Feedback ที่ดีพัฒนาทีมได้เยอะ

General TopicJuly 16, 2021 11:02


       คำว่า Feedback ปัจจุบันถูกพูดถึงกันบ่อยมากไม่ว่าคุณจะเป็น Leader หรือแม้แต่คนในทีม เพราะการให้ Feedback ที่ดีนั้น จะช่วยสร้างทีมที่แข็งแกร่งขึ้นมาได้อย่างมากเลยละ มาดูกันดีกว่าว่าการ Feedback ที่ดีควรใส่ใจถึงอะไรบ้าง



1. ต้องสร้างสรรค์และแก้ปัญหา
ในหลายๆครั้งที่เราต้องเรียกคนใดคนหนึ่งมาพูดคุยกันถึงปัญหาที่เกิดขึ้นหรือการวิจารณ์งานต่างๆ ทักษะการสื่อสารจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อลดความขัดแย้งและไม่ท้อแท้ไปกับการทำงาน แน่นอนว่าการใช้อารมณ์ไม่ได้ตอบโจทย์อย่างแน่นอน และในการFeedback เราควรจะบอกถึงวิธีการแก้ไขปัญหาให้กับน้องๆในทีมด้วย ว่าลองทำแบบนี้ดูไหม แบบนั้นดูสิ การเรียบเรียงคำก่อนการเกิด Feedback จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ควรทำเลยละ




2. Feedback ทั้งแง่บวกและแง่ลบ
การเริ่ม Feedback นั้นคุณควรเริ่มมองจากภาพรวมก่อนมันอาจจะมีเรื่องที่ไม่ดีแต่มันก็ไม่ทั้งหมดนิ? ในเรื่องที่น้องๆทำดีเราก็ควรชื่นชมเขา และในทางกลับกันสำหรับบางคนก็อาจจะชอบการขับเคลื่อนแบบแง่ลบมากกว่า แต่ก็นั่นแหละทักษะการสื่อสารจึงสำคัญ การ Feedback แง่ลบควรเป็น Collective คือการแนะนำและต่อยอด




3. ตรงประเด็นไม่นอกเรื่อง
เราจะพูดแต่เรื่องที่เราจะ Feedback กันเท่านั้น ไม่ออกนอกประเด็นและไม่ควรเอาเรื่องที่ไม่ได้เกี่ยวกับงานมาพูดคุยกัน หากตรงประเด็นและอธิบายได้อย่างชัดเจน เราจะได้ทำความเข้าใจกันทั้งสองฝ่าย เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

 



4. ความถี่ในการ Feedback
หลายคนคงสงสัยว่าแล้วเราควร Feedback กันอย่างน้อยยังไงดี? เราทำงานด้วยกัน นั่งข้างกัน ควรจะFeedback บ่อยไหม ก็คุยกันทุกวันนี่หน่า คำตอบคือ ควรครับ! เพราะการ Feedback เรื่องเล็กๆน้อยๆ จะช่วยพัฒนาศักยภาพให้ดียิ่งขึ้นได้ ส่วนเรื่องของความถี่ก็ขึ้นอยู่กับเนื้องานหรือบริการนั้น ๆ แต่อย่างน้อยๆควรมีสักเดือนละครั้ง เพื่อให้ปรับเปลี่ยนแก้ไขอะไรได้ทัน หากเรา Feedback กันปีละครั้ง อะไรที่เกิดความผิดพลาดไปแล้วก็อาจจะถูกแก้ไขได้ช้ายิ่งขึ้น

 



5. Feedback ที่ดีควรจะเปิดรับทั้งสองทาง
เอาละถึงข้อที่หลายคนน่าจะชอบ เพราะการ Feedback มันไม่ได้เกิดขึ้นกับเพียงหัวหน้าที่ Feedback น้องๆ แต่น้องๆเองก็ควรจะ Feedback หัวหน้าเช่นเดียวกัน แต่อย่าลืมมันต้องเป็นการต่อยอดและสร้างสรรค์นะ เพื่อให้เกิดการสื่อสารที่ดีในองค์กรและช่วยกันขับเคลื่อน ทีมก็จะเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างแน่นอน



       การ Feedback หากนำไปปรับใช้ดีๆแล้วละก็จะทำให้องค์และบุคคลากรเติบโตไปพร้อมกัน เพราะในโลกปัจจุบันถึงแม้เทคโนโลยีจะเข้ามาช่วยเหลือในหลายๆด้าน แต่การสื่อสารยังนับเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นอยู่ รู้แบบนี้แล้วเราควรจะตั้ง Feedback ให้กับทีมได้รึยัง