โบนัสบริษัทญี่ปุ่น หนึ่งในหัวใจสำคัญที่ทำให้คนอยากร่วมองค์กร

General TopicNovember 18, 2019 17:04

โบนัสในบริษัทญี่ปุ่น หนึ่งในหัวใจสำคัญที่ทำให้คนอยากเข้าร่วมในองค์กร

บริษัทญี่ปุ่น เป็นบริษัทจากอีกหนึ่งชาติที่กลายเป็นยักษ์ใหญ่ในวงการธุรกิจ ไม่ว่าจะอุตสาหกรรมทางรถยนต์ ภาพยนตร์ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า ก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดีมาตลอด ไม่ว่าจะในประเทศไทยหรือในโลกก็ตาม ซึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้บริษัทญี่ปุ่นเติบโต และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องนั้นก็มาจาก หัวใจขององค์กรที่มีการดูแลพนักงานเป็นอย่างดี มอบหมายงานได้ถูกกับบุคลากร และให้โบนัสตามความเหมาะสมของงานที่พนักงานได้ลงทุน ลงแรงเหนื่อยมาตลอดทั้งปี  จึงไม่แปลกใจเลยที่เมื่อมีคนค้นพบความจริงข้อนี้เข้าแล้ว ก็เกิดอยากเปลี่ยนใจจากงานที่ทำอยู่ เพื่อไปเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรเหล่านั้น

ซึ่งในหลายๆเว็บมีการแชร์ข้อมูลการจ่ายโบนัสของบริษัทญี่ปุ่นหลายๆที่ออกมา แต่ก็เป็นเพียงตัวเลขคร่าวๆนะครับ เพราะจริงๆแล้วการให้โบนัสก็ขึ้นอยู่กับ performance หรือคะแนนที่แต่ละคนได้จากการประเมินการทำงานอีกด้วย ที่ไหนได้เท่าไหร่กันบ้าง ไปดูกันเลย

อย่างในธุรกิจอุตสาหกรรมรถยนต์ญี่ปุ่นที่ปกติถือว่าเป็นกลุ่มบริษัทที่มีการจ่ายเงินโบนัสให้กับพนักงานมากที่สุด โดยอ้างอิงจาก https://money.kapook.com/view202283.html

บริษัท มิตซุบิชิ อิเลคทริค ไทย ออโต้พาร์ท จำกัด (Bonus 8.5 เท่าของเงินเดือน + 10,000 บาท)

บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด (Bonus 8.3 เท่าของเงินเดือน + 30,000 บาท)

บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด (Bonus 7.5 เท่าของเงินเดือน + 20,000 บาท)

บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด (Bonus 6.3 เท่าของเงินเดือน + 25,000 บาท)

 

เป็นไงบ้างครับ น่าอิจฉามากๆเลยใช่มั๊ย จริงๆแล้วนอกเหนือจากการจ่ายโบนัสประจำปีที่น่าสนใจแล้วนั้น บริษัทญี่ปุ่นยังให้ความสำคัญกับสวัสดิการด้านอื่นๆที่ครอบคลุมในปัจจัยพื้นฐานอีกด้วย อย่างเช่น การมีค่าอาหารกลางวัน ค่ารักษาพยาบาลที่ครอบคลุมถึงคนในครอบครัว และการซัพพอร์ทรถรับส่งพนักงาน  แต่ก็ขึ้นรายละเอียดของแต่ละบริษัทนะครับ

แต่การที่เราจะได้รับโบนัสหรือสวัสดิการเหล่านี้ ก็ต้องแลกด้วยการทำงานให้เกิดประสิทธิผลให้กับบริษัท ซึ่งส่วนมากก็จะมีการชี้วัดกันด้วย KPI หรือ Evaluation ต่างๆที่แต่ละบริษัทมีการกำหนดขึ้นมานั่นเอง

นอกจากนั้นคนญี่ปุ่นอย่างที่เราทราบกันดี เป็นชนชาติที่เคร่งเรื่องระเบียบวินัยเป็นอย่างมาก และมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ตัวเองสูง สิ่งที่บริษัทต้องการอาจจะเป็นคนเก่งก็จริงอยู่ แต่หากเก่งแล้วไม่มีระเบียบวินัย ไม่ใส่ใจงานของตนเอง ก็อาจจะได้รับการผลการประเมินที่ไม่ดีบริษัทญี่ปุ่น ดังนั้นก่อนใครก็ตามที่จะเข้าสมัคร  คุณควรที่จะต้องแน่ใจว่าตนเองมีคุณสมบัติมากพอที่จะยอมรับวัฒนธรรมองค์กรของพวกเขาในข้อนี้ได้

แต่อย่างไรก็ดี บริษัทญี่ปุ่น ก็เป็นโอกาสเริ่มต้นที่ดีในอนาคตการทำงานที่มั่นคง เพราะพวกเขาให้ความใส่ใจต่อองค์กร และดูแลพนักงานอย่างดี เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงาน เรียกได้ว่าเป็นจิตวิทยาอย่างหนึ่งอันชาญฉลาด ที่ทำให้คนในก็ไม่อยากจะออก แต่คนนอกกลับอยากจะเข้า

 

ฝาก Profile: https://www.reeracoen.co.th/en/contacts/new

หน้า Homepage: https://www.reeracoen.co.th/th

Content อื่นๆของ Reeracoen: https://www.reeracoen.co.th/th/articles