ไขข้อสงสัย-ทำไมคุณถึงหางานไม่ได้ซักที?

General TopicOctober 29, 2019 09:38

ไขข้อสงสัย ทำไมคุณถึงหางานไม่ได้ซักที?
 

                เป็นกันไหม? เตรียมตัวมาอย่างดี แต่ไปสัมภาษณ์งานกี่ที่ก็ยังไม่ได้ ทั้ง ๆ ที่คิดว่าหางานที่เหมาะกับตัวเองแล้วแท้ ๆ เป็นอย่างนี้จนรู้สึกท้อใจและพาลโทษทุกสิ่งรอบกาย แต่ลืมย้อนมาดูตัวเอง ว่าเราเองรึเปล่า? ที่เป็นสาเหตุของการพลาดโอกาสในการทำงานหลายต่อหลายครั้ง วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยว่าทำไมคุณถึงหางานไม่ได้ซักที?

 

# สำรวจว่า Resume หรือ CV ของคุณดีพอแล้วหรือยัง?

Resume หรือ CV เอกสารสำคัญในการแนะนำตัวคุณเองให้ว่าที่นายจ้างของคุณรู้จัก ถือเป็นใบเบิกทางที่สำคัญในการหางาน เพื่อให้องค์กรที่คุณสนใจ รับพิจารณาและให้โอกาสในการเรียกคุณมาสัมภาษณ์งานต่อไป ตรวจสอบดูว่าเอกสารแนะนำตัวของคุณนั้นน่าอ่านหรือไม่ คุณวางรูปแบบได้น่าสนใจเพียงใด หรือคุณใส่ข้อมูลส่วนตัวของคุณมากหรือน้อยไปขนาดไหน ที่สำคัญตรวจสอบความถูกต้องของการใช้ภาษา คำศัพท์ และการสะกดในแต่ละคำทุกตัวอักษร เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่อาจทำให้คุณเสียโอกาส เพราะสิ่งเล็กน้อยเหล่านี้ก็มีความผิดพลาดให้เห็นมานักต่อนักแล้ว


# ทำความรู้จักองค์กร และตำแหน่งงานที่สมัครอย่างละเอียดถี่ถ้วน

ข้อนี้ถือเป็นปัจจัยขั้นพื้นฐานในการสมัครงานเลยก็ว่าได้ หลังจากคุณหางานที่ชอบที่ใช่ได้แล้ว ขั้นตอนต่อไปหลังจากส่งใบสมัครพร้อมเอกสารแนะนำตัวเรียบร้อย ช่วงเวลาที่คุณรอการนัดหมายให้ไปสัมภาษณ์งานนั้น คุณต้องหาข้อมูลหรือสิ่งที่เกี่ยวข้องทุกอย่างกับงานใหม่ของคุณให้ละเอียดถี่ถ้วน ไม่เพียงแต่ข้อมูลพื้นฐาน อาทิ ประวัติองค์กร รายนามผู้บริหาร หรือหน้าที่ของตำแหน่งงานที่คุณสมัคร คุณควรศึกษาข้อมูลเหล่านี้มาล่วงหน้า และคุณต้องหาข้อมูลอื่นเพิ่มเติมด้วย เพื่อที่จะทำให้คำตอบของคุณโดดเด่นมากกว่าผู้สมัครรายอื่น จนเป็นที่น่าจดจำแก่ผู้สัมภาษณ์


# บุคลิกลักษณะที่เหมาะกับงาน

ปัจจัยภายนอกที่นอกเหนือจากคุณสมบัติและความสามารถที่คุณมี แต่กลับปัจจัยสำคัญในการหางานให้ได้งานที่หลาย ๆ คนมองข้าม นั่นคือ บุคลิกที่บ่งบอกความเป็นตัวคุณ งานบางตำแหน่งต้องการผู้ที่มีบุคลิกภาพดี พูดจาดี อัธยาศัยดี ยิ่งหากคุณไปสัมภาษณ์งานในบริษัทที่ไม่มีชุดยูนิฟอร์ม รสนิยมในการแต่งตัวของคุณแทบจะบ่งบอกถึงผลการสัมภาษณ์งานของคุณได้ตั้งแต่แรกเห็นเลยทีเดียว บริษัทบางแห่งให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากพอสมควร เพราะอาจส่งผลต่อภาพลักษณ์องค์กรในอนาคตก็เป็นได้ ปัจจุบันมีการเปิดสอนหลักสูตรที่เกี่ยวกับบุคลิกภาพอยู่มากมาย หากคุณไม่มั่นใจ และไม่ต้องการหางานใหม่อยู่เรื่อย ๆ คุณควรลองลงทุนระยะสั้นในการปรับเปลี่ยนบุคลิกภาพ เพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่แสนจะคุ้มค่าในระยะยาว
 

นี่เป็นเพียง 3 ประเด็นหลัก ๆ ที่หากคุณขาดข้อใดข้อหนึ่งไป ผลลัพธ์ที่ได้คงหนีไม่พ้นการที่คุณต้องหางานใหม่อยู่เรื่อย ๆ เป็นแน่ ยังไม่รวมถึงปัจจัยด้านอื่น ๆ อีกยิบย่อยที่คุณต้องใส่ใจมากกว่าแต่ก่อน ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป โลกพัฒนาขึ้นทุกวัน จนปัจจุบันเข้าสู่ยุคสมัยแห่งโลกเทคโนโลยี ยุคที่ AI สามารถทำงานแทนคนได้ ทำให้คนหางานมีมากกว่าตำแหน่งงานที่ตลาดงานรองรับ การสร้างตัวตน สร้างเอกลักษณ์ในแบบของคุณให้เป็นที่น่าสนใจบนพื้นฐานความเหมาะสมกับตำแหน่งงานนั้น ๆ จะช่วยให้โอกาสในการได้งานของคุณมีมากกว่าผู้สมัครรายอื่น

 

ฝาก Profile: https://www.reeracoen.co.th/en/contacts/new

หน้า Homepage: https://www.reeracoen.co.th/th

Content อื่นๆของ Reeracoen: https://www.reeracoen.co.th/th/articles