อยากเปลี่ยนงาน แต่เมื่อไหร่ดี ?

General TopicSeptember 17, 2019 09:42

อยากเปลี่ยนงาน แต่เมื่อไหร่ดี ?

ผมว่าคำถามนี้เกิดขึ้นกับหลายๆคนที่ทำงานออฟฟิศอยู่ บ่อยครั้งที่เราเจอปัญหาในงานที่ทำ จากเพื่อนร่วมงาน หรือแม้กระทั่งคิดว่าทำงานที่บริษัทนี้ คงไม่ตอบโจทย์เราอีกต่อไป จริงๆเราเองคงเคยถามตัวเองด้วยคำถามนี้หลายครั้ง แต่เราก็ยังพบตัวเองยังคงทำงานอยู่ที่เดิม แสดงว่าจริงๆนอกเหนือจากความเบื่อในงานหรือบริษัทที่เราทำงานอยู่นั้น มันมีปัจจัยอื่นที่มีผลทำให้เรายังทำงานต่อไปได้ ผมมีควิซสนุกๆให้ทุกคนทำ เพื่อดูว่าจริงๆ ตอนนี้ คุณควรเปลี่ยนงานรึยัง?

ผมอยากให้ทุกคนให้คะแนน 1-5 คะแนน จากความรู้สึกที่คุณมีต่อบริษัทหรืองานที่คุณทำอยู่ โดย 1 น้อยที่สุด จนถึงเต็ม 5 นะครับ โดยให้คะแนนตามข้อต่อไปนี้ครับ

 
1. เงินเดือน สวัสดิการ ต่างๆ เพียงพอต่อการใช้ชีวิตประจำวันของเรามากน้อยขนาดไหน?
 
2. งานที่เราทำหรือบริษัทที่เราทำงานอยู่ เรามองเห็นความก้าวหน้าในหน้าที่ของเราได้มากน้อยแค่ไหน?
 
3. งานที่เราทำหรือบริษัทที่เราทำอยู่ให้ความรู้สึกมั่นคง ปลอดภัย และเหมาะที่เราจะฝากชีวิตการทำงานในระยะยาว ได้มากน้อยแค่ไหน?
 
4. เรามีความสัมพันธ์ที่ดีกับคนในบริษัท ได้รับความเชื่อมั่นจากคนในทีม และได้รับความสำคัญจากหัวหน้าและผู้บริหาร มากน้อยแค่ไหน?
 
5. เราได้เรียนรู้สกิลหรือทักษะ ที่สามารถนำไปต่อยอดในอนาคตได้มากน้อยแค่ไหน?
 
6. การเดินทาง สะดวก และ เหมาะสมกับค่าใช้จ่ายในการเดินทาง มากน้อยแค่ไหน?
 
7. ยังเหลือพี้นที่ให้เราได้เรียนรู้เพิ่มเติมในด้านอื่นๆอีก มากน้อยแค่ไหน?
 
ถ้าให้คะแนนในแต่ละข้อครบแล้ว นำมาบวกกันนะครับ แล้วหารด้วย 7 ถ้าผลลัพท์ได้มากกว่า 2.5 แปลว่า ในคำว่าเบื่องานของเรา อาจจะยังมีปัจจัยอีกหลายๆอย่างที่เราไม่ได้นำมาประกอบการตัดสินใจก่อนที่จะเปลี่ยนงานครับ เพราะฉะนั้น ก่อนหุนหันตัดสินใจลาออกด้วยความเบื่อ ลองใช้ควิซนี้ช่วยประกอบการตัดสินใจดูนะครับ หรือแม้แต่ในองค์กรต่างๆที่มีปัญหา turn over rate สูงๆ เราสามารถทดสอบกับพนักงานของเราได้เช่นกันครับ ว่าจริงๆแล้วจุดไหน ที่บริษัทสามารถปรับเพื่อรักษาพนักงานของเราไว้ได้ครับ
 

 

Link สำหรับฝาก Profile: https://www.reeracoen.co.th/en/contacts/new

หน้า Homepage: https://www.reeracoen.co.th/th

อ่าน Content อื่นๆของ Reeracoen: https://www.reeracoen.co.th/th/articles