5-วิธีการทำเรซูเม่ให้ตรงใจกรรมการ-สมัครงานแบบไร้ที่ติ

Interview GuidelineOctober 18, 2019 15:58

5 วิธีการทำเรซูเม่ให้ตรงใจกรรมการ สมัครงานแบบไร้ที่ติ

ใบสมัครงาน เปรียบได้กับใบเบิกทางด่านแรกสำหรับผู้สมัคร ใครทำได้ดีก็นำพาโอกาสมาให้ แต่ถ้าใครทำแย่แล้วล่ะก็ ก็สามารถดับโอกาสได้ด้วยเช่นกัน เพราะใบสมัคร หรือ เรซูเม่ ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการประชาสัมพันธ์ผู้สมัครให้กับบริษัท สามารถบอกได้ว่าบุคคลนั้นมีคุณสมบัติใด เหมาะสมหรือไม่เหมาะสมกับบริษัทมากน้อยแค่ไหน โดยวันนี้เราจะแนะนำวิธีการสร้างเรซูเม่คว้าใจกรรมการ เพิ่มโอกาสคว้างานที่เราใฝ่ฝัน

 

5 วิธีการสร้างเรซูเม่อย่างง่ายตรงใจพร้อมส่งใบสมัครงานแบบไร้กังวล

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า เรซูเม่ หรือ ใบสมัครงาน มีความสำคัญมากเพียงใด ดังนั้นเราจึงมี 5 วิธีการง่าย ๆ มาแชร์ให้ทุกคนได้ลองนำไอเดียเหล่านี้ไปใช้ในการทำเรซูเม่กันดู

 

# เนื้อหาและ keyword สำคัญที่อยากให้บริษัทหาเราเจอ

อย่าลืมว่าใบสมัครงาน คือใบเบิกทางสำหรับโอกาสในการทำงานของคุณ สิ่งที่กรรมการอยากเห็นไม่ใช่ดีไซน์โก้หรู แต่เป็นเนื้อหาด้านในที่ควรจะแสดงความชัดเจนโดดเด่น  HR หรือแม้กระทั่ง recruitment agency (บริษัทจัดหางาน) หา Resume เราเจอจาก keyword ในเนื้อหาที่เราใส่ลงไปใน resume ของเรา การที่เราไม่พลาดใส่สกิลพวกนั้นไว้ จะทำให้เรามีโอกาสได้รับการติดต่อจากบริษัทที่เค้ากำลังมองหา talent ที่ตรงกับความต้องการเหล่านั้นได้ง่ายขึ้น

 

เลือก Format และรูปที่ใช้ให้เหมาะกับการสมัครงานแต่ละด้าน

การเลือก Format ของ resume ทำให้การนำเสนอตัวเราและสร้างโอกาสให้เราถูกเรียกไปสัมภาษณ์ได้ง่ายขึ้น เช่น Resume ในการสมัครงานด้าน business consultant ควรจะเป็น format เรียบง่าย มีรายละเอียดงานที่ทำครบถ้วน รวมถึงควรมี section ที่เราสามารถนำเสนอโปรเจคต่างๆที่เราทำมา และ achievement ในงานของเรา ส่วนงานที่ใช้สกิลเฉพาะด้านอย่าง สมัครงาน IT อาจมีแบ่งส่วนที่เรานำเสนอ keyword สกิลเฉพาะด้านต่างๆที่เราสามารถทำได้ รวมถึงระดับความชำนาญของเราด้วย ใน format resume สำหรับสมัครงาน Creative นั้น เราอาจจะนำเสนอความ creative ของเราผ่านการ design resume ของเราได้เลย และอย่าลืมใส่รูปที่เหมาะกับการสมัครงานแต่ละด้านไว้ด้วย เพราะการที่บริษัทเห็นแค่ชื่อของเราหรือเห็นรูปประกอบ สร้างความแตกต่างในการเรียกสัมภาษณ์ได้ด้วยเช่นกัน

 

คัดเลือกเนื้อหาที่เป็นหัวข้อสำคัญ ควรจัดเรียงให้ผู้สัมภาษณ์ง่ายต่อการถามคำถามเรา

ในการสัมภาษณ์มันก็ไม่พ้นที่จะขาดคำถามที่ HR ถามถึงประสบการณ์ทำงานของเรา ซึ่งแน่นอนว่าถ้าเรามีการจัดเรียงหัวข้อสำคัญที่ดี ก็ทำให้การถามของ HR ราบรื่นขึ้น รวมถึงสามารถชี้นำให้เค้าถามในสิ่งที่เราอยากนำเสนอได้มากกว่าคำถามที่เราไม่อยากตอบได้ง่ายขึ้นด้วย อย่าลืมว่าเวลาอยู่ในห้องสัมภาษณ์ HR อาจจะไม่ได้มีเวลาอ่านทุกบรรทัดที่เราเขียน แต่การจัดหัวข้อสำคัญ และไฮไลต์จุดเหล่านั้น ทำให้เค้าจับประเด็นที่จะต้องสัมภาษณ์เราได้ง่ายขึ้น อีกอย่างที่ไม่ควรทำเด็ดขาดคือการลงแค่ชื่อบริษัทและตำแหน่งที่เราทำงานมา แต่ควรลงรายละเอียดงานที่เราทำเป็นประเด็นสั้นๆด้วย ทำให้ HR สามารถ pre screen และตรวจสอบคุณสมบัติได้ก่อนที่จะเข้ามาสัมภาษณ์

 

ตรวจทานคำผิด ตรวจแล้วตรวจอีกจนกว่าจะแน่ใจว่าไม่มีพลาด

นอกจากเนื้อหาจะสำคัญแล้ว แต่ยังมีสิ่งหนึ่งที่อาจสำคัญยิ่งกว่าเนื้อหาเสียอีก นั่นก็คือการมีคำที่ผิดปะปนอยู่ในใบสมัครงาน ซึ่งจะทำให้เนื้อหา ดีไซน์ เพราะคำผิดสามารถบ่งบอกได้ว่าเรายังบกพร่องในการทำงานหลายอย่าง และอาจส่อแสดงให้บริษัทรู้สึกถึงความไม่ใส่ใจของผู้สมัคร แต่การเขียน Resume ภาษาอังกฤษโดยไม่ให้มีข้อผิดพลาดโดยที่เราไม่ใช่เจ้าของภาษานั้นอาจจะยากสำหรับหลายๆคน Reeracoen อยากแนะนำให้คุณ download plugin ที่ชื่อว่า Grammarly ติดเอาไว้ เพราะมันจะช่วยตรวจทานการเขียน grammar ภาษาอังกฤษของเรา และช่วยปรับให้ถูกต้องในทันที ทำให้เรามั่นใจในการเขียน Resume ขึ้นแน่นอน

 

นอกเหนือจากประสบการณ์ทำงานที่ผ่านมา ควรใส่ expectation ในการหางานของเราไว้ด้วย

การใส่ expectation ในการหางานหรือสมัครงานแต่ละครั้งสำคัญมาก เพราะนอกจากที่บริษัทอยากจะรู้ประสบการณ์ทำงานของเราแล้วนั้น แน่นอนว่าเค้าก็อยากรู้ถึงสิ่งที่เราคาดหวังจะได้จากงานที่ใหม่ด้วยเช่นกัน การเขียน expectation ทำให้ HR สามารถเห็นคุณสมบัติเบื้องต้นของเราได้ว่า เราเหมาะกับตำแหน่งที่เค้าอยากนำเสนอให้กับเรามั๊ย และตำแหน่งนั้นๆ ตอบโจทย์ความต้องการของเรามั๊ย ถ้าไม่รู้ว่าควรใส่ตรงไหน ก็สร้าง objective ไว้ด้านบนสุดของ resume เราได้เลย

 

ไม่ใช่แค่ใบสมัครงานเท่านั้นนะที่สำคัญ การแต่งกายก็สำคัญด้วยเช่นกัน เรซูเม่พร้อมแล้ว การแต่งกายเข้าไปสมัครหรือสัมภาษณ์งานก็สำคัญด้วยเช่นกัน ควรเลือกแต่งให้เหมาะสมกับสถานที่ที่เราไปสมัคร หากเป็นแอร์โฮสเตส ก็ควรศึกษาดูว่าเขาแต่งตัวกันไปแบบไหน แต่งหน้าอย่างไร เพราะการแต่งตัวเข้าสมัครงานในบางสถานที่ ก็ถือเป็นรอบ Pre-Screen ไปในตัวด้วยเช่นกัน ดังนั้นจึงควรศึกษาให้มั่นใจ ว่าบริษัทนั้นเป็นบริษัทที่ต้องการบุคลากรแบบใด เพื่อความมั่นใจในการแต่งกายเวลาไปสัมภาษณ์  ควบคู่ไปกับเรซูเม่ที่ได้เตรียมพร้อมไว้

 

รู้แบบนี้กันแล้ว สมัครงานครั้งหน้าก็อย่าให้พลาด เตรียมตัว เตรียมเรซูเม่ให้พร้อม โอกาสดี ๆ จะได้ไม่หลุดมือเป็นครั้งที่สอง

 

ฝาก Profile: https://www.reeracoen.co.th/en/contacts/new

หน้า Homepage: https://www.reeracoen.co.th/th

Content อื่นๆของ Reeracoen: https://www.reeracoen.co.th/th/articles