บริษัทควรจะป้องกันการแพร่กระจายของ COVID-19 อย่างไร?

General TopicFebruary 27, 2020 12:00

 

Virus

 

อย่างที่ทราบกันว่าตอนนี้การแพร่กระจายของโคโรน่าไวรัส COVID-19 นั้นเป็นไปอย่างกว้างขวางและรวดเร็วมากทั้งในต่างประเทศและในประเทศไทยเอง ซึ่งเราคงได้ยินข่าวว่าในประเทศญี่ปุ่นเองก็มีเคสพบผู้ป่วยโควิด-19 ทำงานร่วมกับพนักงานในบริษัท หรือแม้กระทั่งบริษัทปตท.เองที่มีข่าวว่าพบพนักงานกลุ่มเสี่ยงกลับมาจากทริปเดินทางจากประเทศที่อยู่ในกลุ่มความเสี่ยงสูง แล้วบริษัทของเหล่ามนุษย์เงินเดือนที่ยังต้องมาทำงานทุกวันหล่ะ ควรออกมาตรการอะไรให้กับพนักงานเพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายของไวรัส COVID-19 บ้าง

 

มาตรการที่บริษัทควรพิจารณาเพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายของผู้ป่วยจากโคโรน่าไวรัส  COVID-19

 

1. ทำ Survey ของพนักงาน เพื่อเก็บข้อมูลความเสี่ยงของการแพร่ไวรัส

ก่อนอื่นเลย สิ่งที่บริษัทควรทำเป็นอันดับแรกคือทำ Survey เพื่อเก็บข้อมูลของพนักงานเกี่ยวกับการเดินทางไปประเทศกลุ่มเสี่ยง ข้อมูลเดินทางของครอบครัวพนักงาน วิธีการเดินทางมาทำงานของพนักงาน การเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆที่อาจเกิดความเสี่ยงในการติดเชื้อ รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพของพนักงานและครอบครัวที่พนักงานอาศัยอยู่ การที่บริษัทมีการทำ Survey ข้อมูลด้านนี้ ทำให้บริษัทสามารถประเมินสถานการณ์เพื่อออกมาตรการณ์ป้องกันที่เหมาะสม

 

2. ควรให้พนักงานที่เป็นกลุ่มเสี่ยงหยุดงานหรือให้ทำงานที่บ้าน

ในพนักงานกลุ่มเสี่ยงที่มีการเดินทางกลับจากประเทศที่มีโอกาสติดเชื้อ คนในครอบครัวมีการเดินทาง หรือเข้าร่วมกิจกรรมที่มีโอกาสเกิดความเสี่ยงอย่างคอนเสิร์ตหรืองาน event ต่างๆที่มีผู้่รวมงานจำนวนมาก บริษัทควรมีมาตรการให้พนักงานคนนั้นหยุดงานหรือสามารถทำงานที่บ้านได้ในช่วงระยะเวลาเฝ้าระวัง 14 วัน และควรมีผลตรวจสอบจากแพทย์ เพื่อสร้างความมั่นใจให้พนักงานคนอื่นๆ

 

3. ปรับเวลาการเข้าและออกงานเพื่อหลีกเลี่ยงช่วงเวลาเร่งด่วน

แน่นอนว่าการที่พนักงานในบริษัทเดินทางในช่วงที่มีผู้คนแออัดในเวลาเร่งด่วนหลัง 7 โมงครึ่งถึง 9 โมงเช้า หรือช่วงหลังเลิกงาน 5 โมงครึ่งถึง 6 โมงครึ่งซึ่งยากที่จะหลีกเลี่ยงผู้คนนั้น สร้างโอกาสให้พนักงานของเรามีโอกาสติดเชื้อโคโรน่าไวรัส และเพิ่มโอกาสแพร่กระจายในออฟฟิศได้ การปรับเวลาเข้างานและออกจากงานแบบ Flexible Hours เช่นพนักงานสามารถเลือกเวลาเข้างานเพื่อหลีกเลี่ยงช่วงเวลาแออัด อย่างก่อน 7 โมงครึ่ง หรือหลังจาก 9 โมง และสามารถเลิกงาน 8 ชั่วโมงหลังจากนั้น เพื่อช่วยให้พนักงานของเราลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ COVID-19 ได้

 

4. เตรียมอุปกรณ์ป้องกันไวรัสที่จำเป็นในออฟฟิศ เพื่อลดโอกาสการแพร่เชื้อ

อุปกรณ์ที่จำเป็นอย่างหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ ถ้าเป็นไปได้ บริษัทควรจัดเตรียมอุปกรณ์เหล่านี่ให้พนักงานอย่างเพียงพอ และอยู่ในจุดที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย อย่างเจลล้างมือควรอยู่แถวประตูทางเข้าที่พนักงานต้องเดินผ่านอยู่แล้ว เพื่อป้องกันการกระจายของไวรัส COVID-19  อีกอย่างที่บริษัทควรจะหาเตรียมไว้ คือ Infared Thermometer เนื่องจากเราทราบว่าผู้ป่วยที่ติดเชื้อ COVID-19 นั้นส่วนมากจะมีอุณหภูมิร่างกายสูงกว่า 37.5 องศา ซึ่งบริษัทอาจจะออกมาตรการตรวจสอบอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้างานในแต่ละวันก็ได้ เราเห็นจากผับและงาน Event ต่างๆก็เริ่มมีการนำมาใช้ และบางรุ่นก็ราคาไม่สูงเลย มีตั้งแต่หลักร้อยหรือพันกว่าบาทขึ้นไป

 

5. ขอความร่วมมือ ประชาสัมพันธ์ รวมถึงสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับพนักงานในการป้องกันไวรัส

แน่นอนว่าถึงบริษัทจะมีการป้องกันหรือพยามลดความเสี่ยงที่ดีแล้ว แต่พนักงานก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้วิธีการเกิดผลด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นบริษัทควรประชาสัมพันธ์ให้เห็นอันตรายของการแพร่ระบาดของไวรัส วิธีการป้องกัน การใช้อุปกรณ์ และขอความร่วมมือของพนักงานเพื่อช่วยกันป้องกัน อย่างการไม่ปกปิดข้อมูลการเดินทางหรือสถานะสุขภาพ หมั่นล้างมือ ใส่หน้ากากป้องกัน พยายามงดเดินทางไปประเทศที่มีความเสี่ยง รวมถึง event หรือสถานที่ที่มีคนพลุกพล่าน

 

ถ้าบริษัทและพนักงานสามารถออกมาตรการป้องกันและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีแล้วละก็ เรามั่นใจได้เลยว่าอย่างน้อยเราจะสามารถนั่งทำงานร่วมกันในบริษัทได้อย่างอุ่นใจ หรืออย่างน้อยก็มีส่วนช่วยป้องกันให้เจ้าไวรัสโคโรน่าตัวนี้ลดโอกาสที่จะแพร่กระจายออกไปได้อีกเยอะเลย

 

ฝาก Profile: https://www.reeracoen.co.th/en/contacts/new

หน้า Homepage: https://www.reeracoen.co.th/th

Content อื่นๆของ Reeracoen: https://www.reeracoen.co.th/th/articles