาสที่จะได้งานในฝันกันครับ

อันดับแรกต้องทำความเข้าใจถึงสาเหตุที่นายจ้างต้องใช้คำถามนี้ก่อน เพราะถ้าตอบเร็วๆ โดยไม่ต้องคิดอะไรมากก็คงมีอยู่ไม่กี่เหตุผลคือถ้าไม่อยากได้เงินก็ต้องอยากได้งาน ซึ่งเป็นคำตอบทั่วไปที่ “ใครๆ ก็รู้” แต่จะดีกว่าไหมถ้าเราสามารถสร้าง “ความประทับใจ” ด้วยการแสดงความมุ่งมั่น ความสนใจที่มีต่องานหรือองค์กรให้นายจ้างได้เห็นผ่านการตอบคำถามดังกล่าว

บทความเรื่อง How to Answer “Why Do You Want To Work Here” จากเว็บไซต์ hbr.org
ได้ระบุถึงประเด็นสำคัญ 3 ด้านที่ผู้สมัครควรพูดถึงและอธิบายให้ชัดเจน ซึ่งเป็นเทคนิคโดยผู้มีประสบการณ์กว่า 16 ปี ดังนี้


1. ความมุ่งมั่น แพชชั่นที่มีต่อองค์กร

แสดงความหลงใหลต่อเป้าหมายขององค์กรให้รู้ว่าเราต้องการเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จนี้ ซึ่งเราควรอธิบายถึงสาเหตุให้นายจ้างรับฟังด้วย เพราะการที่ตัวพนักงานและองค์กรมีเป้าหมายเดียวกัน จะกลายเป็นแรงขับเคลื่อนที่พาธุรกิจไปสู่ความสำเร็จชั้นดี เช่น หากเป้าหมายขององค์กรคือ “การสร้างโอกาสให้ผู้คนมีชีวิตที่ดีขึ้น” เราก็สามารถแสดงออกได้ด้วยการอธิบายว่าทำไมการสร้างโอกาสถึงสำคัญ โดยอธิบายถึงแนวคิด ความเชื่อในส่วนอื่นๆ ของชีวิต ที่ไม่ใช่แค่การทำงาน

 

2. การสร้าง “ความสุข” ในการทำงาน

คงไม่ดีสำหรับนายจ้างหากรับคนเข้ามาแล้วทำงานไปวันๆ โดยไม่มีความสุข ดังนั้นในการทำงาน นอกจากความเก่ง ยังต้องมี “ใจ” ที่จะทำด้วย

เมื่อมีความสุขหรือสนุกกับบางสิ่ง เราจะมีแต่ทัศนคติดีๆ ต่อสิ่งนั้นโดยอัตโนมัติ ซึ่งสร้างความมั่นใจให้นายจ้างที่จะได้คนที่พร้อมทุ่มเท อยู่ทน และเต็มที่กับงานเสมอ ดังนั้นเราต้องทำให้นายจ้างเห็นว่าเราจะมีความสุขกับการทำงานได้อย่างไร และวิธีง่ายๆ คืออธิบายถึงสาเหตุ ความเชื่อ และวิธีการทำให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม


3. เป้าหมายที่ต้องการสำเร็จกับองค์กร

ในการสัมภาษณ์งานคุณเคยเจอคำถามแบบนี้ไหม?
“ในอีก 5 ปีคิดว่าตัวเองจะเป็นยังไง” หรือ “แบบไหนถึงจะเรียกว่าประสบความสำเร็จกับที่นี่”


สาเหตุเป็นเพราะทุกครั้งที่มีการจ้างงาน รับพนักงานเพิ่ม เปิดแผนกใหม่ ล้วนเป็นการ “ลงทุน” ของบริษัท ดังนั้นแน่นอนว่าสิ่งที่องค์กรมองหาจากเรา นอกจากผลงานตามหน้าที่ คือ “การเติบโต” ของพนักงาน ซึ่งจะเห็นได้จากคำถามข้างต้นว่าเราจะสามารถพาองค์กรไปเป็นแบบไหน หรือตัวเรามีเป้าหมายในใจที่อยากประสบความสำเร็จกับองค์กรอย่างไรบ้าง

อธิบายอย่างรอบด้าน เริ่มจากความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ในอดีต โดยที่เราเองก็พร้อมพัฒนาและผลักดันตัวเองผ่านความท้าทายใหม่ๆ
ซึ่งช่วยตอบโจทย์ในสิ่งที่องค์กรต้องการเช่นกัน


Tips สุดท้าย

ยิ่งเราลงลึกในรายละเอียดของคำตอบระหว่างสัมภาษณ์ได้มากเท่าไร คำพูดของเราจะยิ่งมีน้ำหนักมากเท่านั้น กลับกันถ้าเราได้แต่พูดในสิ่งทั่วไป ก็คงไม่ต่างจากผู้สมัครคนอื่นๆ ดังนั้นถ้าอยากสร้างความโดดเด่น ก็จงทำให้ตัวเองน่าสนใจมากขึ้น ชัดเจนในเป้าหมายและความเชื่อ โดยที่ไม่ลืมว่าเป้าหมายหลักขององค์กรคืออะไร และเราจะประสบความสำเร็จไปพร้อมกันได้อย่างไร

ตอบยังไงถ้าถูกถามว่า “ทำไมเราต้องจ้างคุณ?” : https://bit.ly/3aN2pwi


ติดตามบทความที่น่าสนใจ:
ทักษะสำคัญจากการกระทำเล็กๆ เป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่ได้ แค่เริ่มที่ตัวเอง


แปลและเรียบเรียงจาก:
https://bit.ly/3QIMXBb  


#ReeracoenRecruitment
#ReeracoenThailand

#selfdevelopment #psychology #HR #jobinterview