WFH ยังไงให้งานเดิน

General TopicJuly 16, 2021 11:11


       โอ้ยย ไม่มีสมาธิ งานไม่เดิน ทำไมที่บ้านวุ่นวายจัง สารพัดเหตุผลของคนทำงาน WFH ที่บอกได้เลยว่าถ้าไม่รีบเคลียร์ปัญหาเหล่านี้นะ จาก Work from home กลายเป็น Work from hell แน่ ๆ วันนี้เรามี How to มาช่วยเหล่า Working กันให้งานมันดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพแถมสุขภาพจิตไม่เสียด้วยนะ ลองเอาไปปรับใช้กันดู
 



บรรยากาศมันสำคัญนะเออ!
บรรยากาศการทำงานเมื่อเราทำที่ออฟฟิศมันถูกลายล้อมไปด้วย เครื่องมือ อุปกรณ์ที่จะช่วยให้เราทำงานสะดวกสบาย แถมเพื่อนร่วมงานก็พร้อมที่จะเจรจาเรื่องงาน แหม๊ อะไรๆก็ดูเป็นใจเนอะ แต่พอมาที่บ้าน มันยากซะเหลือเกิน สัตว์เลี้ยงก็วุ่น ข้างบ้านก็เสียงดัง หนังเรื่องนี้ก็น่าดู โซเชี่ยลคนนี้ก็อัพไม่พัก มาลองเปลี่ยนบรรยากาศกันดูก่อน จากห้องนอนสู่ห้องทำงาน หรือหามุมไหนในบ้านที่เงียบสงบจัดพื้นที่ให้เปรียบเสมือนการทำงานดู วางแฟ้ม วางต้นไม้ พร้อมคอมพิวเตอร์ข้างกายและบรรเลงไปเลย

 



ท่องไว้เถอะ โฟกัส โฟกัส!
เรื่องการใช้สมาธิเป็นอะไรที่หลายต่อหลายคนต้องการ บางคนเก่งมากๆต่อให้เกิดความวุ่นวายขนาดไหนก็ยังสามารถทำงานต่อไปได้ เอ๊ะ!หรือบางคนจะแฮปปี้อยู่แล้วกับการได้มาทำงานที่บ้าน เพราะที่ออฟฟิศวุ่นวายกว่า 55 อะมาดูวิธีการที่จะช่วยกันบ้างคือ คุณต้องวางแพลนไว้เลยว่าวันนี้ฉันจะทำอะไรให้เสร็จ แล้วค่อยไปทำอะไรที่ไร้สาระ เท่านี้ก็เลิศแล้วนะผมว่า ยกตัวอย่างสมมุติว่าเราจะเขียนบทความนี้ให้เสร็จภายในวันนี้ ผมก็จะแบ่งขั้นตอนและเวลาออกมาเพื่อให้เสร็จตามกำหนด ยิ่งงานใครที่มีเดดไลน์แล้วก็ควรวางแพลนทำเสร็จไว้ก่อนล่วงหน้านะ เผื่อแก้ไขความผิดพลาดได้ทัน

 



เตรียมพร้อมบรรดาการสื่อสาร
ปัจจุบันโลกเราก็มีทั้ง เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมในการทำงานค่อนข้างดีเลย แถมซอร์ฟแวร์ต่างๆก็ช่วยได้เยอะ การสื่อสารกันภายในทีมจึงเป็นเรื่องสำคัญ จะช่วยทั้งการทำงานโปรเจคต่างๆและแก้ไขข้อต่างๆที่เกิดความไม่เข้าใจได้ ดังนั้นเตรียมอุปกรณ์การสื่อสารไว้ให้ดีละ

 



วางโทรศัพท์ลงก่อนแม่!!
รู้น๊าา .. การเล่นโซเชี่ยลมันติดเป็นกิจวัฒของทุกคนไปแล้ว แต่ถ้าหากอยากให้งานมันเดินไปละก็ต้องฝึกฝน การวางโทรศัพท์หรือเล่นให้น้อยลงเพียงแค่วันละ1-2ชม. ก็จะช่วยให้งานมันดำเนินไปได้เยอะแล้ว นอกจากสมาธิที่จะมาแล้ว เรายังไม่ได้เพลิดเพลินไปกับการค้นหา สืบหาอะไรที่เราอยากจะรู้ไปหมดด้วย วางลงซักนิด อีกนิดนั้นแหละ!

 



ยืดเส้นยืดสาย จิบกาแฟชิคๆ
WFH ให้เหมือนไปคาเฟ่ ถึงแม้ไม่ได้มีที่ถ่ายรูปสวยๆก็เถอะ แต่เราก็มีมุมทำงานพร้อมหรือมุมที่เราเอาไว้พักผ่อนบ้าง อย่าไปนั่งหลังขดหลังแข็งอยู่แต่กับหน้าคอม เอาตัวเองออกมายืดเส้นยืดสาย ออกกำลังกายหรือหากิจกรรมคลายเครียดของตัวเองบ้าง สุขภาพจิตดี สบายใจค่อยเอาตัวเองกลับไปทำงานใหม่ รับรองว่าสมองจะไหลลื่นๆเลย

 



       หลังจากได้อ่าน How to ของเราไปบ้างแล้ว เชื่อว่ามันดีขึ้นไม่มากก็น้อยแหละ อีกหน่อยการทำงาน WFH มันจะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราไปแล้ว แค่พยายามปรับตัวให้มันเข้ากับสถานการณ์และให้มันมีความสุขไม่อึดอัดมากจนเกินไปก็พอ สำหรับท่านอื่นๆมีวิธีอย่างไรก็มาแนะนำพวกเราได้นะ