อยากได้ผลลัพธ์ใหม่ ต้องกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง

General TopicAugust 25, 2021 14:07

อยากได้ผลลัพธ์ใหม่ ต้องกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง
 

ตั้งแต่โควิดเข้ามาเป็นระยะเวลากว่า 2 ปี ทุกๆอย่างถูกเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากมาย หลายๆธุรกิจต้องปรับตัว แต่ในหลายๆที่ก็ยังคงไม่ฟื้น ยังคงยอดตกสะสม ปัจจัยบางอย่างอาจจะควบคุมไม่ได้ ปัจจัยบางอย่างเราควบคุมได้ ถ้าเราอยากได้ผลลัพธ์ใหม่ ต้องกล้าเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง?

 

ชาร์ลส์ ดาร์วิน เคยกล่าวไว้ว่า “ผู้ที่ปรับตัวต่อความเปลี่ยนแปลงได้ดีที่สุดคือผู้อยู่รอด” เป็นคำที่หลายๆคนน่าจะเคยได้ยินกันมาบ้างแล้ว และมันยังคงใช้ได้กับในหลายๆสถานการณ์ ผมจะยกตัวอย่างหากคุณลองสังเกตดีๆ แต่ก่อนเราอาจจะเห็นการขายของหน้าร้านกันโดยมาก เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้ซื้อในโลเคชั่นแถวนั้น หลังจากมีอินเตอร์เน็ตหรือโซเชียลมีเดีย โลกเริ่มเชื่อมถึงกันมากขึ้น ร้านต่างๆก็เริ่มมีการปรับรูปแบบจากขายหน้าร้าน 100% เป็นเพิ่มช่องทางการขายแบบออนไลน์ด้วย เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้นโดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องโลเคชั่นอีกต่อไป แบบนี้พอจะเห็นภาพแบบง่ายๆแล้วใช่ไหม

 

การกระทำเหมือนเดิมไม่ได้การันตีผลลัพธ์ที่ดีเสมอไป หากคุณเป็นคนที่ลองปรับเปลี่ยนดูแล้วได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น นั่นแสดงว่าคุณเริ่มมาได้ถูกทางแล้ว แต่วิธีการเดิมๆมันใช้ไม่ได้ตลอดไป คุณอาจจะต้องมองลงไปถึงรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ อะไรที่สามารถ Lean ในองค์กรได้บ้าง การปรับตัวหันมาใช้เทคโนโลยี Digital เข้ามาประยุกต์ใช้เพื่อให้การทำงานต่างๆง่ายขึ้นและทำงานได้ effective มากขึ้น จริงอยู่ที่การนำเทคโนโลยีต่างๆเข้ามาใช้ อาจมีส่วนเพิ่มค่าใช้จ่ายให้กับบริษัทบ้าง  แต่ก็ช่วยเพิ่มผลดีในระยะยาว ควรจะทำไหม?

 

ไม่มีคำว่าทำไม่ได้ “มีแต่ยังไม่ได้ลองทำ” หากจะต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทำงานของคนในองค์กรเพื่อให้เห็นผลลัพท์ที่ดีขึ้น ก็ควรเริ่มต้นทีละนิดปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ให้เวลากับมัน กำหนดเป้าหมาย เช่น ในช่วงโควิดแบบนี้ที่หลายๆบริษัทเองยังจำเป็นต้องพึ่งยอดขายเพื่อให้บริษัทอยู่รอดและดำเนินต่อไปได้  แต่ก็ต้องมองถึงสวัสดิภาพในการทำงานของพนักงานเช่นกัน ถ้าหากบริษัทคุณไม่เคยทำงาน WFH เลย คุณควรจะเริ่มคิดได้แล้วว่า “ถ้าเกิดต้องWFH” บริษัทเราต้องทำยังไงบ้าง? ควรใช้ software ไหนเพิ่มเติมเพื่อให้การทำงานของพนักงานได้เต็มประสิทธิภาพ? จะปรับรูปแบบการทำการตลาดหรือแนวทางการขายยังไง? รวมถึงจะคงผลลัพท์จากการทำงาน WFH ให้เหมือนทำงานที่ออฟฟิศได้ยังไง?

 

การตั้งคำถามว่าทำไมยอดตกเยอะจัง? ทำไมมันขายไม่ได้เท่าเดิม? ทำไมไม่มีคนมาใช้บริการ/ซื้อของเรานะ คำถามพวกนี้จะเกิดขึ้นซ้ำๆวนไป วนมา หากคุณยังใช้การกระทำเดิมๆเพื่อหวังผลลัพธ์ใหม่ เรามาลองปรับเปลี่ยนกันดูนะครับ เพราะมันสามารถใช้ได้ตั้งแต่ตัวองค์กรไปยันคนทำงานปกติ และชีวิตประจำวันอีกด้วย ขอให้ทุกอย่างเปลี่ยนไปในทิศทางที่ดี เป็นกำลังใจให้นะครับ