ทำไมหางานผ่าน Recruitment Agency ถึง “มีโอกาสได้งาน” มากกว่าการสมัครด้วยตัวเอง

General TopicOctober 05, 2023 15:34

 

ทำไมหางานผ่าน Recruitment Agency
ถึง “มีโอกาสได้งาน” มากกว่าการสมัครด้วยตัวเอง

เคยสงสัยไหมว่าทำไมปัจจุบันบริษัท Recruitment Agency ถึงมีอยู่มากมาย แล้วทำไม Recruiter มักชอบโทรมาสอบถามหรือเสนอตำแหน่งงานหรือแม้แต่ขออนุญาตนำข้อมูลไปบันทึกไว้ในฐานระบบ ในเมื่อเราก็มีช่องทางอีกหลายวิธีทั้งโซเชียลมีเดีย เว็บไซต์บริษัท รวมถึงเว็บประกาศงานที่เราสามารถสมัครและเลือกได้ด้วยตัวเอง

แล้วการฝากโปรไฟล์ไว้กับ Recruitment Agency หรือที่คุ้นเคยกันในชื่อ “บริษัทจัดหางาน” นั้นมีข้อดีหรือสร้างความแตกต่างให้การสมัครงานของคุณได้อย่างไร วันนี้ Reeracoen Thailand จะมาไขข้อสงสัยให้เข้าใจมากขึ้นด้วย 4 เหตุผลว่าหางานผ่านเราแล้วดียังไง

1) การแจ้งเตือนผ่าน Hot Jobs Alert

ด้วยเวลาและข้อจำกัดต่างๆ ทำให้การเข้าถึงข้อมูลนั้นมีจำกัด ผู้สมัครจึงมักพลาดโอกาสงานด้วยความ “ไม่รู้” ว่ามีตำแหน่งงานไหน บริษัทอะไรกำลังเปิดรับสมัครบ้าง แต่การฝากโปรไฟล์หรือหางานผ่าน Recruitment Agency ที่มีรูปแบบการทำงานเชิงรุกโดยบริษัทเป็นฝ่าย “เสนองาน” นอกจากผู้สมัครจะสามารถประหยัดเวลาในการมองหางานใหม่ยังทำให้ได้งานที่ “เหมาะสม” กับโปรไฟล์การทำงานของแต่ละบุคคล

โดยหลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการลงทะเบียนสร้างโปรไฟล์ในระบบ ทีมงาน Recruiter จะสามารถเข้าถึงข้อมูลเพื่อจับคู่คุณสมบัติต่างๆ ที่ตรงกับ Job Requirement ของตำแหน่งงานที่กำลังเปิดรับสมัครโดยพิจารณาจากทักษะ ประสบการณ์ สถานที่ ความคาดหวังเงินเดือนเพื่อให้ผู้สมัครได้งานที่เหมาะสมและตรงใจมากที่สุด

ที่สำคัญคือการช่วยรักษาโอกาสงานใหม่ๆ ไม่ให้หลุดมือด้วยฟังก์ชัน Hot Jobs Alert ที่รวบรวม “ลิสต์ตำแหน่งงานว่าง” มาแจ้งเตือนผ่านช่องทางอีเมลและ Line Official @reeracoenth ให้ผู้สมัครได้เลือกพิจารณาตามความสนใจเป็นประจำ ไม่ว่าที่ไหนหรือเมื่อไรก็มองหางานใหม่ที่ตรงใจได้อย่างไม่มีข้อจำกัด

2) การเตรียมความพร้อมให้ผู้สมัครล่วงหน้า

สาเหตุหลักที่ทำให้เราสมัครงานด้วยตัวเองแล้วไม่ผ่านหรือสัมภาษณ์เสร็จแล้วบริษัทไม่เลือกรับเข้าทำงาน มักเกิดจากความ “ไม่พร้อม” ทั้งด้านการเตรียมตัวและการจัดการเวลา ทำให้ขาดความเข้าใจภาพรวมธุรกิจขององค์กรจนไม่สามารถตอบคำถามสำคัญได้

ในขณะที่ตำแหน่งงานซึ่งถูกแนะนำโดย Recruiter ผู้สมัครสามารถได้รับความช่วยเหลือและประหยัดเวลาในการเตรียมตัวด้วยข้อมูลที่จำเป็นเช่นรูปแบบธุรกิจ ความคาดหวังขององค์กรที่ชัดเจน รวมถึงช่วย “คัดกรอง” เบื้องต้นว่าคุณสมบัติและประวัติการทำงานนั้นตรงกับความต้องการขององค์กรซึ่งช่วยให้เรามั่นใจได้มากขึ้น

3) ข้อมูล Insight ที่ไม่สามารถหาได้ด้วยตัวเอง

การทำงานระหว่าง Recruitment Agency และบริษัทพาร์ทเนอร์มักจะมีการแชร์ “ข้อมูลสำคัญ” เพื่อให้การรับสมัครงานราบรื่นและประสบความสำเร็จ ซึ่งในที่นี้อาจรวมถึงสาเหตุที่บริษัทต้องการเปิดรับผู้สมัคร ข้อจำกัดในการทำงานที่อาจต้องรับมือหรือเข้าไปแก้ปัญหา รวมถึงเหตุผลที่คนอื่นๆ ถึงยังไม่ผ่านการคัดเลือกจากองค์กร

บริษัทจัดหางานสามารถนำชุดข้อมูลเหล่านี้มาอธิบายให้ผู้สมัครได้ทำความเข้าใจเพื่อเตรียมตัวและทำการบ้านซึ่งช่วยให้มีโอกาสทำได้ดีขึ้นในการสัมภาษณ์

4) การช่วยต่อรองหาตรงกลางกับบริษัท

หลายครั้งกระบวนการสมัครงานที่ราบรื่นมาโดยตลอดกลายเป็นล้มเหลวเมื่อผู้สมัครและบริษัทไม่สามารถตกลงหา “ตรงกลาง” ระหว่างกันได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องผลประโยชน์อย่างเงินเดือน สวัสดิการ ที่มีความละเอียดอ่อนและอาจพูดยากสำหรับบางคน ซึ่งต่างฝ่ายต่างมีธงในใจเป็นเพดานที่ตั้งเป้าเอาไว้แต่แรก

จากปัญหาดังกล่าว “คนกลาง” อย่าง Recruitment Agency จึงสามารถทำหน้าที่เจรจาหาตรงกลางที่ลงตัวสำหรับทั้งคู่ด้วยประสบการณ์ที่เข้าใจว่าแต่ละฝ่ายต้องการอะไรทำให้ความคาดหวังจากทั้งผู้สมัครและบริษัทยืดหยุ่นได้มากขึ้น

เปิดโอกาสใหม่ให้ชีวิตการทำงาน ฝากโปรไฟล์ไว้กับเรา Reeracoen Recruitment

#ReeracoenRecruitment #ReeracoenThailand #Recruitment