เคล็ดลับขจัดอาการ Burn out ปลุกไฟที่มอดดับให้ลุกโชนอีกครั้ง

General TopicNovember 27, 2019 14:33

เคล็ดลับขจัดอาการ Burn out จากงานประจำ ปลุกไฟที่มอดดับให้ลุกโชนอีกครั้ง

 

หลาย ๆ คนคงเคยเป็น หรือกำลังประสบอาการแบบนี้อยู่ “ไม่อยากตื่นนอนไปทำงาน ทำกิจวัตรช่วงเช้าอย่างเฉื่อยชา เข้างานสายหรือพอดีเป๊ะไม่ขาดไม่เกินเป็นประจำทุกวัน นั่งมองนาฬิการอเวลาพักกลางวันและเวลาเลิกงาน ระหว่างวันมีความรู้สึกเหน็ดเหนื่อย ไม่อยากเสนองานที่จะทำให้ตนเองทำงานมากกว่าสิ่งที่เป็น ไม่กระตือรือร้นในการทำงานเหมือนช่วงแรก ๆ ใจคิดแต่จะหางานใหม่อยู่ตลอดเวลา หมดความศรัทธาในองค์กร อาการมากมายเหล่านี้บ่งบอกได้อย่างชัดเจนว่าคุณกำลังมีภาวะ Burnout Syndrome หรือที่เรียกกันว่า “ภาวะหมดไฟในการทำงาน”


Burnout Syndrome คืออะไร?
ภาวะหมดไฟในการทำงาน มีสาเหตุมาจากความเครียดสะสมเป็นเวลานาน พระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรกในเรื่องของการทำงานอยู่ตลอดเวลา อาการหลัก ๆ ที่เห็นได้ชัด คือ เกิดความรู้สึกเหนื่อยล้า ท้อแท้ ดูถูกตัวเอง ผัดวันประกันพรุ่ง ไม่กระตือรือร้นที่จะสร้างสรรค์งานใหม่ ๆ มีทัศนคติในแง่ลบกับที่ทำงานหรือเพื่อนร่วมงาน และคิดแต่จะแก้ปัญหาด้วยการลาออก เปลี่ยนงาน มองหาแต่ประกาศเปิดรับสมัครงานใหม่อยู่เสมอ
โดยจะพบมากในกลุ่มผู้ใต้บังคับบัญชาที่ไม่มีอำนาจในการตัดสินใจใด ๆ พนักงานสายปฏิบัติการที่ทำงานหนักแต่กลับได้รับผลตอบแทนที่ถูกเอารัดเอาเปรียบ หรือผู้ที่อยู่อย่างไร้ตัวตน และรู้สึกตัวเองเป็นส่วนเกินขององค์กรอยู่เสมอ ซึ่งอาการ Burn out หากไม่รีบหาทางรับมืออาจทวีความรุนแรงมากขึ้นและนำไปสู่การเป็นโรคซึมเศร้าได้ จะขจัดอาการ Burn out จากงานประจำได้อย่างไร?


1. ศึกษาและตรวจสอบตัวเอง ว่าตอนนี้คุณมีอาการ Burn out อยู่ในระดับไหนแล้ว โดยต้องหมั่นตรวจสอบอยู่เสมอ หากพบว่าวันใดหรือช่วงใดมีอาการดำดิ่งมากเกินไป ให้รีบหาวิธีบำบัดหรือปรึกษาจิตแพทย์ เพราะหากละเลยอาจนำไปสู่ภาวะซึมเศร้าได้


2. ค้นหาสิ่งที่ชอบและลงมือทำอยู่เสมอ หากในแต่ละวันของคุณช่างแสนน่าเบื่อ ขอแนะนำให้คุณค้นหาสิ่งที่คุณชื่นชอบ และรู้สึกเพลิดเพลินเวลาได้ทำในสิ่ง ๆ นั้น เพื่อเป็นการปลดปล่อยและระบายความเครียด ไม่ให้สะสมมากจนเกินไป


3. เริ่มงานในแต่ละวันด้วยการกำหนดเป้าหมายของวัน อย่าปล่อยให้หนึ่งวันทำงานของคุณเป็นเพียงแค่การทำให้มันผ่านพ้นไปโดยไม่มีเป้าหมาย หากการตั้งเป้าหมายการทำงานทั้งชีวิตมันยาก หันมาเริ่มจากสิ่งเล็ก ๆ ด้วยการตั้งเป้าไว้แค่เพียงในแต่ละวัน และหาวิธีที่จะทำงานให้บรรลุเป้าหมายนั้น ๆ ได้ เพียงเท่านี้หนึ่งวันของคุณก็จะกลายเป็นวันที่มีคุณค่าทั้งกับตัวงาน และตัวคุณเอง


4. หากิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจ บางทีการจัดการกับปมบางอย่างภายในตัวเองเพียงลำพังอาจเป็นเรื่องยากเกินไปสำหรับบางคนอาจจะต้องใช้ตัวช่วยเพื่อให้สามารถแก้ไขอาการได้เร็ว และเห็นผลได้ชัดมากขึ้น อาทิ ดูหนังที่สร้างแรงบันดาลใจในการทำงาน การเข้าคอร์สอบรมสร้างแรงจูงใจหรือพัฒนาศักยภาพด้านต่าง ๆ การอ่านหนังสือเชิงจิตวิทยาหรืออัตชีวประวัติคนดังที่ประสบความสำเร็จในชีวิต เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตต่อไป


จะเห็นได้ว่าเคล็ดลับที่เรานำมาแนะนำในวันนี้ ล้วนเป็นสิ่งใกล้ตัวและไม่ใช่เรื่องยากเลยสักนิดหากคิดจะทำอย่าให้ความเหนื่อยหรือความเครียดจากงานมาทำลายความก้าวหน้าในหน้าที่การงานของคุณ หยุดความคิดเบื่องานเลยต้องหางานใหม่ อย่าปล่อยให้อาการ Burn out เข้าครอบงำ ปลุกไฟที่มอดของคุณให้กลับมาลุกโชนและแสดงศักยภาพที่คุณมีให้องค์กรเห็นอีกครั้ง

 

ฝาก Profile: https://www.reeracoen.co.th/en/contacts/new

หน้า Homepage: https://www.reeracoen.co.th/th

Content อื่นๆของ Reeracoen: https://www.reeracoen.co.th/th/articles