เพราะชีวิตคือการวิ่งสู่เป้าหมาย

General TopicAugust 05, 2021 09:06

เพราะชีวิตคือการวิ่งสู่เป้าหมาย

 

       สำหรับบทความนี้ผมมีเคสกรณีศึกษามาเล่าสู่กันฟัง เผื่อเป็นแรงบัลดาลใจให้กับหลายๆคนที่ยังท้อแท้ต่ออุปสรรคชีวิต แม้มันจะยากเย็นแค่ไหน แต่หากเราต่อสู้กับมันพยายามกับมันอย่างเต็มที่แล้วละก็เราอาจจะประสบผลสำเร็จได้อย่าง Sifan Hassan นักวิ่งหญิงชาวดัตช์เจ้าของเหรียญทอง 5000 เมตร
 

       เรื่องราวของ Sifan Hassan ถูกพูดถึงอย่างแพร่หลายและรวดเร็วกับการลงแข่งขันโอลิมปิกวิ่ง 1500 เมตร ซึ่งเจ้าตัวมีดีกรีเป็นนักวิ่งเจ้าของเหรียญทอง 5000 เมตร ของโลกอีกด้วย หลายคนมองการลงแข่งครั้งนี้เป็นความท้าทายใหม่สำหรับเจ้าตัว ซึ่งมันเป็นสิ่งที่เจ้าตัวรักและอยากจะลงมือทำมัน แต่ระหว่างการแข่งขันเมื่อเพื่อนร่วมวิ่งเริ่มมีการเสียหลัก ทำให้เธอนั้นสะดุดล้มลงในช่วง 350 เมตรสุดท้าย การหกล้มครั้งนั้นน่าใจหายเป็นอย่างมาก เพราะมันดูท่าจะเป็นไปไม่ได้เลยในการเข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่1 ทำดีให้สุดคงได้แค่พยายามทำอันดับให้ดีกว่านี้ ซึ่งในขณะนั้น Sifan Hassan อยู่ในอันดับที่ 11 จากทั้งหมด 13 อันดับ แต่ใครจะรู้ถ้าหากเราไม่ได้ลองทำมันอย่างสุดกำลัง หลังจาก Sifan Hassan ลุกขึ้นยืนได้ เธอก็ได้วิ่ง วิ่ง และวิ่ง สับขาอย่างรวดเร็วค่อยๆไต่อันดับขึ้นมาเรื่อยๆ จนได้ที่สุด Sifan Hassan ก็สามาถเข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่ 1 ได้ เป็นเรื่องราวที่สุดจะเหลือเชื่อ ช็อคกับทุกๆสายตาที่จับจ้องมองเธอ" เรื่องราวในครั้งนี้เป็นบทเรียนสำคัญอะไรให้เรียนรู้บ้างมาถอดบทเรียนกัน




1. จะรู้ได้ไงว่าจะสำเร็จถ้าไม่ลงมือทำ
หลายๆท่านอาจมีความคิดในการเปลี่ยนสายงาน การเปลี่ยนที่ทำงาน หรือแม้แต่ขยับขยายตำแหน่งงาน ซึ่งเราไม่มีทางรู้เลยว่าเราไปในทิศทางที่ถูกต้องรึไม่ มีแต่ชั่งน้ำหนักและลงมือทำมันอย่างเต็มกำลังเท่านั้นผลลัพธ์จะออกมาเอง




2.แม้มันอาจไม่ใช่ที่1 แต่มันจะเป็นอันดับที่ดีกว่า
บทเรียนจาก Sifan Hassan ในขณะที่เธอล้มลงและทำให้ตัวเองต้องอยู่อันดับที่ 11 จากทั้งหมด 13 อันดับ การลุกขึ้นวิ่งใหม่อีกครั้งในชีวิตจริงมันอาจจะยากและอาจจะเป็นไปไม่ได้ที่จะไปอยู่ที่ 1 แต่เชื่อเถอะ มันจะต้องดีกว่าอันดับที่ 11 แน่นอนถ้าคุณลองตั้งใจกับมัน




3. เอาความผิดพลาดมาเป็นแรงผลักดัน
เราเชื่อว่าไม่มีใครอยากจะผิดพลาดบ่อยๆหรอก แต่ถ้ามันเกิดขึ้นแล้วเราจะรับมือกับมันยังไงต่อนี่แหละที่สำคัญ อย่างในกรณีการสะดุดล้มของ Sifan Hassan เปรียบเหมือนเราที่ทำงานผิดพลาดไปบางครั้งบางคราว เราควรจะต้องคิดแล้วว่าครั้งต่อไปฉันจะแก้ไขมันได้อย่างไรบ้างเพื่อให้มันดีขึ้น




       การถอดบทเรียนจากการแข่งขันโอลิมปิกทางเราก็หวังว่าจะมีประโยชน์ต่อผู้อ่านไม่มากก็น้อยนะครับ อยากส่งต่อพลังงานดีๆไปสู่ผู้อ่าน พวกเราขอเป็นแรงใจให้กับทุกท่านและขอให้มีความสุขกับการทำงานนะครับ

คลิป: https://www.youtube.com/watch?v=PUZBN500F7E