ทำไมเราต้องจ้างคุณ? 4 เทคนิคง่ายๆ “ขายตัวเอง” ให้ได้งาน

How to?July 15, 2022 14:39

 

ทำไมเราต้องจ้างคุณ? ฝึก 4 เทคนิคง่ายๆ “ขายตัวเอง” ให้ได้งาน


อะไรคือส่วนที่ยากที่สุดในการสัมภาษณ์งาน?
หนึ่งในนั้นต้องมีคำถามว่า “ทำไมเราต้องจ้างคุณ” หรือการให้นำเสนอข้อดีของตัวเองที่ทำให้เราโดดเด่น และน่าสนใจกว่าผู้สมัครคนอื่นๆ ซึ่งรูปแบบของคำถามอาจจะต่างกัน แต่มีเป้าหมายเดียวกันซึ่งก็คือ “การขายตัวเอง” ให้นายจ้าง หรือ HR ได้ตัดสินใจว่าเราใช่คนที่เขาตามหาอยู่หรือไม่ บทความนี้ Reeracoen Thailand จะมาดูข้อห้าม และข้อควรทำในการตอบคำถามสัมภาษณ์ ขายตัวเองให้เป็น ซื้อใจคนให้ได้ ติดตามได้เลยครับ


“ทำไมเราต้องจ้างคุณ”
“เล่าเรื่องตัวเองให้ฟังหน่อย”
“คุณโดดเด่นกว่าผู้สมัครคนอื่นๆ ยังไง”
“ทำไมถึงคิดว่าตัวเองเหมาะกับตำแหน่งนี้”

หลายคนมักประสบปัญหาเมื่อกับคำถามในลักษณะดังกล่าว ทั้งคิดไม่ทัน ตกใจ ตื่นเต้น ประหม่า ไปจนถึงพูดไม่ออก ซึ่งหากไม่มีการเตรียมตัวที่ละเอียดรอบคอบ จากการสัมภาษณ์ที่กำลังดำเนินไปได้ด้วยดี ก็สามารถเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้เราพลาดโอกาสที่จะได้งานเช่นกัน


ทำไมนายจ้างถึงต้องถาม?


ก่อนที่เราจะวางแผนการนำเสนอตัวเอง หรือตอบคำถามอย่าง “ทำไมเราต้องจ้างคุณ” เราต้องทำความเข้าใจถึงเหตุผล และสิ่งที่นายจ้างมองหาก่อนว่าเขาอยากเห็นอะไรจากคำตอบของเราบ้าง ซึ่งส่วนมากผู้สมัครที่ได้นัดสัมภาษณ์ ล้วนมีคุณสมบัติในตำแหน่งนั้นๆ มากพอกันอยู่แล้ว ดังนั้นในเมื่อพื้นฐานมีความใกล้เคียงกัน สิ่งถัดมาที่นายจ้าง หรือ HR จะมองหาก็คือ “ความโดดเด่น” และ “ทักษะอื่นๆ” รวมถึงบุคลิกภาพ ความเป็นผู้นำ การรับมือกับความกดดันในสถานการณ์ไม่คาดฝัน ว่าเราจะมีการตอบสนองกับสิ่งเหล่านี้อย่างไร และมีการทำการบ้าน ศึกษาองค์กรมามากน้อยแค่ไหน


ดังนั้นการถามว่า “ทำไมเราต้องจ้างคุณ” ซึ่งเป็นการถามคำถามแบบปลายเปิด จึงเป็นคำถามที่นายจ้างและ HR มักจะใช้ เพื่อให้ผู้สมัครใช้ทักษะในการนำเสนอ ซึ่งเกิดขึ้นบนความกดดันเพราะเวลาอันจำกัด รวมถึงเป็นหลักประกันขั้นต้นในฐานะ “คนที่เหมาะสมกับตำแหน่งมากที่สุด” และมีทักษะที่จำเป็นขั้นพื้นฐานอย่างการนำเสนอ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และสามารถรับมือความกดดันได้


เมื่อเข้าใจถึงเหตุผลของนายจ้าง หรือ HR แล้ว ต่อมาหน้าที่ของเราก็คือ “ซื้อใจ” พวกเขาด้วยการสร้างความเชื่อมั่นในทักษะ ความสามารถ ทำให้รู้ว่าเราคือ “คนที่ใช่” ซึ่งพร้อมพัฒนาองค์กรให้ดีขึ้น โดยที่สามารถเห็นผลได้อย่างชัดเจน และยิ่งเราขายตัวเองได้น่าสนใจมากเท่าไร โอกาสได้งานก็มีมากขึ้นตามไปด้วย


จุดผิดพลาดส่วนใหญ่ที่อาจทำให้เราไม่ได้งาน ได้แก่


1. เตรียมตัวไม่ดีพอ


หากเราเข้าไปสัมภาษณ์แล้วไม่สามารถตอบคำถาม หรือพูดอะไรได้เลย ก็คงหมดโอกาสได้งานอย่างแน่นอน ดังนั้นก่อนสัมภาษณ์เราควรมีการเตรียมตัว ฝึกซ้อม เรียบเรียงสิ่งสำคัญที่ควรจะพูด รวมถึงวางแผนในการตอบคำถามต่างๆ ซึ่งช่วยลดอาการประหม่าและทำให้เรามีคลังเนื้อหาที่จะใช้ในการสัมภาษณ์ด้วย


2. ขาดความมั่นใจ เจียมเนื้อเจียมตัว


ความมั่นใจ คือพลังที่จะทำให้เราทำอะไรได้ดี ดังนั้นการพกความมั่นใจไปในวันสัมภาษณ์ ก็จะช่วยให้เราสามารถโชว์ความเป็นตัวเองออกมาได้อย่างเต็มที่ พร้อมกับเนื้อหาที่เราได้มีการเตรียมพร้อมมาเป็นอย่างดี หากเราเข้าไปแล้วไม่กล้าพูด ไม่กล้าตอบคำถาม เพราะกลัวความผิดพลาด ก็เป็นจุดที่ทำให้เราดูขาดภาวะความเป็นผู้นำ ซึ่งอาจทำให้เราดูด้อยกว่าผู้สมัครคนอื่นๆ ได้


3. ไม่แสดงออกถึงความเป็นตัวเอง


ในการสัมภาษณ์งาน สิ่งหนึ่งที่นอกเหนือจากการคุยงาน ก็คือการทำความรู้จักกันระหว่างผู้สมัคร และบริษัท หากเราไม่สามารถแสดงออกถึงบุคลิกนิสัย ความเป็นตัวเอง ก็ทำให้นายจ้างมองไม่ออกว่าจะสามารถเข้ากับพนักงานคนอื่นๆ หรือวัฒนธรรมองค์กรได้หรือไม่


4. พูดเยอะเกินไป


สาเหตุที่การพูดเยอะเกินไปสามารถกลายเป็นข้อเสียได้ เพราะในการตอบคำถามที่ดี เราควรกำหนดประเด็นสำคัญ หรือเรียกง่ายๆ ว่า “เอาเนื้อ ไม่เอาน้ำ” เพราะหากยาวหรือเยอะเกินไป ก็ทำให้เราดูเป็นคนที่เรียบเรียงประเด็นไม่เป็น และส่งผลให้ผู้สัมภาษณ์หลุดความสนใจไปได้ 


ป้องกันข้อผิดพลาดด้วยเช็กลิสต์ควรเตรียมตัวก่อนสัมภาษณ์ และเทคนิคขายตัวเองให้ได้งาน


1. ทำความรู้จักคุ้นเคยกับบริษัท


การศึกษาทำการบ้านให้เข้าใจถึงลักษณะขององค์กร ประเภทธุรกิจ เนื้องานที่ต้องทำ รวมถึงความคาดหวังและความท้าทาย จะช่วยให้เราสามารถดึงจุดเด่นในทักษะและประสบการณ์ที่มี เพื่อใช้นำเสนอในระหว่างการสัมภาษณ์งานได้


2. ประเมินเนื้องานและทักษะที่สำคัญ


ยิ่งเรา “รู้ลึก” ถึงเนื้องานมากเท่าไรเราจะยิ่ง “รู้จริง” ด้วยทักษะที่เรามีมากเท่านั้น เช่นในสายงานด้าน Social Media ทักษะอะไรบ้างที่จำเป็น นอกจากการทำคอนเทนต์ ภาพประกอบ วิดีโอ แต่ยังมีส่วนประกอบอีกมาก อาทิ ระบบ Algorithm ของแต่ละช่องทาง การใช้เงินยิงโฆษณาเพื่อเพิ่มการรับรู้ แล้วในกลุ่มทักษะที่เกี่ยวข้องเหล่านี้ เรามีอะไรเป็นจุดแข็ง ก็สามารถหยิบขึ้นมาเป็นไพ่ตาย ในการซื้อใจนายจ้างได้เช่นกัน


3. สร้างลิสต์ “ข้อดี” ของตัวเอง


เทคนิคการซื้อใจ สร้างความโดดเด่นด้วยการนำเสนอ “ข้อดี” ที่ดีที่สุดของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์งานที่เคยทำ ความสามารถอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทักษะ Soft Skills และความสำเร็จที่สำคัญ รางวัลที่เคยได้รับ รวมถึงใบรับรองจากคอร์สเรียนต่างๆ ซึ่งเราสามารถอิงจาก Job Description เพื่อนำมาจับคู่กับทักษะสำคัญที่เรามี และเก็บทักษะสำคัญที่อาจไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงไว้เสริมความน่าสนใจให้กับตัวเองเหนือคู่แข่ง


4. ฝึกซ้อม


หนทางที่จะทำให้การสัมภาษณ์ราบรื่นไปได้ด้วยดี นอกจากจะมีคลังในสมองแล้วยังต้องอาศัยความคล่องแคล่ว และ “ความเป็นธรรมชาติ” ในการสื่อสารด้วย ดังนั้นเราจึงไม่ควรละเลยการฝึกซ้อม


และนี่ก็คือเทคนิคง่ายๆ และข้อผิดพลาดที่ทำให้หลายคนไม่ได้งาน ลองนำไปปรับใช้ พัฒนาทักษะให้ตัวเอง เพิ่มโอกาสที่จะได้งานที่ชอบ ในบริษัทที่ใช่ ซึ่งที่ Reeracoen เรามี Career Advisor พร้อมให้คำแนะนำตลอดการสมัคร ไปจนถึงก่อนสัมภาษณ์ ส่งโปรไฟล์เข้ามาได้เลย คลิก


แปลและเรียบเรียงจาก:
https://bit.ly/3IHar6x

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม
https://bit.ly/3AWQ1ot

#ReeracoenRecruitment
#ReeracoenThailand