อยากก้าวหน้าต้องรู้กี่ภาษา? คนวัยทำงานต้องรู้ให้ทันในยุคนี้

General TopicNovember 27, 2019 14:15

อยากก้าวหน้าต้องรู้กี่ภาษา? คนวัยทำงานต้องรู้ให้ทันในยุคการสื่อสารไร้พรมแดน


ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวหน้าล้ำสมัย ส่งผลให้การติดต่อสื่อสารเป็นเรื่องง่ายไม่ว่าจะระยะใกล้หรือไกล กลายเป็นยุคการสื่อสารไร้พรมแดนเต็มรูปแบบ ส่งผลให้มีการใช้ภาษาต่างประเทศเพิ่มมากขึ้นในองค์กรต่าง ๆ นั่นหมายถึงองค์กรต้องหาพนักงานที่มีทักษะความรู้ด้านภาษาที่หลากหลายมาเป็นกำลังขับเคลื่อนองค์กรให้ก้าวหน้าและเติบโตในระดับนานาชาติ ซึ่งต้องยอมรับว่าทุกวันนี้เก่งแค่ภาษาอังกฤษภาษาเดียวคงไม่เพียงพอแล้ว คุณควรมีทักษะทางภาษาเพิ่มขึ้นอีก 2, 3, 4 หรือ 5 ภาษากันเลยทีเดียว เพื่อให้คุณกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านภาษาต่างประเทศที่โดดเด่น โดยวันนี้เราจะมาบอกถึงภาษาต่างประเทศที่เป็นที่นิยมในตลาดงานของไทยว่ามีภาษาอะไรบ้างที่คนวัยทำงานควรเรียนรู้เพิ่มเติม เพื่อให้เท่าทันการทำงานในยุคไร้พรมแดนอย่างในปัจจุบัน


อันดับ 1 ภาษาอังกฤษ

ภาษาสากล หรือภาษาราชการของหลาย ๆ ประเทศ โดยในปี 2019 นี้ Babbel Magazine ได้จัดอันดับภาษาที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก ซึ่งภาษาอังกฤษอยู่ในอันดับที่ 1 และมีผู้ใช้มากถึง 1.121 พันล้านคน หากคุณต้องการเป็นผู้ที่เท่าทันโลก และมีโอกาสในด้านต่าง ๆ มากกว่าคนอื่น คุณควรมีทักษะทางภาษาอังกฤษในระดับดีเทียบเท่าภาษาแม่ สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว ไม่ใช่แค่พอพูดได้ฟังได้อย่างแต่ก่อน


อันดับ 2 ภาษาจีน

ภาษาที่กำลังมาแรงและมีบทบาทด้านเศรษฐกิจในยุคการสื่อสารไร้พรมแดนเป็นอย่างมาก โดย Babbel Magazine ได้เผยข้อมูลไว้ว่า ภาษาจีน เป็นภาษาที่มีผู้ใช้งานมากเป็นอันดับที่ 2 ในปี 2019 รองลงมาจากภาษาอังกฤษโดยมีจำนวนต่างกันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น จะเห็นได้ว่าตลาดงานของไทย โดยเฉพาะการหางาน กทม.นั้นมีกลุ่มตลาดงานภาษาจีนค่อนข้างเยอะ ด้วยปัจจัยด้านการลงทุนทำการค้ากับประเทศจีนที่เติบโตขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการนำเข้าหรือส่งออก หรือไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจการท่องเที่ยวไทยที่ได้รับความนิยมจากคนจีนในการเดินทางเข้าประเทศไทยอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลายปี


อันดับ 3 ภาษาญี่ปุ่น

ภาษาที่มีความสำคัญกับวงการอุตสาหกรรมไทยมาอย่างยาวนาน จะเห็นได้ว่ามีบริษัท/โรงงานญี่ปุ่นที่เปิดกิจการในไทยมากมายหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในเขตจังหวัดชลบุรีและระยองที่มีนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่หลายแห่ง และมีบริษัท/โรงงานญี่ปุ่นให้เห็นกันในนิคมอุตสาหกรรมต่าง ๆอย่างแพร่หลาย ทำให้อัตราการหางานชลบุรีและระยองมีปริมาณที่ค่อนข้างมากพอสมควรและล้วนแต่ต้องการบุคลากรที่มีทักษะทางภาษาญี่ปุ่นแทบทั้งสิ้น


อันดับที่ 4 ภาษาฝรั่งเศส

ภาษายอดนิยมอันดับต้น ๆ ที่คนไทยนิยมเรียนกันมาอย่างช้านาน ด้วยความงดงามของประเทศ ผู้นำด้านศิลปะที่ทั่วโลกยอมรับ มีสุนทรียะด้านต่าง ๆ ที่ดึงดูดและน่าหลงใหล โดยในปี 2019 มีสถิติผู้ใช้ภาษาฝรั่งเศสจากทั่วโลกมากถึง 284.9 ล้านคน สูงเป็นอันดับที่ 5 จึงสามารถการันตีได้ว่าภาษาฝรั่งเศสควรเป็นอีกหนึ่งภาษาสำคัญที่ควรรู้ไว้ติดตัว


นอกจาก 4 ภาษาที่กล่าวมานั้น ปัจจุบันประเทศไทยตื่นตัวและให้ความสำคัญกับ AEC (ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน) มากพอสมควร หากคุณเลือกเรียนภาษาอาเซียนเพิ่มเติมอีกซัก 1 – 2 ภาษา เหล่าบรรดาองค์กรที่กำลังต้องการหาพนักงานมาช่วยพัฒนาองค์กรให้ก้าวสู่ระดับอาเซียน หรือนานาชาติคงเปิดศึกแย่งชิงตัวคุณในอัตราเงินเดือนที่สูงลิบเป็นแน่

 

ฝาก Profile: https://www.reeracoen.co.th/en/contacts/new

หน้า Homepage: https://www.reeracoen.co.th/th

Content อื่นๆของ Reeracoen: https://www.reeracoen.co.th/th/articles