ทำความรู้จักงาน IT สายงานที่ได้รับความนิยมในโลกยุคดิจิตอล

Jobs Market InsightNovember 27, 2019 11:09

ทำความรู้จักงาน IT สายงานที่ได้รับความนิยมในโลกยุคดิจิตอล
 

 

                งาน IT สายงานที่ถูกจับตามองในโลกยุคดิจิตอล ยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในทุก ๆ เรื่องราวของการดำเนินชีวิต ตั้งแต่เรื่องพื้นฐานอย่างการใช้ชีวิตประจำวันไปจนถึงเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม และเทคโนโลยี หากคุณเรียนจบด้านที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี คอมพิวเตอร์ หรือสารสนเทศที่เป็นความรู้ที่สามารถต่อยอดมางาน IT ได้โดยตรงนั้น จะทำให้คุณได้เปรียบกว่าคนอื่น เพราะมีพื้นความรู้ที่ถูกต้องและเฉพาะทางมากกว่า

                ประเด็นสำคัญที่งาน IT เป็นกลุ่มตลาดงานที่ได้รับความนิยมในโลกยุคดิจิตอล คงหนีไม่พ้นเรื่องตำแหน่งและอัตรางานที่เพิ่มมากขึ้น เพราะแทบจะเรียกได้ว่าทุกอย่างรอบตัวเราในทุกวันนี้ ล้วนแล้วแต่ต้องใช้ IT เกือบทั้งสิ้น จึงทำให้เกิดตำแหน่งงานรูปแบบใหม่เพิ่มขึ้น และมีความจำเป็นในทุกองค์กร ตามมาด้วยประเด็นเรื่องเงินเดือน เนื่องจากงาน IT เป็นงานเฉพาะทาง ต้องใช้ความรู้ความสามารถเฉพาะในการปฏิบัติงาน จึงส่งผลให้มีค่าตอบแทนที่สูงกว่าสายงานอื่น ๆ
 

งาน IT ที่กำลังเป็นที่นิยมมีอะไร และต้องทำอะไรบ้าง มาทำความรู้จักกัน

1. งาน IT Support เป็นงานเกี่ยวกับการซ่อมบำรุงรักษาอุปกรณคอมพิวเตอร์ต่าง ๆ ให้อยู่ในสภาพดี และพร้อมใช้งานอยู่เสมอ โดยรวมถึงการดูแลระบบปฏิบัติการต่าง ๆ ของคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็น Software หรือ Hardware ก็จัดเป็นอุปกรณ์ที่อยู่ภายใต้การดูแลของตำแหน่งนี้ ซึ่งปกติการวัดความสามารถของตำแหน่งนี้จะอยู่ที่การซ่อมอุปกรณ์หรือแก้ไขระบบ IT ต่างๆให้กลับมาใช้งานได้ภายในเวลาที่กำหนด ยิ่งเราได้ภาษาอังกฤษด้วยแล้ว มีโอกาสที่เราจะได้งานในบริษัทต่างชาติในระดับเงินเดือนที่น่าสนใจอีกด้วย เพราะสามารถสื่อสารกับผู้บริหารต่างชาติได้

2. งาน Webmaster หรือผู้ดูแลบนเว็บไซต์ขององค์กร สายงาน IT ที่มีหน้าที่ออกแบบ กำหนด และดูแลเว็บไซต์ให้มีรูปแบบที่น่าสนใจ ใช้งานได้ตลอดเวลา และทันสมัยอยู่เสมอ นอกจากนั้น งานด้าน Webmaster อาจจะต้องดูถึง Experiences ของคนที่มาใช้บริการหน้าเว็บแล้วปรับแต่งให้มันสามารถใช้งานได้ง่ายที่สุด รวมถึงตอบโจทย์การใช้งานของ user มากที่สุด ซึ่งปกติการคัดเลือก Webmaster จะเน้นสกิล 2 ด้าน คือ Web Programming ซึ่งจะเน้นภาษาที่ใช้หน้าเว็บ รวมถึง Databased ด้านหลังบ้านอีกด้วย อีกส่วนนึงที่ถ้า Webmaster จะต้องมีคือความเข้าใจการใช้งานของผู้ใช้บริการเว็บและ Creativity ที่สามารถคิดอะไรใหม่ๆเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานให้ได้

3. งาน System Admin หรือผู้ดูแลระบบสารสนเทศขององค์กร โดยขอบเขตของงานคือดูแลตั้งแต่ระบบเครือข่าย ระบบอินเตอร์เน็ต เซิร์ฟเวอร์ รวมถึงแก้ปัญหาการใช้งานระบบที่ไม่เสถียร ถือเป็นงาน IT ที่มีความสำคัญพอสมควร สำหรับให้การทำงานในองค์กรดำเนินไปได้อย่างราบรื่น

4. งาน Digital Marketing หรือ เจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดออนไลน์ เป็นตำแหน่งงาน IT ที่มีบทบาทเยอะมากในยุคปัจจุบัน ยุคที่สื่อออนไลน์มีอิทธิพลต่อผู้บริโภค หากบริษัทใดมีจุดแข็งและบุคลากรที่ชำนาญในด้านนี้ การก้าวไปยืนอยู่แถวหน้าของธุรกิจของคุณ คงไม่ใช่เรื่องยากอะไร งานด้าน Digital Marketing นั้น อาจจะไม่ได้เน้นที่ด้าน Programming มาก แต่จะเน้นในเรื่องของการวิเคราะห์ข้อมูลการตลาดในช่องทางออนไลน์ และเอาข้อมูลนั้นๆมาปรับแผนการตลาดให้เหมาะสม และสามารถวางแผนการใช้งบประมาณในการทำ Online Marketing ให้คุ้มค่าและตรงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด รวมถึงอาจจะต้องมีความเข้าใจในทฤษฎีการตลาดออนไลน์ต่างๆ เช่น SEO (Search Engine Optimization) หลายคนคงรู้จักการทำ SEO ผ่านตามาบ้างแล้ว SEO คือการทำให้เว็บไซต์บริษัทของคุณอยู่ในอันดับต้น ๆ ของการค้นหาด้วยคำสำคัญ (Keyword)  ผ่าน Search Engine ต่าง ๆ อาทิ Google , Yahoo , Bing เป็นต้น SEO ถือเป็นการตลาดในยุคดิจิตอลที่เห็นผลชัดเจน และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างตรงจุด รวดเร็วฉับไว

                เมื่อโลกพัฒนาเปลี่ยนจากยุคอุตสาหกรรมเข้าสู่ยุคดิจิตอล ความสำคัญของงานแต่ละตำแหน่งก็เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ของโลก งาน IT จึงเป็นสายงานที่ได้รับความสนใจในการสมัครงาน หรือการเลือกเรียนในระดับอุดมศึกษา เพื่อสร้างโอกาสให้กับตัวเองในการมีที่ยืนในตลาดงานรูปแบบใหม่ที่กำลังเกิดขึ้นอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน

 

ฝาก Profile: https://www.reeracoen.co.th/en/contacts/new

หน้า Homepage: https://www.reeracoen.co.th/th

Content อื่นๆของ Reeracoen: https://www.reeracoen.co.th/th/articles