เราจะคาดหวังเงินเดือนสูงๆในการเปลี่ยนงานได้จากอะไรบ้าง?

General TopicSeptember 10, 2019 15:15

หลายๆคนคงอยากจะเปลี่ยนงานเพื่อปรับเงินเดือนตัวเองให้สูงขึ้นอยู่ใช่มั๊ยหล่ะครับ จริงๆแล้ว Reeracoen มีสถิติที่น่าสนใจมาแชร์กัน ตรงที่โดยเฉลี่ยแล้ว แคนดิเดตที่ได้งานใหม่จากการหางานเองก็ดี หรือหางานผ่าน Recruitment Agency เองก็ดี จะถูกเสนอเงินเดือนปรับอยู่ที่ 5 – 15% โดยประมาณครับ บางคนอาจจะมีการถูกเสนอเงินเดือนสูงกว่านี้หรือบางคนอาจจะถูกเสนอเงินเดือนต่ากว่าที่เคยได้รับ ทีนี้ ถามว่าบริษัทมีเกณฑ์ในการพิจารณายังไงในการเสนอเงินเดือนให้กับเราบ้าง แล้วถ้าเราอยากถูกเสนอเงินเดือนสูงๆ มีปัจจัยอะไรเข้ามาเกี่ยวบ้าง จริงๆแล้วการเสนอเงินเดือนให้พนักงานที่เข้าใหม่ บริษัทจะมองเปรียบเทียบจากหลากหลายปัจจัยครับ

 

Structure เงินเดือนของบริษัท

หลายๆบริษัทที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ รวมถึงเป็นบริษัท Global หรือบริษัทญี่ปุ่นชั้นนำที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทย อาจจะมีการคิด Structure เงินเดือนพนักงานในองค์กรที่ชัดเจนอยู่แล้ว บริษัทอาจจะมีแผนก compensation & benefit ที่คอยคิดว่าแผนกไหน หรือส่วนไหนขององค์กรสามารถยืดหยุ่นในเรื่องเงินเดือนได้มากน้อย หรืออาจจะเทียบกับเรตติ้งเงินเดือนใน business เดียวกัน ทำให้ในบางครั้งการเสนอเงินเดือนจะมีสัดส่วนที่ค่อนข้างชัดเจนตามสัดส่วนประสบการณ์ที่เราทำงานมาครับ

 

เทียบกับพนักงานในแผนกเดียวกันที่มี Scope งานใกล้เคียงหรือเหมือนกัน

บางครั้งในการเสนอเงินเดือน บริษัทจะเทียบกับพนักงานเก่า ประสบการณ์ของเราเทียบกับสิ่งที่พนักงานเก่าสามารถทำให้กับบริษัทได้ ต้องพัฒนาเราในส่วนไหนเพิ่มเติมบ้าง แล้วถึงจะคิดเป็นเงินเดือนที่เสนอให้กับเรา

 

ปริมาณของตลาดแคนดิเดตที่มีสกิลด้านนั้นๆ

ในบางธุรกิจหรือสายงานที่ค่อนข้างเฉพาะทางหรือ มีปริมาณแคนดิเดตที่มีทักษะด้านนั้นๆน้อย บริษัทก็สามารถเพิ่มความยืดหยุ่นที่จะเสนอเงินเดือนในสัดส่วนที่ยืดหยุ่นได้มากขึ้นครับ เพราะฉะนั้น ถ้าเรามีประสบการณ์ในสายงานด้านไหนมากๆแล้วละก็ เรามีโอกาสถูกเสนอเงินเดือนในสัดส่วนที่สูง แปรผันกับปริมาณแคนดิเดตที่มีน้อยในด้านนั้นๆครับ

 

บริษัทจะพิจารณาจากสิ่งที่เราสามารถทำให้เกิดผลกำไรโดยตรงกับบริษัทหรือแก้ปัญหาในจุดที่สำคัญกับบริษัท

แน่นอนว่าการที่บริษัทจะตัดสินใจรับเราเข้าทำงานในอัตราเงินเดือนที่สูงกว่ามาตรฐาน นั่นตามมาซึ่งความคาดหวังที่สูงของบริษัทเช่นกัน อาจจะเกิดได้กับตำแหน่งที่สร้าง profit ให้กับบริษัทโดยตรง อย่าง Sales, Marketing, Project Manager, IT หรือคนที่ทำในสายงานด้านต่างๆมานาน และสามารถรับมือกับปัญหาต่างๆในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ แก้ไขได้ทันที เพราะฉะนั้น ในการสัมภาษณ์งานแต่ละครั้ง ก่อนที่เราจะบอก HR ว่าเราคาดหวังเงินเดือนเท่าไหร่ เราต้องเตรียมคัดจุดเด่นของเราที่บริษัทลงทุนในการรับเราเข้าทำงานแล้ว บริษัทจะคุ้มค่ากับสิ่งที่เราสามารถทำให้บริษัทเกิดผลกำไรได้ด้วยนะครับ ทีนี้เราก็สามารถคาดหวังเงินเดือนสูงๆจากการเปลี่ยนงานได้แล้วละครับ

 

อยากได้มืออาชีพคอยดูแลในการหางานให้กับคุณ สะดวกกว่า รวดเร็วกว่า โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ให้เราช่วยดูแลนะครับ เพราะที่ Reeracoen งาน..มองหาคุณครับ

 

ฝาก Profile: https://www.reeracoen.co.th/en/contacts/new

หน้า Homepage: https://www.reeracoen.co.th/th

Content อื่นๆของ Reeracoen: https://www.reeracoen.co.th/th/articles