ผลกระทบจากการ Layoffs ในบริษัท Tech ยักษ์ใหญ่ มีอะไรบ้างที่เราต้องปรับตัว

Jobs Market InsightJanuary 17, 2023 17:31

ผลกระทบจากการ Layoffs ในบริษัท Tech ยักษ์ใหญ่มีอะไรบ้างที่เราต้องปรับตัว

ปลายปีที่ผ่านมาเราคงเห็นข่าวการปลดพนักงานจำนวนมากหรือชะลอการจ้างงานเพิ่มในหลายบริษัทยักษ์ใหญ่ทั่วโลก เช่น Google, Netflix, Meta, Twitter เนื่องจากภาวะเงินเฟ้อและเศรษฐกิจถดถอยทำให้คนใช้จ่ายน้อยลง ซึ่งเมื่อความต้องการลดลง สินค้าและบริการก็ควรจะปรับลดราคาให้สอดคล้องตามกลไกเศรษฐศาสตร์

แต่ปัจจุบันหลายบริษัทไม่เลือกที่จะทำแบบนั้นเพราะแทนที่จะปรับลดราคา องค์กรเลือกที่จะลดต้นทุนด้วยการ “ปลดพนักงาน” หรือ “ชะลอการจ้างงาน” แทน
หลายคนคงอยากรู้ว่าการ Layoff ที่เกิดขึ้นถี่ๆ ในหลายบริษัทใหญ่จะเป็นสัญญานของบางสิ่งที่เราต้องระวังหรือไม่ Reeracoen Thailand ได้สรุปมาให้ดังนี้ครับ

แม้เราจะเห็นกระแสปลดพนักงานเกิดขึ้นเรื่อยๆ แต่ในขณะเดียวกันสถิติอัตราจ้างงานกลับอยู่ในภาวะคงที่ ซึ่งเกิดจากกลไกเศรษฐศาสตร์กับเรื่องง่ายๆ อย่าง “ความต้องการ” สาเหตุที่ทำให้ตลาดแรงงานสาย Tech เติบโตในช่วงที่ผ่านมา เป็นเพราะการแพร่ระบาดของ Covid ทำให้โลกเปลี่ยนไปทั้งการ Work from home และการใช้ชีวิตที่มีเทคโนโลยีมากขึ้น ส่งผลให้หลายบริษัทจ้างงานเพิ่มขึ้นและต่อยอดไปสู่อนาคต

แต่เมื่อทุกอย่างเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติก็ทำให้แนวโน้มการเติบโตที่คาดไว้ไม่เป็นไปตามเป้า ซึ่งหลายบริษัทใหญ่ต้องปรับตัวกลับมาด้วยการ Layoff จึงเป็นที่มาของการปลดพนักงานจำนวนมากเพื่อรักษาสมดุล โดยผลกระทบที่เกิดขึ้นอาจเป็นแรงกระเพื่อมเล็กน้อยสำหรับตลาดจ้างงานในสาย Tech ที่คนจะต้องขยับปรับตัวเผื่อรับความเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ต่างๆ ที่ยังไม่ค่อยลงตัว ดังนี้

1) ภาพรวมตลาดจ้างงาน

ความต้องการสำหรับสาย Tech ยังคงเติบโตและมีจำนวนมาก กลุ่มพนักงานสาย Tech ที่ถูก Layoff เองก็สามารถหางานใหม่ได้ไม่ยาก ด้วยจำนวนงานรองรับที่เพิ่มขึ้นจากเดิมกว่า 3 ล้านตำแหน่งตั้งแต่ปี 2020 - 2021 (อ้างอิงจากข้อมูลเศรษฐกิจธนาคารกลางสหรัฐฯ)

2) คนทำงานต้องรู้จัก “ยืดหยุ่น” ตามสถานการณ์

จากภาวะเศรษฐกิจและความผันผวนต่างๆ ทำให้บริษัทต้องวางแผนอย่างรอบคอบดังนั้นการจะเปิดรับคนเพิ่มต้องผ่านการคิดหนักและยากมากขึ้น

มองหางานสาย Tech ในบริษัทที่ชอบและตำแหน่งที่สนใจ

ฝากโปรไฟล์ไว้กับเรา Reeracoen Recruitment

อ้างอิงจาก:
http://bit.ly/3Hab4pY

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม:
http://bit.ly/3H7JMRg
http://bit.ly/3IUBr4S 

#ReeracoenRecruitment #ReeracoenThailand #Recruitment
#วัยทำงาน #มนุษย์เงินเดือน #สมัครงาน