งานที่ทำอยู่เหมาะกับตัวเองแล้วรึยัง?

General TopicJuly 08, 2021 11:29


       เพราะว่าชีวิตการทำงานใช้เวลาในแต่ละวันยาวนานเหลือเกิน การที่เราจะมีความสุข สุขภาพจิตแข็งแรง มีหลายปัจจัยในการประกอบร่าง และบทความนี้จะเป็นตัวรีเช็คว่างานที่คุณทำอยู่นั้นเหมาะกับตัวเองหรือไม่ เพื่อที่คุณจะได้ไม่เสียเวลาไปกับอะไรที่ไม่ใช่และไม่มีความสุขจริงๆ


1. คุณไม่สามารถโฟกัสกับงานที่ทำอยู่ได้

ข้อนี้บอกเลยว่าหลายต่อหลายคนเป็น เพราะในสถานการณ์ปัจจุบันและในหลายๆตำแหน่งงานมีความพร้อมที่จะหั่นขาเก้าอี้กันบ่อย ๆ หรือแม้แต่การต้องยกโล่ถือดาบเพื่อฟาดฟันงานจากข้างนอกและออกรบกับคนข้างใน การที่คุณจะต้องมาคอยกังวลเรื่องเหล่านี้มันคงจะไม่ดีนัก ลองเช็คดูนะว่าที่ทำงานคุณเป็นรึเปล่า?

 

2. ไม่อยากออกจาก Comfort zone

เอาละข้อนี้ก็คงเริ่มจี้จุดใครบางคนบ้างแล้ว การที่คุณไม่กล้าออกจากความรับผิดชอบเดิมๆที่เคยทำอยู่หรือกลัวงานใหม่ที่เสนอเข้ามา นั้นจะต้องทำให้คุณเริ่มสำรวจตัวเองอีกครั้งว่าการที่เราไม่อยากพัฒนาความสามารถใหม่ๆ นั้นเพราะอะไร? เพราะฉันจะต้องเหนื่อยขึ้นหรือยังไง เพราะถ้าหากคุณมีความสุขกับงานที่ทำต่อให้ไม่ต้องพยายามทำงานมากคุณก็จะคิดและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆในการทำงานได้เสมอ


3. ปัจจุบันคุณมีความสุขไหม?

ตั้งคำถามกับตัวเองไปเลยว่าทุกวันนี้ที่ทำอยู่มีความสุขไหม อยากตื่นขึ้นมาทำงานรึเปล่า เข้าไปออฟฟิศแล้วลองดูหน้าตัวเองในกระจกสิ๊ ว่าหน้าตายังสดใสรึเปล่า ถ้าหากคุณไม่มีความสุขคำว่า “เช้าวันจันทร์” มันคงเกิดขึ้นทุกวันเลยแหละ และมันจะดีกว่าไหมถ้าเกิดความรู้สึกในการไปทำงานของคุณเหมือนไปเรียนและเล่นสนุกกับเพื่อนๆ ลองสำรวจตัวเองดูนะ


4. ความก้าวหน้า

การเติบโตในตำแหน่งสายงานหรือการพัฒนาศักยภาพของตัวเองเป็นสิ่งหนึ่งที่หลายต่อหลายคนอยากได้ หากการทำงานที่จำเจเบื่อหน่ายทำไปทุกวัน มันคงจะหมด Passion ในการเดินต่อไปในอนาคต คุณเองก็ควรต้องสำรวจแล้วละว่า เอ๊ะ!ฉันจะ Challenge ตัวเองได้ยังไงบ้าง ถ้าเนื้องานยังมีแค่นี้ อย่าลืมหาเรื่องอัพเลเวลกันด้วยนะ


5. สุขภาพ

เรื่องนี้เรียกได้ว่าสำคัญมากๆ เพราะต้นทุนของเราคือสุขภาพ หากใครได้ทำงานที่ต้องเสียสุขภาพหนักๆ สมดุลชีวิตด้านอื่นๆเสีย ไม่ว่าจะสุขภาพร่างกาย หรือสุขภาพจิตใจ ต้องรีบซ่อมแซมด่วนเลย เพราะว่าการทำงานที่ดีจะต้องรักษาสมดุลได้นะจ๊ะ ถึงแม้จะมีเรื่องให้เครียดและกดดันอยู่บ้าง แต่คงไม่ถึงขั้นอยากทิ้งตัวลงนอนทุก5นาทีหรอก และอีกอย่างหนึ่งอย่าทำงานหนักเพื่อมาจ่ายค่ารักษาละ


       จาก 5 ข้อข้างต้นพวกเราชาวออฟฟิศก็น่าจะได้สำรวจตัวเองกันไปบ้างแล้ว ว่างานที่ทำอยู่นั้นเหมาะกับตัวเองไหม หรือไม่เหมาะจะได้ปรับเปลี่ยนอะไรได้ทัน ทางเรา Reeracoen ก็ขอให้คุณมีความสุข สุขภาพดีไปกับการทำงานนะ